Chuyên mục
Máy bay Tejas cất cánh và cơ hội cho Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Máy bay Tejas cất cánh và cơ hội cho Việt Nam

Thứ ba 04/10/2016 10:41 GMT + 7
Theo Sputnik, chiến đấu cơ thế hệ 4,5 Tejas SP3 của Ấn Độ vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên mà không gặp phải bất cứ sự cố gì.

Thông tấn Nga dẫn lời ông Gopal Suttar, phát ngôn viên hãng Hindustan Aeronautics Limited (HAL) cho biết: "Chiến đấu cơ Tejas SP-3 đã thực hiện thành công chuyến bay hôm 28/9, dù chuyến bay chỉ kéo dài 15 phút (do yếu tố thời tiết) nhưng như vậy là đủ để đánh giá hoạt động của chiếc máy bay này.

Chuyến bay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với nhà sản xuất, với nền công nghiệp quốc phòng Ấn Độ khi nước này đã tự sản xuất được chiến đấu cơ hiện đại với chi phí cực hấp dẫn mà với cả những khách hàng đang quan tâm đến dòng máy bay này, trong đó có Việt Nam.

Bởi theo Tạp chí Jane’s Defence Weekly hồi giữa tháng 7/2016, cùng với tên lửa BarhMos, tiêm kích Tejas cũng đang được New Delhi xúc tiến bán cho Việt Nam. Theo nguồn tin này, chiến đấu cơ Tejas có thể sánh ngang với F-16 Block52 của Mỹ và JAS-39 Gripen của Thụy Điển".

Ấn Độ thử nghiệm máy bay Tejas.

Hiện đã có các nước như Việt Nam, Ai Cập và Sri Lanka quan tâm đến loại chiến đấu cơ này, đặc biệt là Việt Nam. Chuyên gia Ấn Độ cho rằng, nếu Việt Nam mua máy bay Tejas sẽ xứng đáng là kẻ kế nhiệm MiG-21 đã nghỉ hưu của Việt Nam, bởi máy bay này có thể tiến hành các nhiệm vụ trên biển xa, kể cả tấn công các căn cứ hải quân và không quân ven bờ của đối phương.

Tuy nhiên, đây chưa phải là lý do duy nhất khiến chiếc Tejas thu hút được khách hàng bởi theo tuyên bố được đích thân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra hồi cuối năm 2015, ngoài chất lượng, Tejas sẽ thu hút được khách hàng bởi giá thành cực hấp dẫn của dòng chiến đấu cơ này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh về sự cần thiết phải tăng cường khả năng xuất khẩu vũ khí của nước này. Trong đó, New Delhi cho biết sẵn sàng bán máy bay chiến đấu và tên lửa với mức giá "thấp hơn đáng kể" so với một số loại vũ khí đang được bán cho các nước trên thế giới.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, Tejas có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2, có độ linh hoạt trên không rất cao và giúp nó rất hiệu quả trong các cuộc không chiến. Thiết kế máy bay cho phép tiết diện rađa của máy bay khá nhỏ, cho phép Tejas khó bị rađa phát hiện hơn so với nhiều loại máy bay khác.

Máy bay Tejas có tải trọng là 3 tấn, cho phép mang theo nhiều loại tên lửa khác nhau, từ loại tên lửa định hướng bằng laser có tầm xa 500km cho đến tên lửa R-73 tầm ngắn.

Clip Ấn Độ thử nghiệm Tejas SP-3 hôm 28/9:



Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.