Chuyên mục
Nhiều nước 'xếp hàng' mua S-400, Nga 'chọn' khách
BÌNH LUẬN
Bạn yên tâm đi, người Nga họ ko đơn giản như vậy đâu, họ chế ra nó thì ắt họ cũng có cách khắc chế nó, nên tại sao mãi...
Nga sẽ phải trả giá trong tương lai vì quyết định bán s-400 cho Trung Quốc của ngày hôm nay.

Nhiều nước 'xếp hàng' mua S-400, Nga 'chọn' khách

Thứ ba 19/04/2016 09:09 GMT + 7
Theo các quan chức của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, có rất nhiều nước “xếp hàng” đợi mua hệ thống phòng không tiên tiến nhất của nước này là S-400 “Triumph”.

Nga lựa chọn khách hàng để bán S-400

Ngày 18-4, Trợ lý về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự của Tổng thống Nga là ông Vladimir Kozhin tuyên bố, rất nhiều quốc gia, trong đó có 2 khách hàng truyền thống của nước này là Ấn Độ và Trung Quốc, đã đặt mua các hệ thống phòng không S-400 “Triumph”.

"Có rất nhiều nước muốn mua các hệ thống này, nhưng không phải tất cả các nước hỏi mua chúng ta đều bán, và hơn nữa, ưu tiên hàng đầu hiện nay không phải là xuất khẩu ra nước ngoài, bởi vì trước hết phải phục vụ cho nhu cầu của quân đội Nga” - ông Kozhin nói.


Hệ thống phòng không S-400 của Nga hiện có phạm vi tấn công tới 400km

Sự quan tâm đến các sản phẩm quốc phòng Nga, đặc biệt là các hệ thống phòng không S-400, máy bay tiêm kích đa năng Su-35S, máy bay ném bom tiền tuyến Su-34… đã tăng lên sau hoạt động thành công của lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) ở Syria.

Các nước hiện đang rất quan tâm đến các hệ thống vũ khí của Nga là Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Algeria, Indonesia, Iraq, Ai Cập, thậm chí là cả các nước đồng minh của Mỹ như Saudi Arabia, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)…

Hiện hợp đồng mua bán S-400 với Trung Quốc đã được ký kết, còn phía Ấn Độ đang đàm phán về các chi tiết của hợp đồng.

Các quan chức trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ rằng, các nhà sản xuất hệ thống phòng không S-400 sản xuất không kịp các hệ thống tên lửa phòng không S-400 mới, thậm chí họ đã phải làm việc liên tục 7 ngày trong tuần không được nghỉ ngơi.

“Vì S-400 mà chúng tôi đang làm việc bảy ngày trong tuần” - một trong những chuyên gia quốc phòng của xí nghiệp “Globus” (Ryazan) cho biết. Đây là một trong rất nhiều xí nghiệp thuộc dây chuyền sản xuất tên lửa phòng không nổi tiếng của tập đoàn “Almaz-Antey”.

Trong những năm gần đây, có rất nhiều đơn đặt hàng mua các hệ thống mới nên dây chuyền sản xuất không kịp.

Vì vậy, Tập đoàn đã phải xây dựng mới một nhà máy sản xuất loại tên lửa phòng không S-400 và S-300 tại Nizhny Novgorod. Hồi tháng 2, một nhà máy khác chuyên lắp ráp tên lửa cho hệ thống phòng không cũng đã được khánh thành tại thành phố Kirov.


Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga có tính năng vượt trội Patriot-3 (PAC-3) của Mỹ

Vì sao tên lửa phòng không Nga được ưa chuộng?

Theo nhận định của giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga là ông Ruslan Pukhov, các dây chuyền sản xuất tên lửa  phòng không chạy hết công suất là do nhu cầu về loại vũ khí này của quân đội Nga và các khách hàng nước ngoài tăng mạnh.

Vị chuyên gia Nga nhận định, nhu cầu của các nước trên thế giới về các hệ thống tên lửa phòng không bắt đầu gia tăng từ sau chiến dịch "Bão táp sa mạc" của Mỹ ở Iraq, tiếp đó là chiến dịch ném bom Nam Tư, cuộc xâm lược Iraq lần 2, vụ không kích Libya và chiến dịch ở Syria…

Các quốc gia trên thế giới đều nhận thấy rằng, phần lớn các cuộc chiến tranh hiện đại đều bắt đầu bằng các đòn không kích và tấn công tên lửa hành trình vào đầu não chỉ huy, công trình trọng điểm quốc gia, cơ sở hạt nhân, các hệ thống vũ khí… nhằm tiêu diệt sinh lực, phá tan hệ thống chỉ huy quân sự của địch ngay từ đòn đánh đầu tiên.

Nhận thấy mối đe dọa chính đối với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lực lượng quân sự của mỗi quốc gia trên thế giới đều xuất phát từ bầu trời, nhiều quốc gia đã chú trọng xây dựng các hệ thống phòng không nhiều tầng, lớp, nhằm bảo đảm khả năng phòng chống đòn tập kích đường không.

Và đương nhiên là khách hàng nước ngoài nhận thức được rằng, Nga đang là quốc gia tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực hệ thống phòng không, vượt trội các hệ thống phòng không hàng đầu của phương Tây như Patriot-3 (PAC 3) của Mỹ hay Aster 30 SAMP/T của châu Âu.

Các tổ hợp tên lửa đất đối không của Nga chính là khắc tinh của những loại máy bay hàng đầu trên thế giới của Mỹ, châu Âu và thậm chí của chính mình.

Do đó, không có gì lạ khi hệ thống phòng không hàng đầu thế giới S-400 của Nga nhận được nhiều sự quan tâm đến thế.

Ngọc Toản
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.