Chuyên mục
Sẽ đưa toàn bộ trẻ tại chùa Bồ Đề vào Trung tâm bảo trợ xã hội thành phố
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sẽ đưa toàn bộ trẻ tại chùa Bồ Đề vào Trung tâm bảo trợ xã hội thành phố

Thứ ba 19/08/2014 10:21 GMT + 7
Theo chủ trương của UBND TP.Hà Nội sau khi có kết quả thanh, kiểm tra tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội), toàn bộ các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội sẽ được chuyển ra khỏi chùa, chuyển đến sống và nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội (TTBTXH) của thành phố.

Đã xác minh 24 trường hợp "vắng mặt" tại thời điểm kiểm tra

Trong các ngày từ 6-8.82014, UBND quận Long Biên (TP.Hà Nội) đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề. Tại thời điểm kiểm tra có 194 người, trong đó đối tượng trẻ em và người tàn tật, người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội có 135 người, trong đó có 55 trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi (trong đó có 1 cháu đang điều trị tại bệnh viện); trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi là 37 cháu; người tàn tật trên 16 tuổi là 7 người; người cao tuổi là 27 người và 9 trường hợp người cơ nhỡ xin tá túc tại chùa.

Ngoài ra, số còn lại 59 người giúp việc và trẻ em là con, cháu của người giúp việc (35 người giúp việc và 24 trẻ em).

Đối chiếu với tổng số người có mặt tại thời điểm kiểm tra với hồ sơ do Trụ trì chùa Bồ Đề cung cấp và hồ sơ quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước cho thấy có 24 người (gồm 21 trẻ em và 3 người già) có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt tại thời điểm kiểm tra. CA quận Long Biên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an phường Bồ Đề trực tiếp cử người đi xác minh theo các địa chỉ do Trụ chì chùa cung cấp.

Sẽ đưa toàn bộ trẻ em và người già tại chùa Bồ Đề vào các TTBTXH thành phố.

Ngày 8.8, qua xác minh đã làm rõ nơi ở, địa chỉ sinh sống của các đối tượng. Cụ thể, 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào TTBTXH TP; 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng; 1 trẻ em được nhận làm con nuôi (có quyết định của UBND phường Bồ Đề) và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Qua kiểm tra, trong nhóm trẻ từ 6 đến 16 tuổi chỉ có 18 trẻ được đi học thường xuyên; có 7 trẻ sinh năm 2009 (5 tuổi) chưa được đi học tại cơ sở giáo dục mầm non để hoàn thành chương trình phổ cập mầm non; có 80 trẻ chưa được đăng ký khai sinh.

Chùa thiếu kinh nghiệm trong quản lý dẫn tới bị đối tượng xấu lợi dụng

Cũng theo đoàn kiểm tra liên ngành, do cơ sở vật chất tại chùa không đảm bảo, người chăm nuôi các đối tượng không có kỹ năng, nghiệp vụ; đồng thời chùa không có kinh nghiệm quản lý, chưa nắm rõ các quy định pháp luật… nên đã tạo ra sơ hở trong việc quản lý. Chính vì vậy đã bị kẻ xấu lợi dụng để trục lợi cá nhân mà điển hình là đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang - người nương nhờ trong chùa Bồ Đề nhưng lại là đối tượng liên quan, bị tiến hành khởi tố về hành vi mua bán trẻ em.

Theo đoàn kiểm tra liên ngành, tại thời điểm kiểm tra, chùa Bồ Đề chưa đủ điều kiện để thành lập cơ sở bảo trợ xã hội theo các quy định của nhà nước. Qua kiểm tra hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ tại chùa Bồ Đề, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn chùa cách thức quản lý, sử dụng thuốc và thiết lập hồ sơ, sổ sách theo dỗi sức khoẻ của các đối tượng theo quy định.

Đồng thời hướng dẫn trụ trì chùa Bồ Đề rà soát, lập danh sách các trường hợp đề nghị tiếp tục được nuôi dưỡng tại chùa và danh sách các trường hợp chùa không đủ điều kiện để nuôi dưỡng đề nghị đưa vào trung tâm BTXH TP. Ngoài ra đoàn liên ngành còn hướng dẫn chùa về thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em và thực hiện việc đưa trẻ đến trường học đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em.

Đề nghị đưa toàn bộ đối tượng nuôi dưỡng tại chùa vào TTBTXH TP

Ngay sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành, ngày 8.8, trụ trì chùa Bồ Đề đã gửi danh sách 32 đối tượng đề nghị đưa vào TTBTXH TP. Đến 17h ngày 18.8, UBND quận Long Biên nhận được văn bản số 02/2014 của chùa Bồ Đề (văn bản đề ngày 15.8) đề nghị đưa toàn bộ số đối tượng đang nuôi dưỡng tại chùa vào TTBTXH TP.

Theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, UBND quận Long Biên đã làm việc với Sở Lao động Thương Binh và Xã hội Hà Nội thống nhất nội dung, tiến độ tiếp nhận các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề vào nuôi dưỡng tại các TTBTXH của thành phố. Hiện tại, UBND phường Bồ Đề và các phòng chuyên môn của quận đang thiết lập, hoàn thiện hồ sơ đưa các đối tượng vào trung tâm bảo trợ xã hội theo lộ trình.

Trước đó, Phòng Y tế, Trung tâm y tế và UBND phường Bồ Đề đã tổ chức khám sức khoẻ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho 135/135 đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề. Đồng thời, UBND phường cũng đã liên hệ với gia đình, vận động người thân (đối với các trường hợp có địa chỉ rõ ràng) đến đón các đối tượng về chăm sóc tại gia đình. Hiện đã có một số gia đình đến đón người thân về chăm sóc.

Phi Long
Nguồn: Báo Lao Động
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.