Chuyên mục
Bóng đá Việt Nam và “giấc mơ vàng” SEA Games: Kỳ vọng vào lớp trẻ (09/06/2013)
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bóng đá Việt Nam và “giấc mơ vàng” SEA Games: Kỳ vọng vào lớp trẻ (09/06/2013)

Chủ nhật 09/06/2013 13:56 GMT + 7
Một sức sống hừng hực, một dòng máu trẻ đang cuộn chảy ở đội tuyển U23 Việt Nam. Người hâm mộ tin rằng, với sức trẻ, lòng khát khao cống hiến và cả sự quan tâm đặc biệt của VFF, U23 Việt Nam sẽ lần đầu tiên chinh phục được tấm HCV tại SEA Games năm nay.
 
 
Với sức trẻ, lòng khao khát cống hiến, U23 Việt Nam
sẽ chinh phục được tấm HCV tại SeaGames năm nay
 
Gieo hạt giống
 
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, chưa bao giờ U23 Việt Nam có sự trẻ hóa mạnh mẽ như lần này. Ngoài một vài trụ cột như Hồng Quân, Văn Quyết, Bửu Ngọc…hầu hết là những gương mặt trẻ lần đầu lên tuyển. Đây cũng là lần đầu tiên, cả VFF, các nhà chuyên môn, giới truyền thông và người hâm mộ đều ủng hộ hết mình kế hoạch trẻ hóa lực lượng mà HLV Hoàng Văn Phúc đang làm.
 
Tổng Thư ký VFF Ngô Lê Bằng cho biết: "Chưa bao giờ ĐTVN mạnh tay "thay máu” lực lượng lại nhận được sự ủng hộ cao của giới chuyên môn và người hâm mộ đến thế. Điều đó cho thấy, mục tiêu trẻ hóa lực lượng là hoàn toàn hợp lý”.
 
Rõ ràng là sau thất bại tại AFF Cup 2012 với nguyên nhân chủ yếu là bệnh ngôi sao của các tuyển thủ, thì chính những nhân tố mới và trẻ đã giúp U23 Việt Nam tạo ra một hình ảnh khác xa hoàn toàn với những gì đã quá cũ kỹ trước đó. Dù lực lượng lần này không được đánh giá cao, khi có rất nhiều gương mặt trẻ và còn lạ lẫm, thậm chí còn có khá nhiều cầu thủ ở giải hạng Nhất, tuy nhiên, những gương mặt trẻ ấy đang hứa hẹn mang đến nhiều nét mới cho U23 Việt Nam và nó ít nhiều đã được thể hiện qua trận giao hữu với CLB Kashima Antlers của Nhật Bản hôm 4-6 vừa qua.
 
Bóng đá Việt Nam từ ngày hội nhập SEA Games với rất nhiều kỷ niệm vui, buồn. Thế nhưng tựu chung lại, so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Singapore,  U23 Việt Nam vài năm gần đây cho thấy sự đi xuống. Trong khi đó, đã hơn 50 năm qua, bóng đá Việt Nam chưa một lần chạm tay vào tấm HCV SEA Games, khiến giấc mơ ngày càng cháy bỏng. Điều đáng nói, ở mỗi lần tham dự SEA Games những kỳ gần đây, các cầu thủ trẻ đều không có sự tự tin, bản lĩnh cao nhất. Chính vì thế mà đội tuyển U23 dưới thời HLV Calisto đã gục ngã trước cửa thiên đường tại SEA Games 25. Còn tại SEA Games 26, đội tuyển U23 dưới thời HLV Falko Goetz lại thiếu bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc, để rồi trắng tay chia tay giải đấu khu vực.
 
HLV Mai Đức Chung nhận định: "Nhiều cầu thủ ở đợt tập trung này còn cơ hội để dự một kỳ SEA Games nữa vào năm 2015. Như vậy, chúng ta đang có sự chuẩn bị dài hơi, thay vì tập trung theo kiểu xong xuôi tất cả lại về như trước”.
 
Đánh giá về tương lai của U23 Việt Nam lần này, ông Chung đặt nhiều kỳ vọng: "Tôi đã thấy rõ sự khát khao của các cầu thủ trẻ trong trận gặp CLB Kashima Antlers. Tôi cũng tin là tất cả sẽ giữ được ngọn lửa ấy cho đến SEA Games năm nay”.
 
