Chuyên mục
Doanh nhân Việt kiều Mỹ Trần Văn Khoát:  “Có thêm tình yêu quê hương, doanh nhân chắc chắn thành công”
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Với một kiều bào mang quốc tịch Mỹ như TS Khoat Van Tran, có thể nói ông đang làm việc rất thành công cho...
Qua la mot kieu bao yeu nuoc. Toi luon ung ho ong TS Khoat. Toi tin rang se co ngay nguoi VN phai duc tuong ngai bang...
Moi thứ như ông nói có vẻ rất hiệu quả, hoành tráng và tâm huyết nhưng thực tế những dự án ông đang triển khai chưa có...

Doanh nhân Việt kiều Mỹ Trần Văn Khoát: “Có thêm tình yêu quê hương, doanh nhân chắc chắn thành công”

Thứ ba 05/02/2013 06:35 GMT + 7
Trở về quê hương tìm kiếm cơ hội đầu tư từ năm 1992, ông Trần Văn Khoát (hiện là Chủ tịch Bệnh viện Quốc tế Việt - Mỹ) luôn khẳng định Việt Nam là mảnh đất tiềm năng cho phát triển.


Doanh nhân Việt kiều Mỹ Trần Văn Khoát.


Song để thành công, ông cho rằng các doanh nhân Việt kiều cần rèn “tính kiên nhẫn”. Vì, dù môi trường đầu tư tại Việt Nam đã cải thiện, sự thay đổi đó vẫn chậm hơn nhiều so với kỳ vọng.

Hiện ông Khoát đang có 3 dự án đầu tư tại Việt Nam gồm 1 khách sạn 4 sao ở Sầm Sơn (Thanh Hóa), Bệnh viện Đa khoa quốc tế Việt - Mỹ 500 giường và dự án đô thị mới ở Mỗ Lao (Hà Nội) 120 căn nhà liền kề. “Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng tôi vô cùng tự hào vì đã được tạo điều kiện trở về quê hương góp tay xây dựng ngôi nhà chung: Việt Nam” - ông nói.

Theo ông Khoát, VN có nền kinh tế đang trỗi dậy mạnh mẽ. Nhưng cũng vì vậy, tất cả mọi thứ liên quan cũng đang trong quá trình phát triển, đặc biệt là về các quy định luật pháp. “Nhiều khi, sự thay đổi này quá nhiều và quá nhanh, khiến các nhà đầu tư không kịp thích ứng. Bên cạnh đó, tình trạng “trên thông, dưới không thông” vẫn phổ biến ở VN” - ông cho hay. 

Lý giải về việc chưa có nhiều doanh nhân kiều bào đầu tư về nước, ông Khoát cho rằng các chính sách thu hút vẫn còn dàn trải. “Cần chọn lấy một số dự án cụ thể để khuyến khích kiều bào đưa tâm huyết, công nghệ về nước đầu tư. Bên cạnh đó, họ cũng cần có những đãi ngộ tương xứng, vì đã đầu tư kinh doanh là phải tính được bài toán lời, lãi. Dù kiều bào có yêu quê hương đến đâu, dù chính sách “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư có cởi mở cỡ nào, nhưng thực tế triển khai liên tục vấp thủ tục hành chính quan liêu, thì khó ai trụ được” - ông Khoát thẳng thắn.

Ông đề nghị Bộ Tư pháp, hoặc Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nên cử một bộ phận đặc trách pháp lý để các kiều bào có thể tìm đến tư vấn. “Chúng tôi chấp nhận trả tiền để được tư vấn, dù là 100USD hay 200USD/h để có thể tìm ra giải pháp thúc đẩy tiến trình đầu tư dự án” - ông nói.

Ông Khoát là một trong những người thuộc nhóm kiều bào đầu tiên trở về Việt Nam, vào thời điểm đất nước mới mở cửa. Vì vậy, ông cho rằng môi trường đầu tư tại VN hiện nay nếu so với trước kia đã thông thoáng rất nhiều. Hiện một người con của ông đã theo cha về Việt Nam. Sắp tới, người con còn lại ở Mỹ cũng sẽ về Việt Nam, vì “đây là mảnh đất có nhiều tiềm năng phát triển”. “Tôi nghĩ các lớp doanh nhân kiều bào trẻ không nên bỏ qua cơ hội về nước để phát triển tương lai, trước hết là gây dựng sự nghiệp cho bản thân và cũng là để gắn kết hơn với quê hương nguồn cội” – ông nói.

Chia sẻ về bí quyết thành công tại Việt Nam, ông Khoát đúc kết: “Tôi vẫn luôn nói với những doanh nhân kiều bào khác tại Mỹ rằng để thành công được ở Việt Nam cần có kế hoạch lâu dài, sự bền bỉ và tính kiên nhẫn. Nếu có thêm tình yêu với quê hương, thì chắc chắn sẽ thành công”.
Nguồn: laodong.com.vn
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.