Chuyên mục
Báo Mỹ: Bỏ qua S-300 và S-400, tìm cách đối phó S-500
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Mỹ: Bỏ qua S-300 và S-400, tìm cách đối phó S-500

Thứ ba 09/05/2017 03:35 GMT + 7
Sự xuất hiện của hệ thống phòng không S-500 mới của Nga khiến Mỹ cùng với NATO đau đầu tìm phương án chống lại chúng.

Các phương tiện truyền thông của Mỹ thường đánh giá không khách quan khi nói về Nga. Tuy nhiên, trong lĩnh vực vũ khí, người Mỹ buộc phải thừa nhận rằng, vũ khí của Nga thực sự làm người Mỹ phải lo lắng và thực sự đe dọa họ.

Sức mạnh của hệ thống tên lửa phòng không mới nhất S-500 của Nga khiến Mỹ và NATO lo lắng.

Tạp chí nổi tiếng của Mỹ, The National Interest đã xuất bản bài viết với tiêu đề “Forget About Russia’s S-300 or S-400 : The S-500 is Coming”, có thể tạm dịch là hãy quên những hệ thống S-300, S-400 của Nga: S-500 đang tới.

Tất nhiên, các chuyên gia của tạp chí The National Interest không có ý định coi thường sức mạnh của các hệ thống tên lửa phòng không S-300 và S-400 của Nga.

Họ chỉ muốn nhắc nhở rằng, hệ thống tên lửa phòng không đầy hứa hẹn của Nga sắp xuất hiện và phải tìm cách để đối phó lại với nó.

Nên nhớ rằng, S-300 và S-400 đã được coi là một trong những hệ thống phòng không hàng đầu thế giới vậy S-500 sẽ như thế nào?

Chắc chắn chúng sẽ tiếp tục giúp Nga dẫn đầu trong lĩnh vực này với sức mạnh vượt trội. Theo nguồn tin được tiết lộ, S-500 được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa đạn đạo, các loại đầu đạn, tên lửa hành trình và các vệ tinh trong quỹ đạo tầm thấp của trái đất.

Tổ hợp S-500 không sử dụng đầu đạn phân mảnh thông thường. Những tên lửa của chúng có khả năng cơ động cao, có thể đạt được tốc độ lên đến 7 km/s và có hệ thống radar riêng, chúng sẽ tiêu diệt muc tiêu bằng phương pháp động năng.

Một phương pháp tương tự được sử dụng trong hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ.

Bán kính hoạt động của S-500 cũng khá ấn tượng. Theo tờ The National Interest, tầm hoạt động của S-500 lớn hơn so với S-400 khoảng 200 km và đạt gần 600 km.

Sau khi đưa vào trang bị và được triển khai ở khu vực Kaliningrad, hệ thống mới của Nga sẽ kiểm soát chắc chắn các nước châu Âu, trong đó phần lớn thuộc lãnh thổ của Ba Lan, Đông Đức, miền Nam Thụy Điển và các nước xung quanh vùng Baltic, tất nhiên bao gồm các lực lượng của Mỹ ở các khu vực này.

Trong trường hợp các máy bay bay ở tốc độ không cao và gần khu vực triển khai hệ thống này, các trạm radar của chúng có thể gây nhiễu làm mất tín hiệu liên lạc của địch cũng như liên lạc với các lực lượng khác. Địch sẽ hoảng loạn và dễ dàng bị các máy bay tiêm kích của Nga tiêu diệt.

Tuy nhiên tính năng quan trọng nhất của hệ thống này chính là tốc độ. Các tên lửa siêu thanh với đầu đạn động năng của S-500 hiện nay có khả năng chống lại và tiêu diệt các máy bay, tên lửa và đầu đạn siêu thanh.

Hiện nay trên thế giới chưa có các loại tên lửa hay hệ thống phòng không nào tương tự như của Nga. Vì vậy trong một thời gian tương đối dài Nga sẽ thách thức các kẻ thù của mình đặc biệt là Mỹ và NATO.

Rõ ràng nếu Nga đưa vào trang bị hệ thống này sẽ đe dọa trực tiếp đến các nước NATO và bao gồm cả Mỹ.

Với những tính năng mới này cho phép Nga kiểm soát hoàn toàn không phận ở các khu vực mà họ có mặt, ví dụ ở Syria, Yemen. Thực tế này sẽ khiến Mỹ và NATO đau đầu, lo lắng.

Tuy nhiên theo kế hoạch hệ thống phòng không mới S-500 chưa thể xuất hiện ngay, sớm nhất năm 2020 sẽ ra mắt và trang bị cho quân đội Nga.

Như vậy còn 3 năm nữa, trong khoảng thời gian này Nga sẽ tiếp tục hoàn thành việc sản xuất và thử nghiệm, còn đối với Mỹ và NATO chắc chắn họ sẽ phải đau đầu và làm việc hết mức để tìm ra biện pháp chống lại S-500 của Nga.

Nguyễn Đông
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.