Những "hạt giống” đang được gieo và ươm mầm để chờ ngày thu hoạch. Chưa bao giờ U23 Việt Nam có sự chăm chút và nhận được sự tin tưởng của người hâm mộ như lần này. Đó sẽ là tiền đề cho những thành công.
 
 
Các cầu thủ đang rất tự tin với hành trình chinh phục HCV SeaGames
 
Vạn sự khởi đầu nan
 
Màn trình diễn của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc trong trận giao hữu với đội đương kim vô địch J.League (Nhật Bản) Kashima Antlers là rất ấn tượng. Ở đó, các cầu thủ đã thể hiện được hết tinh thần thi đấu của mình, cùng với đó là một lối chơi không đến nỗi nào trước đối thủ mạnh. Những gì mà các cầu thủ U23 Việt Nam thể hiện trong bối cảnh họ mới tập trung được khoảng 1 tuần và trong đội hình có quá nhiều cầu thủ trẻ, thực sự khiến nhiều người nể phục.
 
Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng, với một trận đấu có tính chất giao hữu nên cả hai đội đều thi đấu với tinh thần xã giao là chính, không thực sự quyết liệt, lăn xả. Có chăng, U23 Việt Nam trong trận ra mắt cần phải thể hiện được hết tinh thần thi đấu trước khán giả nhà. Hơn nữa, đây cũng là trận đấu để các cầu thủ trẻ ghi điểm nên tất cả đã thi đấu rất cố gắng trước một đối thủ mạnh đến từ giải J.League.
 
Đầu tiên, phải nhắc tới bàn thắng rất đẹp của Minh Tuấn, sau pha đá phạt hàng rào. Bàn thắng đầu tiên của tiền vệ vùng Mỏ cho U23 Việt Nam trong ngày ra mắt và cũng là bàn thắng ghi dấu ấn của anh trong lòng người hâm mộ. Với bàn thắng ghi được trước đối thủ mạnh như Kashima Antlers, Minh Tuấn chắc chắn sẽ ghi điểm với BHL. Anh cũng tràn đầy cơ hội được tham dự SEA Games năm nay.
 
Gương mặt trẻ thứ hai không thể không nhắc tới chính là Phi Sơn. Phải thừa nhận kể từ khi tài năng xứ Nghệ vào sân, lối chơi của U23 Việt Nam khởi sắc hơn hẳn. Chơi nổi bật bên hành lang phải với những pha dốc bóng, đảo bóng như C.Ronaldo, Phi Sơn đã khiến hơn 1 vạn khán giả có mặt trên sân Mỹ Đình phấn khích. Vào sân từ băng ghế dự bị, Danh Ngọc cũng có một bàn thắng khó quên sau tình huống chớp cơ hội từ sai lầm của thủ môn đội bạn. Ngoài ra, còn phải kể đến những gương mặt mới chơi ấn tượng khác như Quang Hùng, Mạnh Hùng, Minh Tuấn…Tất cả đều ra sân với sự khao khát, cống hiến và nỗ lực hết mình để ghi điểm trước Ban huấn luyện.
 
Tất nhiên, chưa thể nói lên nhiều điều trong một trận đấu đội khách đã chơi không đúng sức, đầy tinh thần xã giao. HLV Hoàng Văn Phúc thừa nhận sự non kinh nghiệm của U23 Việt Nam và đó là điều được nhiều người dự báo ngay từ đầu. Ngoài ra, hàng thủ của U23 Việt Nam cũng là điểm yếu nhất trong trận đấu này. Đó là điều cần phải khắc phục sớm. "Tôi thừa nhận nhiều tình huống còn thiếu chuyên nghiệp, các em còn trẻ lại mới tập trung lần đầu nên đó cũng là điều dễ hiểu. Đó là điều mà tôi không bất ngờ vì các cầu thủ U23 còn non kinh nghiệm cũng như bản lĩnh”, ông Phúc nói.
 
Thế nhưng, sự khởi đầu càng vất vả, càng nhiều chướng ngại vật bao nhiêu thì U23 Việt Nam càng có cơ hội trưởng thành và hoàn thiện mình. Người hâm mộ tin rằng U23 Việt Nam sau những cú vấp ngã ấy, chắc chắn sẽ vững vàng tại SEA Games cuối năm nay.
 
