Chuyên mục
Tìm bạn (04/10/2017)
BÌNH LUẬN
Thông tin mờ mịt quá, anh Xec gây khi đó sinh sống ở thành phố nào ? có vợ con gì không ? có ảnh của anh ấy không ? Có...

Tìm bạn (04/10/2017)

Thứ tư 04/10/2017 14:01 GMT + 7
TÌM BẠN

Tôi tên là Phạm Bá Thủy, nhà báo, hiện đang sinh sống tại TP. Hồ chí Minh, Việt Nam.

Tôi muốn tìm lại một người quen là người Nga gốc Việt đã mất liên lạc từ hơn 40 năm nay. Anh là con của một người Việt Nam có cuộc đời vô cùng đặc biệt, phải xa xứ từ năm 1914 -1915, khi mới 17 tuổi. Tôi xin kể tóm tắt câu chuyện như sau:

Khi Đại chiến thế giới I nổ ra, cha của bạn tôi bị người Pháp đưa sang châu Âu chiến đấu ở chiến trường Pháp – Đức. Ông bị quân Đức bắt làm tù binh rồi đưa đi đánh nhau với quân Nga hoàng. Ông lại trở thành tù binh của quân Nga rồi bị đưa đi làm những công việc nặng nhọc nhất trong hầm mỏ.

Sau Cách mạng tháng Mười năm 1917, cha của bạn tôi trả tự do và được cấp quốc tịch công dân Xô viết. Khi làm căn cước, do ông nói tiếng Pháp không sõi nên người làm hồ sơ chỉ nghe được tiếng “Chine” trong từ Indochine (Đông Dương) nên ghi vào giấy tờ rằng ông là người Trung Quốc.

Năm 1977, khi đó tôi đang học ở Matxcơva, đi thực tập ở Thành Phố Leningrad (nay là St. Petersburg) và tình cờ gặp cha con anh,từ nơi khác đến tham quan cố đô. Anh kể cha mẹ anh gặp nhau từ trước chiến tranh Vệ quốc. Mẹ anh làm cấp dưỡng ở vùng mỏ, bà bị dị tật, chân đi khập khiễng. Cha anh, bấy giờ đã ngoài 40, gốc gác không ai rõ từ đâu. Bạn tôi đã luôn nghĩ rằng cha mình là người Trung Quốc cho đến khi tình cờ một lần cha anh nói xứ ông có một thành phố to gọi là Hà Nội, lúc đó anh mới biết cha mình là người Việt.

Thời điểm gặp tôi, ông cụ đã ngoài 80 tuổi và đã nhiều năm rất muốn được trở về quê hương Việt Nam, hay ít nhất là khi nhắm mắt xuôi tay được gửi nắm xương ở nơi chôn nhau cắt rốn. Nhưng trong căn cước mà người Nga cấp đã ghi rõ ông mang quốc tịch Nga, dân tộc Trung Quốc nên ông không có lý do gì để về Việt Nam. Tôi đã nhiều lần đưa cụ đến những nơi cần đến, nhưng ở đâu cũng được trả lời là: “Người Trung Quốc thì không thể đi thăm quê ở Việt Nam”.

Ít lâu sau thì anh con trai của cụ viết thư báo tin là cụ đã qua đời. 40 năm qua đi nhưng câu chuyện của ông cụ luôn đeo bám tôi. Khi tôi học xong trở về nước, tôi và bạn tôi có một vài lần trao đổi thư từ nhưng do hoàn cảnh thay đổi quá nhiều, thư từ thất lạc hết, địa chỉ không còn, nên tôi đã không thể liên lạc với bạn tôi được nữa. Giờ đây, tôi rất tha thiết mong tìm lại người bạn của mình. Anh giờ chắc đã ngoài 70 tuổi. Tên anh tôi chỉ nhớ là Sergei. Nếu ai biết bạn tôi ở đâu rất mong quý vị bớt chút thời gian gửi thư cho tôi theo địa chỉ email: thuyphaba@yahoo.com; Số điện thoại: +84 908310229; +84 905837531.

Tôi xin chân thành cảm ơn!


Thành phố Leningrad (Nay là St. Petersburg).

Меня зовут Фам Ба Тхюи, я – журналист. В данный момент я живу в городе Хошимине, Вьетнам.

Я хочу найти русского друга вьетнамского происхождения, с которым я потерял связь более 40 лет назад. Его зовут Сергей.

Летом 1977 года я был в Ленинграде на практике. Когда я гулял по Невскому проспекту, я случайно познакомился с Сергеем и его отцом. Сергей рассказал, что всю жизнь  думал, что отец китаец. Однажды, его отец сказал, что роддом из страны, где есть город с названием Ханой. А ведь Ханой - столица Вьетнама. И только тогда Сергей понял, что его отец - вьетнамец. 

Когда я с ними встретился, его отцу уже за 80 лет. Этот старый человек разговаривал со мной насмешанном языке из вьетнамских и русских слов. Сергей рассказал мне, что его отец попал в Россию еще во время Первой мировой войны и всегда хотел вернуться во Вьетнам, хотел, чтобы после смерти его прах похоронили на малой Родине во Вьетнаме. Но старик ушел из жизни, так и не смог увидеть вновь свою родную землю. Тогда ему было 90 лет.

Прошло 40 лет, но история об отце моего друга всё время мучила меня. После окончания учебы я вернулся на родину во Вьетнам. Мы с Сергеем переписывались несколько раз, потом мы потеряли связь.

Теперь я очень хочу найти моего друга, Сергея. Сейчас ему наверное уже за 70 лет. Если кто-нибудь знает про Сергея, будьте добры, сообщите мне! Если ты, Сергей, прочитаешь эти строки, пожалуйста, откликнись!

Искреннo благодарю вас!

Электронная почта для связи: 
thuyphaba@yahoo.com;
hoanghoa_08@mail.ru.

Контактные телефоны: +84 908310229, +84 905837531. 
Nguồn: PBT
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.