Chuyên mục
Moskva: Hai cô giáo bị đuổi việc vì
BÌNH LUẬN
Комсомольская Правда la su that doan thanh nien cong san chu khong phai la su that doan vien nhu ban dich.vi комсомол...
bon azebajzaj,,la Bon deu cang nhat,,lam an cung cho cung ngoi canh nhau ,nhieu khi co gi Chung ko tha...
bựa nhất là dan Aze.. va dân dầu đen chung no khong co tinh nguoi dau .chung no chi biet co loi cho minh thoi.chung no...

Moskva: Hai cô giáo bị đuổi việc vì "kích động hằn thù sắc tộc" ?

Thứ hai 24/06/2013 13:28 GMT + 7
Toà án khu vực Timiriazevsk, thành phố Moskva, hiện đang xem xét đơn kiện của 2 cựu giáo viên trường phổ thông số 847, cô giáo môn lịch sử Marina Stupich và cô giáo môn văn học Svetlana Shamaeva, chống lại hiệu trưởng của nhà trường.

Hai cô giáo bị ban giám hiệu kết tội " đã kích động lòng hận thù dân tộc trong trường học" và bị đuổi việc. Việc gì đã xảy ra, tại sao trong một trường học thật bình thường đã nổ ra cuộc xung đột sắc tộc? Báo "Sự thật đoàn thanh niên cộng sản" (KP) ngày 22.06.13 có bài phóng sự đề cập đến vấn đề này.

 
Cô giáo môn lịch sử Marina Stupich và cô giáo môn văn học Svetlana Shamaeva

"Ai không đến trường trong bộ đồ đen, người đó là phát-xít"

Vụ việc trong ngôi trường số 847 bắt nguồn từ một  thảm kịch. Vào ngày 27 tháng 2 năm nay, trong khu vực gần nhà ga tàu điện ngầm "Petrovsko-Razumovskaya", một học sinh của trường - em Islam Abdulganiev, một học sinh gốc Trung Á - bị giết chết. Chưa biết vì nguyên nhân gì, tại trạm chờ xe công cộng, trước mặt hàng chục nhân chứng, một người lạ mặt đã dùng dao đâm vào người cậu bé 16 tuổi.

Cái chết của em Islam đã gây sốc cho mọi người. Cậu bé Edik Danielian 15 tuổi, bạn học cùng khoá với Islam, người gốc Armenhia, đã quyết định tổ chức quyên góp giúp đỡ bố mẹ người đã khuất.
Đây là một việc nghĩa, vì vậy các em học sinh trong trường đã mang đến cho Edik tiền quyên góp, người thì 100 rúp, người khác 200 rúp. Tuy nhiên, Edik vẫn ấm ức trong lòng, cậu thiếu niên không chịu dừng lại ở việc quyên tiền, cậu đã kêu gọi tất cả học sinh mặc quần áo màu đen đến trường trong ngày đám tang em Islam.

Một cô giáo dạy ở trường cho biết: "Cậu ta nói như thế này: nếu ai không mặc đồ đen và mang hoa đến trường thì người đó là tên phát-xít. Cậu ta kể với các bạn rằng người Nga đã giết Islam, và dường như các thầy cô giáo rất đồng tình với tên giết người!".

Khi nghe được điều này, cô giáo Marina Stupich quyết định giải thích rõ ràng cho cậu Edik: cần phải đợi kết quả điều tra và kết quả xử án, sau đó mới có quyền kết tội người khác. Và cô còn nói thêm: đối với tội vu khống, có thể bị truy tố hình sự.
Sau khi nghe được những lời cô giáo nói với con trai mình, mẹ cậu Edik đã đến trường và tuyên bố rằng cô Marina đe doạ con mình.

Trong lúc đó, phụ huynh học sinh gọi điện đến nhà trường  đặt câu hỏi: các em có phải mặc đồ đen đến trường và đóng 200 rúp hay không? Theo lời các em kể lại cho bố mẹ, ý nguyện của Edik dường như đã trở thành mệnh lệnh ép buộc. Vì vậy, giữa các em học sinh người Nga và các em học sinh người các dân tộc khác đã bắt đầu nổ ra các cuộc khẩu chiến. Các em trai lẫn em gái đều muốn tìm ra câu hỏi: ai đã giết Islam, có phải là người Nga hay không?
Và vào ngày 1 tháng 3, ngày  đám tang cho cậu thiếu niên xấu số, ngày mà mọi người phải đến trường với bộ đồ màu đen theo sự yêu cầu của Edik, các thầy cô giáo dường như không còn kiên nhẫn được nữa.

