Chuyên mục
Phán quyết của tòa: Ông Vũ được nắm quyền điều hành Trung Nguyên, chia tài sản tỷ lệ 60/40
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phán quyết của tòa: Ông Vũ được nắm quyền điều hành Trung Nguyên, chia tài sản tỷ lệ 60/40

Thứ tư 27/03/2019 15:55 GMT + 7
Hội đồng xét xử nhận định ông Vũ có công nhiều hơn trong việc tạo lập sự nghiệp Tập đoàn Trung Nguyên và trong khối tài sản chung của hai vợ chồng nên xứng đáng được nhận phần nhiều hơn.


17h:07 (27/3/2019) - Tòa tuyên án: Bà Thảo sẽ phải giao toàn bộ cổ phần Trung Nguyên cho    ông Vũ

HĐXX đánh giá hai bên mâu thuẫn trầm trọng, do đó Tòa cho rằng việc ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo là hoàn toàn hợp lý.

Liên quan đến 4 người con sẽ theo thống nhất giao cho bà Thảo nuôi. Ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho các con 10 tỷ đồng/năm tính từ năm 2013 cho đến khi học xong đại học.

Được quan tâm hơn liên quan đến tài sản, HĐXX cho biết theo nguyên tắc, tài sản chia đôi khi ly hôn nhưng có tính đến các yếu tố hoàn cảnh của gia đình, của vợ, chồng, công sức đóng góp của vợ chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Trong trường hợp này, ông Vũ và gia đình đã sáng tạo ra cà phê Trung Nguyên nhờ vào tiền bán nhà bố mẹ và tiền vay mượn. Giấy phép kinh doanh cấp cho ông Vũ và ông Mơ (cha ông Vũ). Những năm sau đó thay đổi tên gọi và bổ sung ngành nghề kinh doanh. Vậy về mặt đóng góp là thuộc về ông Vũ và gia đình, điều này phù hợp với những trình bày của ông Vũ tại tòa, HĐXX lập luận.

Song song, Tòa cho rằng kể từ khi thành lập doanh nghiệp, số lượng vốn góp của ông Vũ bao giờ cũng nhiều hơn bà Thảo. Đây là điều cốt lõi xác định công sức đóng góp của hai bên. Bà Thảo nuôi các cháu ăn học và thường xuyên ở nước ngoài chăm các con. Một mình ông Vũ quản lý Trung Nguyên, ông là ông chủ Trung Nguyên và mang về lợi nhuận cao.

Với những lập luận trên, Tòa nhận thấy cần phải chia cho ông Vũ 60%, bà Thảo 40%.

Quyết định cuối cùng, Tòa tuyên án:

Thứ nhất, chấp nhận đơn ly hôn giữa ông Vũ bà Thảo, theo đó giấy kết hôn giữa hai người không còn giá trị pháp lý

Thứ hai, về việc nuôi con, bà Thảo toàn quyền nuôi con và ông Vũ phụ cấp tiền theo như thoả thuận. Đồng thời ông Vũ có quyền trông nom chăm sóc các con.

Thứ ba về tài sản, giao ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần của bà Thảo tại Trung Nguyên, bao gồm tất cả các đơn vị liên quan, ông Vũ có trách nhiệm thay đổi giấy phép kinh doanh của các công ty này.

Giao bà Thảo sở hữu toàn bộ số tiền vàng tại các ngân hàng với giá trị 1.700 tỷ tại thời điểm xét xử. Bà Thảo cũng được giao sở hữu những bất động sản đang quản lý, quyền sử dụng đất và gắn liền với đất gồm 7 bất động sản trị giá 375 tỷ; Ngoài ra, ông Vũ có trách nhiệm thanh toán lượng cổ phần Trung Nguyên chênh lệch của bà Thảo tương đương 1.200 tỷ. 

Tổng cộng tài sản chung vợ chồng trừ bất động sản là hơn 7.000 tỷ. Nếu chia ông Vũ 60% tài sản thì sẽ tương đương 4.000 tỷ, bà Thảo 40% tương đương hơn 3.000 tỷ. Như vậy, bà Thảo sẽ sở hữu khối tài sản 1.700 tỷ (tiền, vàng đang quản lý + 1.200 tỷ (tiền chênh giữa tài sản được chia) + 375 tỷ (giá trị bất động sản tương đương) = 3.275 tỷ đồng

Về án phí ly hôn, bà Thảo phải chịu 300.000 đồng tiền khởi kiện và hơn 33 tỷ đồng án phí tài sản. Còn ông Vũ phải nộp 48 tỷ án phí tài sản.

