Chuyên mục
Ukraine thừa nhận không có kế hoạch quân sự cụ thể cho năm 2024

Ukraine thừa nhận không có kế hoạch quân sự cụ thể cho năm 2024

Thứ hai 27/11/2023 17:58 GMT + 7

Lãnh đạo quân sự Ukraine không có kế hoạch chiến lược cho năm tới trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga sắp kết thúc năm thứ 2.


 Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Tướng Valery Zaluzhny. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine.


Đây là tuyên bố trong bài viết đăng trên Facebook của bà Mariana Bezuglaya, Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo Quốc hội Ukraine ngày 26/11. Nữ nghị sĩ nói thêm ban lãnh đạo quân sự Ukraine muốn huy động hàng chục nghìn người mỗi tháng nhưng không hiểu rõ nên làm gì với lực lượng đó.

“Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine không thể đưa ra kế hoạch chiến lược cho năm 2024”, bà Bezuglaya đề cập đến chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny. Bà cho rằng vị tướng này hoàn toàn không có khái niệm về xung đột tiếp theo và nói thêm ông không có kế hoạch cho bất kỳ loại hình chiến tranh nào.

Nữ nghị sĩ cấp cao cho biết vị trí lãnh đạo quân sự là một vấn đề lớn đối với các nhà lập pháp trong việc hoạch định ngân sách quốc gia cho năm tới. Bà Bezuglaya tiết lộ kể từ mùa hè vừa qua, cả quốc hội lẫn trụ sở ban lãnh đạo quân đội Ukraine đều đối mặt với xu hướng các vấn đề gia tăng.

Vào thời điểm đó, quân đội Ukraine được cho là đang tiến hành một cuộc phản công rầm rộ. Tuynhiên, kết quả thua được không mấy khả quan. Không chỉ không giành lại được lãnh thổ mà quân đội Ukraine còn chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị, trong đó có hàng chục khí tài do phương Tây cung cấp.

Theo bà Bezuglaya, Tướng Zaluzhny và các vị chỉ huy hàng đầu khác cho đến nay vẫn chưa trình bày được bất kỳ kế hoạch chi tiết nào về huấn luyện, luân chuyển quân hoặc về nguồn tài trợ cần thiết cho các lữ đoàn mới trong tương lai. Thay vào đó, quân đội Ukraine chỉ nói đơn giản nói rằng họ sẽ cần phải nhập ngũ không dưới 20.000 công dân mỗi tháng.

“Nếu giới lãnh đạo quân sự không thể đưa ra bất kỳ kế hoạch nào cho năm 2024 và tất cả các đề xuất huy động của họ đều tập trung vào thực tế là cần thêm người mà không có bất kỳ thay đổi nào đối với hệ thống lực lượng vũ trang, thì họ sẽ phải là người ra đi”, nữ nghị sĩ là thành viên của đảng cầm quyền nhấn mạnh.

Đầu tháng 11, trong một cuộc phỏng vấn với báo The Economist, Tướng Zaluzhny thừa nhận tình hình ở tiền tuyến về cơ bản đang trong tình trạng bế tắc như Thế chiến thứ nhất. Ông cũng nói Nga chiếm ưu thế trong loại chiến tranh này nhờ có nguồn nhân lực và nguồn vật chất dồi dào. Tuy nhiên, phát ngôn này sau đó đã bị Tổng thống Ukraine Zelensky bác bỏ.

Tổng thống Ukraine cũng cảnh báo giới lãnh đạo quân sự tránh xa chính trị nếu không việc này có nguy cơ làm tổn hại đến sự đoàn kết của quốc gia.

Đầu tuần này, cơ quan tình báo nước ngoài (SVR) của Nga đưa tin các nước phương Tây ủng hộ Ukraine khuyến khích Kiev mở rộng chế độ quân dịch bắt buộc và chiêu mộ người già, thanh thiếu niên và phụ nữ vào quân đội. Dự thảo mới được cho là cần thiết để thay thế những tổn thất nặng nề mà quân đội Kiev phải gánh chịu trong cuộc phản công vừa qua.


Bảo Hà (Theo RT)

Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.