Chuyên mục
5 điểm thú vị nhất trong Thông điệp Liên bang Nga 2019
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

5 điểm thú vị nhất trong Thông điệp Liên bang Nga 2019

Thứ bảy 23/02/2019 09:33 GMT + 7
Mỹ - NATO không kịp thích nghi với sự thay đổi quá nhanh của thế giới…


Có thể nói, không rõ từ bao giờ dư luận thế giới quan tâm theo dõi Thông điệp Liên bang của Putin nhiều hơn của Tổng thống Mỹ. Phải chăng là mỗi lần như vậy, đặc biệt là trong năm 2018 và 2019, Thông điệp Liên bang Nga luôn tạo ra những bước ngoặt lịch sử thay đổi thế giới?...

Trong Thông điệp Liên bang tháng 3 năm 2018, Tổng thống Putin tuyên bố Nga đang hoàn thành một hệ thống vũ khí siêu nhiên dựa trên nguyên tắc vật lý mới khiến giới quan sát Mỹ - phương Tây không tin, coi đó là sản phẩm của phim hoạt hình…

Thực tế trong năm qua, “phim hoạt hình” mà ông Putin trình chiếu đã gần như là hoàn chỉnh cho sử dụng, đánh sập “ưu thế quân sự” và huyền thoại “bất khả xâm phạm” của Mỹ đã tồn tại trong gần 80 năm qua…

Chính vì những lẽ đó, năm nay dư luận thế giới đang chờ điều gì xảy ra trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin?

Vào thứ Tư, ngày 20 tháng 2 năm 2019, tại Gostiny Dvor, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một thông điệp hàng năm tới Quốc hội Liên bang bao gồm các đại biểu Duma Quốc gia, thành viên của Hội đồng Liên đoàn, chính quyền tổng thống, chính phủ, cũng như các thống đốc và 761 nhà báo từ truyền thông Nga và nước ngoài tham gia.

Trong thông điệp LB, nổi bật nhất có 5 điểm khiến chúng ta chú ý:

1, Chính sách dân số

Từ năm 2007 đến nay dân số Nga gần như không tăng tự nhiên mà vẫn giữ mức 143 triệu người và hiện nay tăng thêm 2,34 triệu người Crimea nên dân số Nga là 146,8 triệu người.

Một dân tộc đất rộng người thưa mà dân số không tăng tự nhiên là nguy hại đến sự tồn vong quốc gia, chính vì thế ông Putin có một chính sách khuyên khích dân Nga sinh đẻ. Đồng thời, yêu cầu chính phủ phải xây dựng tạo ra 90 ngàn “vườn ươm” trong năm 2019 và 3 năm sau phải đạt 270 ngàn “vườn ươm”, nhằm tạo điều kiện cho bậc cha mẹ yên tâm sinh đẻ nhiều con và công tác khi con cái được các vườn ươm chăm sóc, giáo dục nên người, “để cha mẹ có thể hạnh phúc, tận hưởng niềm vui làm cha và làm mẹ”.

2, Hiệp ước tên lửa tầm ngắn - tầm trung (INF) đã lỗi thời…

Ông Putin cho rằng INF thực tế là đã lỗi thời, bởi chỉ có Nga và Mỹ tự hạn chế mình trong khi các quốc gia khác tiếp tục phát triển loại vũ khí này. Tuy nhiên, Mỹ đã rời khỏi nó không trung thực như đã từng rời khỏi hiệp ước tên lửa đạn đạo (ABM) năm 2002 mà với một cái cớ rất xa vời để cáo buộc Nga.

Rõ ràng, INF và các loại tên lửa trong INF đã quá lỗi thời với hiện nay mà ông Putin đã có lần nói rằng, việc Liên Xô ký INF là sự “giải giáp đơn phương” và chỉ có Chúa mới biết tại sao. Như vậy, việc Mỹ tuyên bố đình chỉ INF và Nga tuyên bố đình chỉ INF ngay và luôn sau đó, đã giải thích phần nào. Phải chăng Mỹ đình chỉ INF đã tạo điều kiện cho Nga phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình trong chiến lược tên lửa tầm ngắn - tầm trung cho phép Nga chiếm ưu thế quân sự với Mỹ-NATO?

(Tại sao điểm này khiến chúng ta chú ý? Vì INF chưa phản ứng đầy đủ những thách thức an ninh Nga. Chúng ta đề cập sau)

3, Khoe tên lửa Zircon

Nếu như trong Thông điệp tháng 3/2018, lần đầu tiên Putin nêu rõ 6 loại vũ khi siêu nhiên của Nga thì lần này Putin chỉ tập trung vào một loại tên lửa Zircon. Ông Putin nói rằng loại tên lửa siêu âm này đạt 9M và không có một phương tiện nào có thể đánh chặn.