16h:41 (27/03/2019) - Ông Vũ không có dấu hiệu tâm thần

Tiếp tục phần tuyên án, liên quan đến yêu cầu giám định tâm thần của bà Thảo với ông Vũ, HĐXX cho biết đại diện ông Vũ đã cung cấp cho Tòa kết luận giám định ghi nhận ông Vũ không có biểu hiện rối loạn tâm thần. Quyết định giải quyết khiếu nại của TAND quận 3 chấp nhận khiếu nại của ông Vũ, hủy biện pháp khẩn cấp tạm thời, đình chỉ giải quyết yêu cầu dân sự về việc ông Vũ mất năng lực hành vi dân sự.

Do đó, phiên xét xử chiều nay 27/3/2019 Tòa không có cơ sở để giải quyết giám định theo yêu cầu của bà Thảo.

15h:34 (27/03/2019) - Tuyên án vụ ly hôn 2 nhà sáng lập Trung Nguyên

Chiều ngày 27/3, sau khi nghị án, Tòa bước vào tuyên án vụ ly hôn giữa ông Vũ bà Thảo, trong đó HĐXX ghi nhận:

+ Về tài sản chung tạo lập là cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên. Cụ thể, CTCP Tập đoàn Trung Nguyên, ông Vũ đứng tên số cổ phần chiếm 20% vốn điều lệ, bà Thảo 10%. CTCP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment), ông Vũ đứng tên chiếm 60%, bà Thảo 30%. CTCP Cà phê Trung Nguyên, ông Vũ 10%, bà Thảo 5%. CTCP Trung Nguyên Franchise, ông Vũ 10%, bà Thảo 5%. Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê, mỗi người đứng tên cổ phần 15%; CTCP Hòa tan Trung, ông Vũ chiếm 10%, Thảo 5%; Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông, ông Vũ đứng tên trên cổ phần chiếm 30%.

+ Về tài sản chung gồm tổng tiền gửi tiết kiệm là hơn 2.471 tỷ; 26 bất động sản ở trong nước và nước ngoài do bà Thảo đứng tên hoặc nhờ người khác đứng tên hộ; các công ty bà Thảo thành lập từ tiền chung của 2 vợ chồng gồm 4 công ty.

+ Về bất động sản bao gồm 13 bất động sản, bà Thảo đề nghị cho ông Vũ sở hữu 12 bất động sản, bà Thảo sở hữu căn nhà ở Tú Xương (quận 3).

+ Về cổ phần tại các công ty, bà Thảo đề nghị cho bà sở hữu 51%, ông Vũ 39% trong CTCP Đầu tư Trung Nguyên; bà Thảo 15% tại CTCP Tập đoàn Trung Nguyên và mỗi người 7,5% cổ phần trong CTCP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

+ Về số cổ phần tại 4 công ty còn lại, nguyên đơn đồng ý cho ông Vũ sở hữu toàn bộ.

+ Về vấn đề con cái, bà Thảo đề nghị để bà nuôi 4 đứa con và ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho các con. Ông Vũ vẫn muốn nuôi các con và bày tỏ không cần bà Thảo phải chu cấp nhưng ông tôn trọng ý kiến chúng nên sẽ chu cấp 10 tỷ/năm cho các con.

Trong đó, Tòa có kiến nghị vì lý do ông Vũ nhiều năm liền không tham gia điều hành, do đó nguyện vọng chia 7:3 về phía ông Vũ không thể được chấp nhận.

15h:10 (27/03/2019) - Ông Vũ cho biết không muốn nói về chuyện tiền bạc

Chiều ngày 27/3, TAND TpHCM tiếp tục xét xử vụ ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo. Trước khi đưa ra phán quyết, HĐXX thông báo sẽ nghị án.

Trả lời nghi vấn xoay quanh số vàng tại Eximbank, ông Vũ cho rằng số tiền 10.000 chỉ hay 10.000 lượng không còn quan trọng. Ông không muốn nói nhiều về chuyện tiền bạc.

