Chuyên mục
Phương Tây bẽ mặt vì bịa đặt về ông Putin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phương Tây bẽ mặt vì bịa đặt về ông Putin

Thứ ba 02/12/2014 05:23 GMT + 7
Báo chí phương Tây hồi cuối tuần rộ lên tin về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko mới đây đã lên tiếng dọa dẫm sẽ thực hiện một cuộc tấn công mới vào Ukraine. Tuy nhiên, ngày hôm qua (30/11), chính Tổng thống Poroshenko đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng thông tin sai lệch về ông chủ điện Kremlin nói trên. 

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định, Tổng thống Putin không hề đưa ra bất kỳ lời đe dọa nào trong cuộc điện đàm mới nhất giữa họ hồi tuần trước. 
  
Trước tiên, tôi muốn bác bỏ thẳng thừng những thông tin sai lệch cho rằng Tổng thống Nga đã đe dọa tôi hay đe dọa đất nước Ukraine trong cuộc điện đàm giữa chúng tôi vừa qua. Tôi đã nỗ lực hết sức mình để duy trì các cuộc đối thoại bởi đây là cách duy nhất để tìm ra lối thoát cho tình hình hiện nay”, ông Poroshenko nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ARD của Đức. 
  
Trước đó, một số tờ báo phương Tây dẫn lời một nguồn tin riêng được cho là ở trong nội bộ chính quyền Tổng thống Poroshenko cho rằng, ông chủ điện Kremlin đã dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công mới nhằm vào nước láng giềng Ukraine. Cuộc điện đàm mới nhất giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine diễn ra vào tối ngày 26/11 theo đề xuất của phía chính quyền Kiev, website của điện Kremlin hôm 27/11 cho biết. "Các vấn đề liên quan đến mối quan hệ song phương và tình hình ở miền đông nam Ukraine là những chủ đề được bàn đến”. 
  
Tuy nhiên, sau khi cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko kết thúc, một trong những đại diện của chính quyền Kiev đã nói rằng họ đã có cuộc “hội đàm đau đớn” với Tổng thống Putin. “Chúng tôi có vấn đề với Nga. Họ đã dọa thực hiện một cuộc tấn công mới và muốn chúng tôi công nhận lực lượng ly khai miền đông là ‘những nước cộng hòa’ và muốn chúng tôi từ bỏ ý định gia nhập vào NATO cũng như EU”, nguồn tin trong nội bộ chính quyền Kiev cho biết. 

Nga ngay sau đó đã lên tiếng bác bỏ những thông tin được đăng tải trên báo chí phương Tây. Phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov cho biết: "Thực tế, theo sáng kiến của phía Ukraine, một cuộc điện đàm đã diễn ra giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Poroshenko. Về việc có một số tờ báo đưa tin về chuyện có một số lời đe dọa được đưa ra trong cuộc điện đàm, những thông tin đó hoàn toàn không đúng và không phù hợp với thực tế những gì đã diễn ra". 
  
Sau ông Peskov, một cố vấn của Tổng thống Putin – Yury Ushakov hôm 28/11 cũng đã lên tiếng khẳng định, điện Kremlin sẵn sàng cung cấp các bằng chứng để chứng minh việc không có bất kỳ lời đe dọa nào được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine. Cố vấn của Tổng thống Putin tuyên bố: “Chúng tôi có đầy đủ 100% bằng chứng bởi chúng tôi luôn giữ bản ghi chép nguyên văn nội dung mỗi cuộc điện đàm và có cả phần ghi âm”, ông Ushakov giải thích. 
  
Phía Kiev sau đó cũng đã lên tiếng bác bỏ những tin đồn về việc Tổng thống Putin tung lời đe dọa với người đồng cấp Poroshenko. Một quan chức phụ trách thông tin của Tổng thống Ukraine - Iryna Friz cho biết, những tin đồn trên báo chí về việc có lời đe dọa được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine là không đúng. Vị quan chức này cũng thừa nhận trên Interfax rằng, cuộc điện đàm giữa hai Tổng thống “diễn ra trên tinh thần mang tính xây dựng”. 
  
Cuộc chiến chống Putin không mệt mỏi của phương Tây 
  
Đây không phải là lần đầu tiên báo chí phương Tây tung ra những tin đồn thất thiệt liên quan đến Tổng thống Putin. Việc báo chí phương Tây đưa tin sai lệch hay những thông tin chưa được kiểm chứng gây bất lợi cho Tổng thống Nga Putin dường như đã ngày càng trở nên thường xuyên hơn, phổ biến hơn kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine bùng lên. 
  
Liên tiếp trong mấy tháng gần đây, báo chí phương Tây tung ra một loạt thông tin về những phát biểu gây sốc của Tổng thống Putin để cố tình tô vẽ ông là một người hung hăng, hiếu chiến và đang nhăm nhe ý định xâm lược Ukraine. Cụ thể, báo chí phương Tây từng đồng loạt trích dẫn câu nói của Tổng thống Putin với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Barroso rằng: “Nếu muốn, tôi có thể chiếm Kiev chỉ trong hai tuần” hay ông Putin được cho là đã nói với người đồng cấp Ukraine Poroshenko rằng: "Nếu tôi muốn, trong hai ngày, tôi có thể triển khai quân Nga không chỉ ở thủ đô Kiev mà còn ở một loạt thủ đô khác như Riga, Vilnius, Tallinn, Warsaw và Bucharest". 
  
Hồi tháng 10, báo chí phương Tây còn rộ lên một tin độc địa rằng Tổng thống Nga  Putin đang hối hả, vội vã xâm lược Ukraine vì ông này bị... ung thư liên quan đến cột sống hoặc tuyến tụy. 
  
Một loạt dẫn chứng trên cho thấy, Tổng thống Putin luôn phải đối mặt với những tin đồn thất thiệt gây bất lợi cho ông từ báo chí phương Tây. Những thông tin đó một là được trích dẫn ngoài bối cảnh thực tế, khiến người ta dễ hiểu lầm; hai là nó hoàn toàn sai lệch, mang tính bịa đặt, vu cáo. 
  
Người ta chẳng lạ gì cuộc chiến tuyên truyền chống Tổng thống Putin của báo chí phương Tây. Phương Tây từ lâu vốn không ưa Tổng thống Putin bởi ông là người nổi tiếng cứng rắn và vững vàng trong lập trường của mình. Nước Nga dưới thời của ông Putin mạnh lên và có tiếng nói độc lập, mạnh mẽ trên trường quốc tế. Đây là điều khiến phương Tây cảm thấy khó chịu. Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát, cuộc chiến tuyên truyền đó càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 
  
Moscow tin rằng, mục đích cuối cùng của cuộc chiến tuyên truyền nhằm bôi xấu Tổng thống Putin của họ chỉ là để lật đổ ông này. Tuy nhiên, chiến dịch đó có vẻ phản tác dụng khi trong suốt thời gian qua, uy tín của Tổng thống Putin đối với dân chúng Nga không hề sụt giảm mà trái lại có lúc leo lên mức kỷ lục.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: VnMedia
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.