Chuyên mục
Vài nét về bức tranh điện ảnh Nga 2016
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vài nét về bức tranh điện ảnh Nga 2016

Thứ sáu 11/03/2016 10:19 GMT + 7
Ngày 13/12/2015, tại nhà hát Mariinsky ở Saint-Petersburg, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã tham gia lễ tổng kết Năm văn học 2015 và tuyên bố năm 2016 là Năm điện ảnh Nga. Nói về sự hồi sinh của nền công nghiệp điện ảnh hãy còn sớm, tuy nhiên cả trong hoạt động sản xuất lẫn phát hành phim đang xuất hiện những bước tín hiệu khả quan. Trước thềm Năm điện ảnh Nga 2016, phóng viên báo Văn hóa có cuộc trao đổi với các vị thuyền trưởng của ngành – tổng giám đốc Hãng TRITE Nikita Mikhalkov Leonid Vereschagin, giám đốc hãng CTB Sergey Selyanov và giám đốc điều hành Quỹ điện ảnh Anton Malyshev.


Phim Cuộc chiến với bóng tối

Leonid Vereschagin 

Hiện nay tại Hãng TRITE của Nikita Mikhalkov đang sản xuất hai phim. Phi hành đoàncủa đạo diễn Nikolay Lebedev – không phải sản xuất lại như một số người nói, mà đây là một tác phẩm hoàn toàn độc lập, một số cảnh của bộ phim được khích lệ bởi bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Aleksandr Mitta. Hiện tại, giai đoạn dựng phim sắp kết thúc, chúng tôi đang tiến hành thực hiện đồ họa vi tính. Dự tính, bộ phim sẽ được chiếu ra mắt vào tháng tư năm nay.Bộ phim thứ hai Thăng tiến nói về chiến thắng vang dội của đội tuyển bóng rổ Liên Xô trước đội tuyển Mỹ trong trận chung kết Thế vận hội Olympic Munich mùa hè năm 1972. Đạo diễn Anton Megerdichev ngay lập tức thích kịch bản này. Thực chất, đây là một câu chuyện hi hữu. Trong Huyền thoại số 17 chúng tôi kể về chiến thắng đầu tiên của đội tuyển khúc côn cầu Liên Xô trước các vận động viên nhà nghề Canada năm 1972.Trong các trận thi đấu bóng rổ với người Mỹ, không thể hình dung trước một kết quả tương tự. Tuy nhiên, huấn luyện viên huyền thoại Vladimir Kondrashin nhận thấy rằng đội bóng của ông có thể chiến thắng người Mỹ ở bộ môn thể thao quốc gia của họ. Ông đã đặt cược chiến thắng bằng mọi giá, hy sinh danh vọng, lợi ích của gia đình - và tin tưởng rằng các cầu thủ của chúng ta có khả năng giành huy chương “vàng” Olympic của đối thủ. Chúng tôi đã mời các nam diễn viên trẻ, cao lớn, có tài năng diễn xuất tham gia bộ phim. Một số trong họ định hướng vào môn bóng rổ, có năng khiếu và được huấn luyện viên Aleksandr Belov, con trai của vận động viên bóng rổ nổ tiếng Sergey Belov, huấn luyện…Làm phim về các trò chơi thể thao nổi bật rất khó. Nhưng tôi tin rằng đạo diễn đã từng làm phần hai bộ phim Cuộc chiến với bóng tối, Thế giới tối tămvà Tàu điện ngầmsẽ hoàn thành nhiệm vụ này.

Trong Năm điện ảnh Nga, tôi xin chúc tất cả những người làm công tác điện ảnh hoàn thành công việc yêu thích của mình. Chỉ nên làm những gì mình cảm nhận được, nói những điều muốn nói. Chúc khán giả đi xem những bộ phim Nga. Chúc các bộ phim nước nhà có nhiều khán giả.  Tôi tin rằng chúng ta sẽ đạt được điều đó sau một thời gian nào đấy.