10h:24 (27/03/2019) - Luật sư phía ông Vũ: "Hôn nhân ông Vũ – bà Thảo chỉ chấm dứt sau      khi có bản án chấm dứt hôn nhân từ phía Tòa án"

Phản bác lại phía nguyên đơn, luật sư phía ông Thảo cho rằng ba luật sư ba ý kiến khác nhau và cùng yêu cầu bác bỏ yêu cầu phản tố, tuy nhiên không thống nhất ý kiến hoàn toàn. Đối với vấn đề này, bên bị đơn vẫn tiếp tục yêu cầu phản tố và giữ nguyên yêu cầu phân chia với số tiền này.


"Chúng tôi ghi rất rõ theo luật hôn nhân, bắt đầu từ khi đăng ký kết hôn đến lúc chấm dứt hôn nhân, và trong vụ án này không có ai chết hay bị vấn đề gì nên việc chấm dứt hôn nhân chỉ có hiệu lực sau khi có đồng ý từ Tòa án. Như vậy, tính đến nay thì cuộc hôn nhân vẫn còn, vì chưa có bản án chấm dứt hôn nhân chứ không phải là tính từ lúc đâm đơn ly hôn", luật sư bào chữa cho ông Vũ nhấn mạnh quan điểm.

Một vấn đề mà phía luật sư mong HĐXX xem xét, luật sư bị đơn cho rằng những thủ tục của Tòa đã thực hiện hoàn toàn theo quy định pháp luật do đó không thể bác bỏ yêu cầu phản tố phía ông Vũ. "Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ thủ tục, và nếu không cung cấp đủ chứng cứ thì bị đơn có quyền yêu cầu các bên liên quan cung cấp chứng cứ liên quan đến tài sản tranh chấp", vị này nói.

HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận và nghỉ giải lao. 

09h:59 (27/03/2019) - Luật sư phía bà Thảo đồng loạt kiến nghị bác bỏ yêu cầu phản tố của      ông Vũ

Trước đó, sau khi thu thập các thông tin từ các ngân hàng, HĐXX cho biết tất cả cái tài khoản đứng tên bà Thảo trong ngân hàng chỉ còn hơn 1,3 tỷ thay vì 2.100 tỷ như số liệu ban đầu. Vì vậy, HĐXX yêu cầu bị đơn và nguyên đơn tiếp tục hỏi đáp về số tiền 2.100 tỷ đồng trong phiên xét xử ngày hôm nay.


Tại phiên tòa sáng nay, luật sư của bà Thảo cho rằng số tiền 2.100 tỷ trên không phải là tài sản chung của vợ chồng ông Vũ - bà Thảo, hiện chưa thu thập đủ chứng cứ để chứng minh số tiền này không phải tài sản chung. Trong khi bên phía bị đơn là ông Vũ, các luật sư bào chữa đưa ra lập luận rằng không cần thiết chứng minh rõ nguồn gốc số tiền này vì nó phát sinh trong thời kỳ hôn nhân.

"Đây là vụ ly hôn hết sức nhạy cảm, chúng ta nên tạo điều kiện để hai bên giải quyết vấn đề và tránh chạm đến riêng tư của mỗi người. Việc phản tố này không có chứng cứ, tôi đề nghị bác bỏ yêu cầu của bị đơn", luật sư phía bà Thảo tiếp tục. "Không thể có một phán quyết nào nếu không có đủ chứng cứ như thế này".

Trong phần nếu ý kiến của mình, các luật sư phía bà Thảo đồng loạt kiến nghị bác bỏ yêu cầu phản tố của ông Vũ.

09h:57 (27/03/2019) - Luật sư nguyên đơn: "20 năm qua ông không quan tâm gia đình, tiền     bạc thì làm sao ông khẳng định 2.100 tỷ là có trong thời kỳ hôn nhân?"

