Chuyên mục
Thương mại Nga - Đức chứng minh sức mạnh Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thương mại Nga - Đức chứng minh sức mạnh Nga

Thứ sáu 13/10/2017 16:29 GMT + 7
Tổng thống Putin vui mừng thông báo tăng trưởng thương mại 2 chiều Nga-Đức ở con số tốt đẹp: 25%.

Thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết những tín hiệu khả quan đặc biệt trong thương mại song phương Nga-Đức dưới tình hình chính trị khó khăn.

Tổng thống Nga theo đó đã bày tỏ sự hài lòng khi số liệu tăng trưởng hợp tác kinh tế song phương Nga- Đức đạt ở mức 25%, bất chấp tình trạng chính trị khó khăn trong quan hệ giữa hai nước.

Kinh tế song phương Đức- Nga tăng 25% khi chưa hết năm 2017.

"Tôi muốn lưu ý rằng mặc dù tất cả những khó khăn, những khó khăn hiện nay trong lĩnh vực chính trị, quan hệ với Đức trong lĩnh vực của nền kinh tế của chúng ta không hề bị ảnh hưởng" - ông Putin nói mở màn cuộc gặp với các đại diện doanh nghiệp Đức.

Ông Putin cũng cho biết, Đức vẫn là một trong những đối tác chính của Nga ở châu Âu.

Theo các số liệu tại cuộc gặp này, tổng kim ngạch thương mại năm 2016 ở mức 40,7 tỷ USD, riêng đầu tư trực tiếp trong năm là 225 triệu USD. Đầu tư trực tiếp tích lũy của các công ty Đức trong nền kinh tế Nga cho tới thời điểm cuối năm 2016 đạt 18 tỷ USD.

Tới năm 2017, thương mại song phương đã tăng 25% và các khoản đầu tư trong quý đầu tiên đã lên đến 312 triệu USD, vượt con số thống kê trong cả năm 2016.

Có tới 5.000 doanh nghiệp Nga đầu tư ở Thủ đô Berlin của Đức, nơi có 270.000 công dân Nga. Doanh thu của các doanh nghiệp này vượt quá 50 tỉ USD.

"Chúng tôi hy vọng rằng các công ty của Đức sẽ tiếp tục hoạt động thành công ở nước Nga trong bối cảnh phục hồi kinh tế ở Nga mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp kinh doanh nói chung và cho những người bạn của chúng tôi từ nước ngoài, đặc biệt là ở Đức" - Tổng thống Putin tuyên bố.

Tổng thống Putin nói thêm rằng mặc dù "Trung Quốc đã vượt qua Đức về doanh thu thương mại với Nga, nước này vẫn chiếm một phần đáng kể trong thương mại của Nga".

Tổng thống Nga cho biết ông khuyến khích đẩy mạnh tính liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa chứ không chỉ tập trung các dự án lớn của các công ty lớn.

Ông chủ Điện Kremlin tin tưởng liên kết doanh nghiệp nước ngoài sẽ là một động lực quan trọng của nền kinh tế hiện đại. Hiện nay, thống kê theo tài khoản, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức đã đóng góp hơn 1/2 GDP của đất nước.

Tổng thống Putin cho rằng, không may là tỷ lệ trên ở Nga là thì hơn nhiều.

Nhưng Nga đã đặt ra nhiệm vụ để đẩy mạnh tính hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nga đến năm 2030 đạt được 40% GDP.

Chính phủ cũng sẽ rất quan tâm tới các ý kiến của đối tác nước ngoài khi đầu tư kinh doanh tại Nga khi cần bất cứ hỗ trợ gì.

Ông Putin cho hay, trong cuộc họp mới đây của Ủy ban Quan hệ kinh tế Đông Âu đã đề cập tới các nội dung cụ thể về hợp tác song phương về thương mại, năng lượng, kinh tế kỹ thuật số, nội địa hóa sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.

"Chúng tôi đã sẵn sàng để thảo luận về bất kỳ vấn đề cụ thể nào" - Tổng thống Putin nói.

Sự cần thiết của thương mại với Nga

Chủ tịch Ủy ban Quan hệ kinh tế Đông Âu của Bộ Kinh tế Đức, ông Wolfgang Buechel cho biết, Đức là quốc gia chịu tác động tiêu cực gián tiếp trong các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga.

Do vậy, Ủy ban của ông đã được tiếp cận gần hơn trong việc cố vấn các mục tiêu và giải pháp kinh tế đặc biệt cần thiết nhằm giảm thiểu tối đa tác động.

Và dù đang chịu sức ép từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Đức vẫn chưa khi nào thấy cần thiết hơn phải tập trung vào dự án đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Bắc-2".

Các công ty của Đức đã bày tỏ ý định để tiếp tục thực hiện dự án theo cách nào đó mà họ hy vọng là sẽ không thể ngăn chặn bởi các yếu tố bên ngoài và phi cạnh tranh.

Ông Buechel nhấn mạnh, đại đa số người Đức không nghi ngờ về nhu cầu cải thiện mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tổng thống Nga tự tin vào hợp tác Nga-Đức.

Ông Buechel sau đó đã tặng Tổng thống Nga một chiếc áo của đội bóng đá quốc gia Đức mang số 9- thường là dành cho một tiền đạo chơi ở vị trí trung tâm.

Ông Putin cũng mang một bức tượng của Thủ môn nổi tiếng nhất thế giới thế kỷ XX-Lev Ivanovich Yashin để làm quà kỷ niệm.

"Hãy để 2 món quà lưu niệm này mang lại sự may mắn cho chúng ta, để gặp lại nhau ở khuôn khổ hợp tác lớn hơn nữa" - ông Buechel nhấn mạnh.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp trên, Thư ký Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, nỗ lực của Đại diện doanh nghiệp Đức trong việc tiến tới hợp tác hiệu quả hơn với Nga đã cho thấy thiện chí thực sự để mở rộng sự hiện diện của họ tại Nga.

Những dấu hiệu tăng trưởng kinh tế song phương của Đức-Nga trong tình hình chính trị căng thẳng vì lệnh trừng phạt là một minh chứng cho lập luận của Tổng thống Nga trước đó về cách thức Nga sống khỏe trong trừng phạt.

Việc tách bạch kinh tế và quyền lợi chính trị sẽ khiến Moscow có được lòng tin thực sự và sự tái đầu tư của các đối tác. Đối tác quay trở lại Nga không phải bởi sức ép chính trị mà bởi Nga coi trọng hợp tác kinh tế giúp 2 bên cùng có lợi.

Ngọc Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.