Tổng giám đốc Hãng TRITE Nikita Mikhalkov Leonid Vereschagin

Sergey Selyanov

Theo tôi, đối với nền điện ảnh Nga, năm qua là một năm lao động. Không một bộ phim nào lọt vào top 10 phim đạt kỷ lục doanh thu, nhưng chúng ta vẫn giữ được sự quan tâm của khán giả. Ở bất kỳ nước nào cũng có 10-15% phim nội địa được yêu thích, còn lại là phim của Mỹ, nước Nga không phải là ngoại lệ.Điện ảnh hôm nay trước hết là trò giải trí. Năm qua, rất ít những bộ phim nghiêm túc, thiết thực. Chỉ có một số ngoại lệ, ví dụ như  phim Ốc đảo của đạo diễn Lungin trở thành một trong những phim kỷ lục về phát hành một dạo nào đó.Chỉ có một kiểu phim nghiêm túc và đồng thời được khán giả mến mộ, đó là những bộ phim dựa trên các sự kiện thực tế từ cuộc sống của đất nước ta, ví dụ Huyền thoại số 17, Cuộc chiến bảo vệ Sevastopol, Tiểu đoàn, Stalingrad. Để phát triển ngành điện ảnh cần phải tăng số lượng những bộ phim du hý, nghĩa là tăng sự hỗ trợ của nhà nước dành cho chúng. Các trường điện ảnh cần định hướng vào việc đào tạo các đạo diễn không chỉ biết làm phim tác giả mà cả phim đại chúng. 50 đạo diễn mạnh có khả năng  phục sinh ngành và chúng ta kiên trì làm việc theo hướng đó… nhưng không nên từ bỏ tương lai của mình, vì vậy hãng “CTB” sẽ tiếp tục hợp tác với những đạo diễn mới vào nghề.Năm 2016, chúng tôi sẽ sản xuất 5 bộ phim hoạt hình: Ivan Hoàng tử và Sói xám-3, Chó sói và cừu: sự biến hóa điên rồ, Những cuộc phiêu lưu của Sindbad, Urfin Djus và những chú lính gỗ, Ba chàng dũng sĩ và vua Thủy tề. Những bộ phim nhựa cũng sẽ được hoàn thành, trước hết là chuyển thể những trang bi hùng trong lịch sử ngành du hành vũ trụ nước nhà – giải cứu trạm vũ rụ “Solyut” 20 tấn. Trong hợp tuyển điện ảnh “Petersburg-selfie”, sẽ có 4 câu chuyện mùa thu và 3 câu chuyện mùa đông rút từ cuộc sống của thủ đô phương bắc mà các đạo diễn nữ đã chứng kiến. Cuối tháng 12/2016, sẽ tiếp tục quay tập tiếp theo của phim Viy ở Trung Quốc mà chúng tôi hợp tác với Cộng hòa liên bang Đức.

Anton Malyshev


Giám đốc điều hành Quỹ điện ảnh Anton Malyshev

Sự giảm sút thu nhập của người dân được thể hiện cả trong hoạt động phát hành phim – đặc biệt ở những khu vực, nơi một số bộ phim của nước nhà quả là không tới được.So với năm ngoái, tỷ lệ khán giả xem các bộ phim của chúng tôi giảm một nửa. Năm 2014, những bộ phim như Chiến binh và Nó –con rồng trong những điều kiện tương đương có thể có doanh thu cao gấp 2-3 lần. Nếu tình hình không được cải thiện, sẽ rất khó nói về các kỷ lục, nhưng sự đa dạng của phim mục sẽ tăng lên. Vẫn như trước, chúng tôi cảm thấy tự tin trong những thể loại hài kịch nhẹ nhàng, mặc dù nhu cầu đối với chúng đã giảm sút rõ rệt.  Ngược lại, những bộ phim Nga kiểu như Con đầm Pich: Nghi lễ đen của Svyatoslav Podgaevsky, đã trở nên thời thượng. Ngày càng xuất hiện nhiều bộ phim nói về con người và dành cho con người. Khán giả chờ đợi những nhân vật mà hình tượng của họ có thể áp dụng được cho bản thân… Điện ảnh khu vực, trước hết là khu vực Yakutia và Buryatia thể hiện sự phát triển mạnh mẽ. Phim Reshala 2 của đạo diễn Roman Askhaev thu về 25 triệu rúp mặc dù không được phát hành rộng rãi.

Phim Chiến binh


Poster phim Chiến binh

Trong Năm điện ảnh Nga, trong số những bộ phim bất ngờ có triển vọng mang lại doanh thu lớn có thể kể đến Hardcore của đạo diễn Timur Bekmambetov và nhà quay phim trẻ Ilya Nayshuller.

Sự kiện chính của Năm điện ảnh Nga phải là sự hồi sinh công tác phát hành phim ở những thành phố nhỏ. Hiện nay, có đến 40% dân cư hoàn toàn không thể đến rạp chiếu phim– đơn giản vì nó không có. Chúng tôi đã nhận được hơn một ngàn đơn đặt hàng từ các khu vực. Hy vọng rằng một cuộc thi tuyển có thể cho phép phát hiện ra những đơn xuất sắc nhất, thu hút nhà quản lý có kinh nghiệm của các rạp chiếu phim hiện nay tham gia công việc. Nếu như chương trình xây dựng các rạp chiếu phim sẽ diễn ra một cách có hiệu quả, cần có khoảng một tỷ rúp để phát triển nó.

Trần Hậu
Nguồn: thegioidienanh.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.