Đây là số tiền tạo lập trong thời kỳ hôn nhân, mà chưa xác định là tại thời điểm nào, bao gồm các loại gì - USD, vàng, tiền… và xuất phát từ đâu? "Phải đối diện với sự thật là 2.100 tỷ ở đâu ra, bị đơn chỉ cung cấp được yêu cầu xác minh là 2.100 tỷ đứng tên bà Thảo tại 3 Ngân hàng", luật sư bà Thảo đặt vấn đề, "theo nguyên tắc, đương sự có quyền cung cấp, thu thập thông tin cho tòa án nhưng phải có căn cứ. Số tiền có phải tạo trong thời kỳ hôn nhân không? 20 năm qua ông không quan tâm gia đình, tiền bạc thì làm sao ông khẳng định 2.100 tỷ là có trong thời kỳ hôn nhân?"

Luật sư nguyên đơn nếu ý kiến đối đáp lại lập luận của các luật sư phản biện bảo vệ bị đơn khi nói rằng số tiền 2.100 tỷ đồng là có trong thời kỳ hôn nhân, và đến bây giờ không cần chứng minh nguồn gốc.



Trước đó, sau khi thu thập các thông tin từ các ngân hàng, HĐXX cho biết tất cả cái tài khoản đứng tên bà Thảo trong ngân hàng chỉ còn hơn 1,3 tỷ thay vì 2100 tỷ như số liệu ban đầu. Vì vậy, HĐXX yêu cầu bị đơn và nguyên đơn tiếp tục hỏi đáp về số tiền 2.100 tỷ đồng trong phiên xét xử ngày hôm nay.

Tại phiên tòa sáng nay, luật sư của bà Thảo cho rằng số tiền 2.100 tỷ trên không phải là tài sản chung của vợ chồng ông Vũ - bà Thảo, hiện chưa thu thập đủ chứng cứ để chứng minh số tiền này không phải tài sản chung. Trong khi bên phía bị đơn là ông Vũ, các luật sư bào chữa đưa ra lập luận rằng không cần thiết chứng minh rõ nguồn gốc số tiền này vì nó phát sinh trong thời kỳ hôn nhân.

09h:43 (27/03/2019) - Ông Vũ - bà Thảo tiếp tục tranh luận về tài sản

Sáng ngày 27/3/2019, TAND Tp.HCM tiếp tục xét xử vụ án ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Trung Nguyên)

Tại phiên xử trước đó, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để xác minh khối tài sản trị giá hơn 2.100 tỷ đồng đứng tên nguyên đơn gửi tại 3 ngân hàng Eximbank, BIDV, Vietcombank, theo yêu cầu phản tố của ông Vũ. Đại diện VKS cho rằng việc giải quyết phân chia 2.109 tỷ đồng hiện chưa đảm bảo tố tụng, tòa án thu thập chứng cứ chưa đầy đủ. Do đó, VKS chưa có cơ sở vững chắc giải quyết.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa

Tại phiên tòa sáng nay, bà Thảo đặt câu hỏi và yêu cầu chỉ có ông Vũ mới trả lời được, luật sư không thể hiểu để có câu trả lời: "Từ lúc cưới nhau đến giờ, anh có đưa cho em giữ một đồng tài sản nào hay không?"

Đối đáp, ông Vũ tiếp tục thể hiện quan điểm không muốn đôi co, theo ông 20 năm nay phản tố cũng vậy, "hãy để  Trung Nguyên phát triển ra tầm vóc toàn cầu, tiền nhiều để làm gì…"

Tiếp lời, luật sư đại diện cho bà Thảo khẳng định "Người nào phản tố phải có đủ chứng cứ, xác minh số tài sản yêu cầu chia sau khi ly hôn". Theo vị này, bị đơn phải có đủ thông tin, xác định số tiền ấy nguồn gốc ở đâu, của ai… thì mới có thể tính đến chuyện chia.

"Bên bị đơn chưa chứng minh được nguồn gốc mà đòi chia thì không hợp lệ. Nguyên tắc luật pháp là bị đơn phải chứng minh được toàn bộ số tiền đó đã đưa vào tài khoản bà Thảo, phải chứng minh là tài sản chung hoàn thành trong quá trình hôn nhân. Tất cả chỉ là giả định thì không có quyền đòi chia số tài sản trên", luật sư nguyên đơn cho biết.

Phản bác lại ý kiến trên, luật sư bị đơn (ông Vũ) khẳng định số tiền trong quá trình là vợ chồng hợp pháp thì không cần chứng minh nguồn gốc… 

Tri Túc
Nguồn: ttvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.