"Toàn bộ các dân tộc trong trường kết hợp lại để chống người Nga"

Cô giáo dạy văn Svetlana 52 tuổi kể lại:

- Tôi có giờ dạy văn ở lớp 9A. Lúc bắt đầu giờ học, một học sinh đã hỏi tôi: cái chết của Islam có phải là chuyện tình cờ hay không? Tôi trả lời rằng có thể là sự tình cờ và cũng có thể không phải. Và sau đó các em kể với tôi rằng đã có những cuộc xung đột xảy ra, rằng học sinh các dân tộc khác kết hợp lại chống học sinh người Nga trong trường, đã có một số em mang dao theo người khi đến lớp.

Theo lời cô giáo dạy văn, chính thông tin về việc các em học sinh người dân tộc bắt đầu tự vũ trang đã khiến cô  thốt ra những lời gay gắt, những câu nói này sau đó đã trở thành nguyên nhân cô bị tước mất  công việc giảng dạy yêu thích của mình.

- Tôi đã nói với các em học sinh dân tộc: khi đến đất nước Nga của chúng tôi, các em hãy vui lòng tuân thủ luật phát của chúng tôi, không nên hợp lại thành phe nhóm riêng biệt, mà tất cả chúng ta cần phải sống đoàn kết với nhau.

Cô Svetlana cũng nhắc các em nhớ rằng phụ huynh đã mang các em đến Moskva từ các nước láng giềng trong Liên xô cũ và  chính nơi đây các em đã cho các em nhiều cơ hội để học hành và phát triển.

- "Tôi nói với các em: ở các nước cộng hoà (thuộc Liên Xô cũ) đã từng xảy ra tình trạng xua đuổi người Nga  sau khi Liên xô tan rã, và hiện nay tình trạng vẫn còn đang tiếp diễn ở một số nơi. Nhưng nước Nga đã không đối xử với các em như thế! Nước Nga tiếp nhận các em: nước Nga cho các em nền học vấn miễn phí, giúp các em phát triển mọi khả năng của mình, cho các em đến những lớp học nhạc, những nhóm sinh hoạt thể thao" - cô Svetlana  giải thích.

Theo cô Svetlana, cô chỉ muốn yêu cầu các em học sinh tuân thủ luật pháp Nga. Tuy nhiên, một vài học sinh trong lớp đã cho rằng cô xúc phạm các em, khi cô nghiêm khắc đưa ra yêu cầu: "Tại đất nước chúng tôi, tiếng Nga là ngôn ngữ quốc gia, các bạn cần phải nói tiếng Nga!". 

Scandal bùng nổ 

Câu chuyện này có thể vẫn chỉ âm ỉ giữa những bức tường lớp học, thế nhưng cô học trò 15 tuổi Sona Novruzova- gốc  Azerbaijan, đã ghi âm lại lời giáo huấn, giảng dạy của cô  Svetlana  và cho mẹ mình nghe  đoạn băng ghi âm. Thế là vụ scandal bắt đầu bùng nổ.

"Sau khi nghe đoạn băng, lúc đầu bản thân tôi không tin vào những gì tôi đã nghe. Dù sao cô Svetlana cũng là một người đàn bà trí thức. Lam sao cô có thể nói được những điều này trước trẻ em" - bà mẹ 35 tuổi Kamalia Novruzova bức xúc.

Bà Kamalia, mẹ em Sona, là người Azerbaijan. Bà ta cùng chồng và 2 đứa con đã đến Moskva sinh sống từ năm 1999. Hiện nay cả gia đình bà đang làm thủ tục nhận quốc tịch Nga.

Bà Kamalia thú nhận: bà cảm thấy bị xúc phạm khi nghe nhà giáo Svetlana nói rằng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (chiến tranh thế giới thứ 2) hàng triệu người Nga đã hy sinh.

