Chuyên mục
300.000 người có thể bị mất việc nếu Nga ngưng cấp khí đốt cho Áo

300.000 người có thể bị mất việc nếu Nga ngưng cấp khí đốt cho Áo

Thứ sáu 27/05/2022 05:39 GMT + 7

Việc ngưng dòng chảy khí đốt Nga tại Áo sẽ là "đòn giáng mạnh" đối với người dân Áo vì điều này đe dọa “thổi bay” khoảng 300.000 việc làm.

 

 

Hệ thống van tại mỏ khí đốt Gremikhinskoye, Nga. Ảnh: Reuters/TTXVN.


Dẫn cảnh báo của Liên đoàn Các ngành Công nghiệp Áo, tờ Kronen Zeitung chỉ ra gần như toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm nước này đang phụ thuộc vào năng lượng được Nga cấp. Chủ tịch Liên đoàn Georg Knill cho hay sản xuất thép đòi hỏi công suất rất lớn và lưu ý rằng các ngành công nghiệp khác cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Knill chỉ rõ chính phủ Áo không có kế hoạch trong trường hợp Nga ngừng cung cấp khí đốt, đồng thời nêu lên nỗi lo ngại rằng chính quyền có thể cắt nguồn khí đốt đối với các doanh nghiệp trong nước trước tiên nếu tình huống xấu xảy ra.

Ông Knill nhấn mạnh mình nhận thấy mối nguy không quá lớn ở việc Nga có thể "khóa van” mà ở chính quyết định ngừng nhập khẩu khí đốt Nga của Liên minh châu Âu. Trước đó, khối này cam kết từ bỏ nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040-2050.

Phương tiện truyền thông đưa tin tập đoàn năng lượng khổng lồ OMV của Áo đang chuẩn bị mở tài khoản bằng đồng rúp (ruble) tại ngân hàng Gazprombank của Nga để thanh toán cho các đơn hàng cung cấp khí đốt. Tập đoàn cho biết khoản thanh toán tiếp theo sẽ đến hạn trong tháng này.

Cuối tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã ký sắc lệnh yêu cầu bên mua nước ngoài phải thanh toán bằng đồng ruble để mua khí đốt của Nga từ ngày 1/4 và các hợp đồng sẽ bị tạm đình chỉ nếu các khoản thanh toán này không được thực hiện.

Các nước châu Âu, khu vực nhập khẩu khoảng 40% khí đốt từ Nga và thanh toán chủ yếu bằng đồng euro. Nga xuất khẩu hàng trăm tỷ USD khí tự nhiên sang châu Âu mỗi năm. Gazprom cho biết đồng euro chiếm 58% các giao dịch xuất khẩu của tập đoàn này, trong khi đồng USD chiếm 39% và đồng bảng Anh chiếm khoảng 3%.


Bảo Hà

Nguồn: baotintuc.vn
29 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.