Hành trình hiện thực hóa giấc mơ
 
Khát khao của các cầu thủ trẻ sẽ trở nên vô ích nếu như họ không được trang bị một hành trang tốt nhất mang tới SEA Games 27, tại Myanmar. Hành trang ấy, chính là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là những trận giao hữu quốc tế, tập huấn nước ngoài… Ở lần tập trung này, lần đầu tiên U23 Việt Nam đã được chuyển về ở ngay tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (có trụ sở trong khuôn viên của VFF), thay vì đóng quân tại các khách sạn 4-5 sao như trước.
 
Cuộc khủng hoảng kinh tế đang tác động trực tiếp đến đời sống bóng đá nước nhà và các tuyển thủ đã phải chịu thiệt thòi. Cụ thể, ngoài phòng ốc không đẹp như khách sạn, thì chế độ ăn cũng chỉ ở mức 250.000 đồng/ngày. Về vấn đề này, HLV Hoàng Văn Phúc chia sẻ: "Rõ ràng ở đây không thể bằng với khách sạn La Thành như trước, càng khó bì với khách sạn 5 sao Crown, Sheraton hay Horison...Tuy nhiên, khi ở đây chúng tôi có một thuận lợi là ngay gần sân tập nên không mất nhiều thời gian di chuyển. Như vậy, cầu thủ sẽ có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Hơn nữa, tôi nghĩ vấn đề ăn uống, ngủ nghỉ trung tâm hoàn toàn có thể đáp ứng tốt được”.
 
Nhiều người tin rằng trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, các cầu thủ trẻ sẽ ý thức hơn được giá trị cuộc sống của mình. Chỉ khi nào bước lên từ những gian khổ, sóng gió, thì một đội tuyển mới thực sự mạnh và bền vững.
 
Điều kiện ăn, ở chỉ ở mức vừa phải, nhưng kế hoạch chuẩn bị mà VFF và HLV Hoàng Văn Phúc xây dựng cho U23 Việt Nam, lại vô cùng kỹ lưỡng.
 
Theo đó, năm nay U23 sẽ có tới 4 đợt tập trung, trong mỗi đợt sẽ có những nhiệm vụ, mục tiêu rất rõ ràng. Ngoài kế hoạch đá giao hữu quốc tế khoảng hơn 10 trận, U23 Việt Nam lần đầu tiên được Tổng cục TDTT phê duyệt cho đi tập huấn tại Bulgaria. Trong bối cảnh phải cắt giảm chi tiêu, VFF vẫn dồn nguồn lực cho đội U23, bởi theo Phó Chủ tịch Nguyễn Lân Trung, đội hình hiện nay sẽ là những cầu thủ trụ cột của đội tuyển quốc gia trong 2-3 năm tới. Còn Tổng Thư ký VFF Ngô Lê Bằng cũng khẳng định: "Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa để anh Phúc và ban huấn luyện đội tuyển U23 Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ tiêu đặt ra đối với U23 Việt Nam tại SEA Games 27 là tương đối nặng nề. Tôi hy vọng HLV Hoàng Văn Phúc và các cầu thủ sẽ thể hiện tốt nhất về mọi mặt để không làm người hâm mộ thất vọng”.
 
Trong thời gian từ nay đến SEA Games, không chỉ có VFF mà các CLB cũng sẽ trao cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ ở cả sân chơi V.League. Sự quan tâm của VFF được cụ thể bằng những kế hoạch tập huấn hợp lý, cũng đang rất được chờ đợi. Chỉ khi đó, "giấc mơ vàng” SEA Games của bóng đá Việt Nam mới trở thành hiện thực.
 
"Liều thuốc thử” U23 Myanmar
 
Sau trận giao hữu với CLB Kashima Antlers, cuộc chạm trán với đội chủ nhà SEA Games 27 là U23 Myanmar vào ngày 11-6 tới đây (trên sân Thống Nhất-TP.Hồ Chí Minh), đang được người hâm mộ chờ đợi. Trong 22 cầu thủ của U23 Myanmar sang Việt Nam, phân nửa từng khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự AFF Cup 2012. Đó là thủ môn số 2 Kyaw Zin Phyo; các hậu vệ Thein Than Win, Zaw Min Tun, Aung Hein Kyaw, Aune Zaw; các tiền vệ Kyi Lin, Soe Kyaw Kyaw, Thet Naing, Phyo Ko Ko Thein và 2 tiền đạo Kyaw Zayar Win, Ko Ko Chit. Chắc chắn đây sẽ là "liều thuốc thử” rất đáng quý cho thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc.
 

An Chi
Nguồn: daidoanket.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.