- Thế chẳng lẽ người các dân tộc khác không tham gia chiến đấu? Chẳng lẽ dân tộc Azerbaijan không bị thiệt hại trong cuộc chiến tranh này? - bà Kamalia đặt câu hỏi. Và bà ta cho phóng viên xem giấy tờ chứng nhận rằng  ông của bà đã từng chiến đấu trong cuộc chiến tranh khốc liệt ấy.
...

Báo KP có đoạn băng ghi lại những lời nói của cô giáo Svetlana trước lớp, ví dụ đoạn cô giáo huấn học sinh có liên quan đến cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại:

"Tôi cho rằng đây là mảnh đất mà những người thân của tôi và hàng triệu người lính Nga bình thường đã ngã xuống để làm nên chiến thắng ...Và tôi có quyền trên mảnh đất ấy! Ở đây, không ai cho phép các em tự thiết lập quy tắc cho riêng mình!" - cô Svetlana cao giọng nói.

Trong trích đoạn khác, cô nói tiếp:

"Khi các bạn đi trên phương tiện giao thông công cộng, mỗi người lại nói thứ tiếng riêng của mình - te-te-te-te..... Hãy nhớ, các bạn đang ở tại một đất nước, nơi tiếng Nga là ngôn ngữ quốc gia, bắt buộc các bạn phải nói tiếng Nga. Khi các bạn không nói tiếng Nga ở nơi công cộng là các bạn đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chúng tôi. Tại sao các bạn cho rằng việc xâm phạm quyền lợi của người Nga là một hiện tượng hoàn toàn bình thường? Tại sao các bạn nghĩ rằng ở  Nga,  các bạn lại có thể cư xử như thể các bạn đang ở trong ngôi làng nào đó trên đất nước mình?"

Riêng cô giáo dạy lịch sử Marina- 53 tuổi lại rơi vào vụ scandal này một cách rất tình cờ: trong lúc cô giáo dạy văn Svetlana đang lên lớp cho học trò mình, cô Maria bước vào lớp để mang sổ điểm đến cho cô dạy văn. Và cô Marina đã hoàn toàn đồng ý với quan điểm của người đồng nghiệp, cô đã nói : "Các em, điều này hoàn toàn đúng!".


Cô giáo dạy văn Svetlana và học sinh

Bà hiệu trưởng sợ hội đồng hương người Azerbaijan ?

Bà mẹ Kamalia Novruzova rất tức giận và đã đến gặp hiệu trưởng nhà trường. Theo lời các thầy cô giáo trong trường, vị phụ huynh đã đòi bà hiệu trưởng đuổi việc cô giáo dạy văn Svetlana, ngoài ra bà còn mang cả hội đồng hương của mình ra để doạ - nếu như cô giáo vẫn còn dạy ở trường, bà ta sẽ cho những người đồng bào của mình nghe đoạn băng ghi âm.

- "Tôi không đe doạ. Tuy nhiên, tôi có nói rằng sẽ cho hội đồng hương Azerbaijan nghe đọan băng ghi âm. Và đương nhiên là tôi không thể nào cho các hội đồng hương khác, như hội người Tajik, người Uzbek nghe..." - ba Kamalia nói với phóng viên.

Thế là, sau một hôm kể từ ngày bà mẹ học sinh đến thăm trường, bà hiệu trưởng đã ký quyết định đuổi việc 2 cô giáo Mariana và Svetlana. Bà hiệu trưởng cho phép 2 người viết đơn xin nghỉ việc theo nguyện vọng của mình. Tuy nhiên các cô giáo đã không đồng ý nên bà hiệu trưởng phải dùng "nguyên tắc", và gần như bà ta đã huỷ hoại sự nghiệp của các cô.

- Có lẽ, tôi đã quá bức xúc - cô giáo Svetlana nhún vai. Nhưng tôi thật sự cho rằng tôi không thể nói theo cách khác được. Tôi không muốn khơi nên lòng hận thù giữa các em học sinh, ngược lại, điều quan trọng là tôi muốn nhắc nhở các em phải tôn trọng pháp luật Nga!

Phóng viên đặt câu hỏi: hay có thể cứ để cho các em tưởng nhớ đến người bạn đã mất của mình?

