Chuyên mục
Khi châu Âu trong nỗi nhớ nước Nga hào phóng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khi châu Âu trong nỗi nhớ nước Nga hào phóng

Thứ năm 22/01/2015 04:56 GMT + 7
Bất kể những sự kiện dồn dập đang diễn ra trên thế giới, diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ vẫn đang là một trong những sự kiện kinh tế đáng chú ý nhất. Và năm nay, có vẻ như nước Nga đang là tâm điểm của mọi sự chú ý với sự hào phóng và xa hoa trong những màn chi tiêu của mình.


Diễn đàn kinh tế thế giới 2015 diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ .

Từ lâu đây đã được coi là một không gian chính thức, cho phép các tập đoàn cũng như các nước tìm kiếm đối tác kinh tế của mình, khi hầu hết các nhà lãnh đạo quốc gia cùng các tỷ phú và chủ tập đoàn cỡ bự đều đến Davos tham dự. 

Trong bối cảnh diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos đang bị che phủ phần nào bởi các diễn biến gay cấn đang diễn ra trên thế giới, thì sự kiện đang thu hút được nhiều sự chú ý nhất từ mảnh đất của Thụy Sĩ này lại đến từ phía người Nga. 

Một bữa tiệc đình đám đã được VTB Bank của Nga tổ chức vào đêm qua quy tụ phần lớn các khách mời nổi tiếng của diễn đàn tham dự. Theo đó, các vị khách nhận được lời mời đến tham dự “một bầu không khí Nga hiện đại” tại khách sạn Inter Continental của thị trấn trượt tuyết này để tham dự một trong những bữa tiệc xa hoa và lộng lẫy nhất.

Bữa tiệc xa hoa mà giám đốc điều hành của VTB Bank tổ chức đêm qua chỉ là một phần trong chuỗi dài những ấn tượng mà phái đoàn Nga đang tạo ra ở Davos. Bất chấp những xung đột đang diễn ra ở Ukraine và tình trạng khó khăn về kinh tế trong nước, Nga vẫn cử một phái đoàn hùng hậu nhất để đến Davos với 73 lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp, trong đó có hầu hết các nhà lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu đang nhận được sự quan tâm của phương Tây như Gazprom hay Sberbank.

Các chuyên gia cho rằng nước Nga đang chứng tỏ họ hiểu tầm quan trọng của diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos và đang có những động thái khai thác tốt những cơ hội mà sự kiện kinh tế đáng chú ý này tạo ra. 

Diễn đàn kinh tế Davos luôn là một trong những sự kiện uy tín nhất của giới kinh tế và đầu tư trên thế giới, nơi quy tụ được hầu hết các nhà lãnh đạo các nước và ông chủ của các tập đoàn hàng đầu, vì thế đây sẽ là một sự kiện có thể tạo nên không gian rộng lớn nhất cho những cơ hội tìm kiếm đối tác đầu tư.

Việc phái đoàn Nga đang có những động thái nổi bật tại Davos cũng không nằm ngoài vấn đề trên. Sự xuất hiện của hầu hết các gương mặt chủ chốt nhất của kinh tế Nga, trong đó có nhiều lãnh đạo các tập đoàn đang nhận được sự chú ý từ phương Tây, đang cho thấy Nga đang mở cánh cửa rộng hơn bao giờ hết cho những sự hợp tác từ các đối tác nước ngoài, đồng thời cũng là bước đệm cho quá trình nối lại quan hệ kinh tế giữa Nga và phương Tây sau nhiều tháng bị ngưng trệ do các lệnh trừng phạt.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Nga có những hành động chịu chơi tại các diễn đàn kinh tế thế giới. Năm 2011, ngân hàng đầu tư Troika Dialog, nay là một phần của Sberbank, đã tổ chức một vũ hội trượt băng hoành tráng với màn biểu diễn của các ngôi sao trượt băng hàng đầu của Nga. 

Một bữa tiệc cocktail theo phong cách Nga cũng được tổ chức tại Davos vào năm ngoái như một sự quảng bá cho thế vận hội mùa đông ở Sochi. Việc tổ chức các sự kiện hoành tráng đã là một phần trong cách thức mà giới lãnh đạo và doanh nghiệp Nga thu hút sự chú ý và quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, đồng thời nâng vị thế của nền kinh tế Nga.

Động thái này lại càng có ý nghĩa hơn ở thời điểm hiện tại, khi Nga đang phải đối mặt với những khó khăn đến từ nhiều mặt của nền kinh tế. Khi mà VTB Bank đã phải sa thải hàng trăm nhân viên trong cuộc khủng hoảng vừa qua giờ đây lại đứng ra tổ chức sự kiện xa hoa và tốn kém này đang là thông điệp mà người Nga gửi đến các đối tác quốc tế của mình rằng, quãng thời gian khó khăn của Nga đã trôi qua, và giờ đây là thời điểm thích hợp nhất để tiến hành những sự hợp tác mới.

Việc Nga chủ động tham dự diễn đàn kinh tế thế giới Davos với phần lớn các gương mặt chủ chốt cũng đang nhận được sự đánh giá cao từ phía các chuyên gia và giới phân tích. Nó cho thấy Nga đang tỏ ra chủ động hơn EU trong việc thúc đẩy nối lại quan hệ kinh tế giữa hai bên, vốn là một lợi thế quan trọng trong các cuộc đàm phán giữa Nga và EU. 

Người sáng lập diễn đàn kinh tế thế giới, Klaus Schwab cho biết “họ vẫn đang ở đây như một lực lượng, chúng tôi hy vọng các cuộc đối thoại sẽ diễn ra để hiểu rõ hơn về những suy nghĩ của người Nga và mặt khác cho người Nga thấy họ quan trọng thế nào với phần còn lại của thế giới ở thời điểm hiện tại. Sau tất cả, Nga là một nước rất quan trọng ở Châu Âu”.

Nhàn Đàm (theo Bloomberg)
Nguồn: Motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.