Tại sao ông Putin chỉ đưa ra loại tên lửa Zircon vì đây là loại tên lửa có tầm bắn từ 500 đến 1000km được phóng từ tàu mặt nước, tàu ngầm mà nó sẽ làm nguội những cái đầu nóng của Mỹ và các “vệ tinh” hô hào ủng hộ Mỹ rời INF. Mặt khác, tên lửa này đã đưa vào sử dụng trực chiến, do đó, ông Putin muốn chúng tỏ cho NATO phản ứng gương (đối xứng) và bất đối xứng của Nga là như nào…

4, Cảnh cáo và đe dọa Mỹ-NATO

Không sai, đúng như tố cáo của Mỹ-NATO rằng thông điệp Liên bang, Putin “hung hăng đe dọa Mỹ-NATO”.

Tổng thống Putin tuyên bố rằng, “Nga không có ý định - điều này rất quan trọng, tôi nhắc lại mục đích này - Nga không có ý định triển khai các tên lửa như vậy ở châu Âu trước tiên. Nếu chúng thực sự được sản xuất và giao cho lục địa châu Âu và Hoa Kỳ có kế hoạch như vậy, trong mọi trường hợp, chúng tôi không nghe thấy những tuyên bố ngược lại, điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình hình trong lĩnh vực an ninh quốc tế, tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nga, bởi vì đối với một số loại tên lửa này, thời gian bay tới Moscow có thể chỉ từ 10-12 phút. Đây là một mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với chúng tôi. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ bị ép buộc, tôi muốn nhấn mạnh điều này, Nga buộc phải cung cấp cho các hành động phản chiếu và không đối xứng. Điều này có nghĩa là gì?

Tôi sẽ nói hôm nay, trực tiếp và công khai, để không ai trách móc chúng tôi với bất cứ điều gì sau này, để mọi người sẽ thấy rõ điều này trước. Nga sẽ buộc phải tạo ra và triển khai vũ khí nhằm vào không chỉ ở những khu vực phát sinh mối đe dọa trực tiếp, mà còn ở những khu vực có các trung tâm ra quyết định sử dụng hệ thống tên lửa đe dọa chúng tôi.

Điều gì là quan trọng trong vấn đề này, và có rất nhiều điều mới lạ. Theo dữ liệu chiến thuật và kỹ thuật của họ, bao gồm cả thời gian bay đến các trung tâm điều khiển này, những vũ khí này sẽ hoàn toàn tương ứng với các mối đe dọa nhắm vào Nga.

Chúng tôi biết cách thực hiện điều này và thực hiện các kế hoạch này ngay lập tức, ngay khi các mối đe dọa tương ứng đối với chúng tôi trở thành hiện thực..."

Như vậy, chốt lại, Tổng thống Putin cảnh cáo và đe dọa các quốc gia NATO châu Âu rằng, nếu các vị cho Mỹ triển khai tên lửa tầm trung thì các vị sẽ nhận được tên lửa Nga không chỉ nhắm vào đó mà còn nhắm vào nhưng khu vực đầu não gây ra quyết định đó. Cụ thể, những nơi đó là Mỹ, trung tâm chỉ huy NATO tại châu Âu. Nga muốn nói với người Mỹ rằng, Nga không cho phép Mỹ biến châu Âu thành bãi chiến trường với Nga mà nếu xảy ra chiến trường mở rộng đến Mỹ.

5, Nói chuyện với Mỹ trên thế mạnh

Bắt đầu từ đây, Nga có mọi giải pháp về giải trừ quân bị, nhưng Nga sẽ “không bao giờ gõ cửa người Mỹ” để bàn vấn đề này. Người Mỹ chỉ nghe ngôn ngữ sức mạnh quân sự thì Nga sẽ nói chuyện với người Mỹ bằng ngôn ngữ quân sự.

Chừng nào Mỹ đủ “trưởng thành”, đủ tính toán thực tế thì lúc đó Mỹ sẽ “gõ cửa người Nga”, Nga sẽ nói chuyện trong tư thế bình đẳng, đôi bên cùng có lợi.

Trong thông điệp, ông Putin “khuyên” người Mỹ nên tính đếm cẩn thận “tốc độ bay và tầm bắn” của tên lửa siêu thanh Nga nói chung và Zircon nói riêng trước khi chính thức rời bỏ INF 6 tháng sau.

Các chuyên gia quân sự Nga đã tính cho ông Putin rằng, với 40 quả tên lửa Zircon đã được bố trí trên tàu mặt nước, tàu ngầm (có khả năng các bệ phóng trên bờ)… nó sẽ bay đến trung tâm chính trị quân sự của nước Mỹ trong 5 phút (năm phút).

Như vậy đã đến lúc Nga chơi rắn với Mỹ hay nói cách khác, Nga đang nói với Mỹ thứ ngôn ngữ mà Mỹ phải hiểu và nghe được trong một luật chơi mới – Luật chơi toàn cầu sau kết thúc thế giới đơn cực.

Lê Ngọc Thống
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.