- Không ai ngăn cản các em cả. Tuy nhiên, các em lại muốn tổ chức " sự phô diễn" ảnh hưởng khi ép buộc mọi người mặc đồ đen, kể cả thầy cô  giáo , và điều này thật không bình thường- cô giáo Svetlana trả lời.

Bị đuổi việc vì hành vi mất đạo đức ?

Sau 4 tháng rưỡi bị đuổi việc, cô Svetlana không tìm được việc làm vì trong sổ lao động ghi nguyên nhân nghỉ việc là: "bị đuổi việc vì hành vi mất đạo đức". Cô còn phải chăm sóc bố mẹ già. Gia đình cô gần như không đủ tiền để sinh sống, buộc lòng cô phải đệ đơn lên toà án.

- "Tôi không muốn hầu toà, nhưng tôi mong muốn sao cho tôi và cô Svetlana có thể được phục hồi công việc, và cũng để chứng minh rằng những lời bà hiệu trưởng buộc tội chúng tôi là không đúng sự thật và vi phạm pháp luật Nga." - cô giáo Marina dạy môn lịch sử nói.

Các cô giáo không hy vọng quay lại làm việc trong ngôi trường cũ. Các cô tin chắc rằng, nếu làm việc tiếp, thì sau một ngày là các cô sẽ bị đuổi một lần nữa. Tuy nhiên, các cô muốn nhận được sự công bằng.

Tuy nhiên, bà mẹ Kamalia Novruzova cũng không có ý định nhường bước. Bà ta tuyên bố rùm beng lên rằng sau khi các cô giáo bị cho thôi việc, cô con gái Sona của bà ta bị đe doạ.

- "Chúng tôi không để yên chuyện này! Tôi sẽ trình báo với cảnh sát khu vực. Chúng tôi rất lo cho con gái" - bà Kamalia cho biết.

- Phóng viên đặt câu hỏi: "Xin hỏi bà, bà không tội nghiệp các nhà giáo à? Hiện nay họ đều bị thất nghiệp".

- Không! Vì cái gì mà tôi phải tội nghiệp họ? Những người này không có quyền làm việc với trẻ em.

Tuy nhiên, có lẽ bà Kamalia Novruzova lại thuộc phe thiểu số, tất cả phụ huynh của các em học sinh ở trường đều đứng về phía bênh vực hai nhà giáo, và nhiều người trong số họ hoàn toàn không có "dáng vẻ bề ngoài gốc Nga".

- "Các em học sinh và chúng tôi, những người phụ huynh, đều mong muốn cô Svetlana và Marina quay lại làm việc ở trường. Các em rất yêu quý họ. Và tôi luôn dạy cho các con tôi rằng: chúng ta đang sống ở Moskva, ở đây có luật lệ của mình, chúng ta cần phải tôn trọng pháp luật" - bà Marina Gogberashvili, một người phụ nữ 51 tuổi, đến Moskva từ Gruzia từ thời Liên Xô cũ, bức xúc nêu ý kiến.- Tôi cũng là người di cư, nhưng tôi không hiểu nổi thái độ của bà Kamalia đối với hai cô giáo.  

Kết kuận của chuyên gia

Các  chuyên gia  độc lập của trường MGU đã được tham khảo ý kiến về đoạn băng ghi âm lời nói của cô giáo dạy văn Svetlana  và cô giáo lịch sử Marina, các chuyên gia đã kết luận: " trong đó không có từ ngữ kích động hằn thù sắc tộc".

Vụ kiện tụng ở toà án hiện vẫn chưa kết thúc. Rất có khả năng là hai cô giáo sẽ được phục hồi công tác giảng dạy và lời nhận xét của bà Hiệu trưởng trường số 847 về hành vi  "vô đạo đức" của hai cô sẽ được huỷ bỏ.

Được biết, trường phổ thông số 847 nằm ở đường Korovinskoe shosse, phía bắc Moskva. Gần 25% số học sinh trong trường là người các dân tộc khác nhau. Các em học sinh các dân tộc Nga, Daghestan, Tajikistan, Uzbekistan, Azerbaijan, Armenia, Gruzia cùng học chung  trong các lớp.

Nguồn tham khảo:
http://www.kp.ru/daily/26095/2995038/
Nguồn: kp.ru, BBT baonga.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.