Chuyên mục
Ukraine phô trương sức mạnh quân sự trong ngày độc lập
BÌNH LUẬN
mong cho đất nước ukraina thống nhất.

Ukraine phô trương sức mạnh quân sự trong ngày độc lập

Thứ hai 25/08/2014 09:43 GMT + 7
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 24/8 đã chủ trì một lễ duyệt binh rầm rộ kỷ niệm ngày này tách khỏi Liên Xô cũ, trong bối cảnh các cuộc giao tranh tại miền Đông vẫn chưa hạ nhiệt. Ông Poroshenko tuyên bố sẽ chi 3 tỷ USD hiện đại hóa quân đội.

Binh sỹ các lực lượng vũ trang Ukraine cùng nhiều khí tài quân sự đã diễu hành qua quảng trường Maidan, hay còn gọi là quảng trường Độc Lập, với sự góp mặt của hàng nghìn người trong một sự kiện nhằm phô trương sức mạnh với mục tiêu khích lệ tinh thần dân chúng.

Ukraine đã tiến hành duyệt binh lớn mừng ngày độc lập

Những đám đông người Ukraine, nhiều người mang theo quốc kỳ, đã hát vàng bài quốc ca của quốc gia thành viên Liên Xô cũ trong lúc quốc kỳ được kéo lên.

“Tôi tin tưởng rằng cuộc chiến vì Ukraine, vì độc lập, sẽ thành công”, ông Poroshenko phát biểu trước đám đông trước lễ duyệt binh. “Chiến tranh đã đến với chúng ta từ phía chân trời nơi nó chưa bao giờ được nghĩ tới”, vị Tổng thống nói với ý ám chỉ Nga.

“Trong thế kỷ 2, tại trung tâm của châu Âu, vẫn có những nỗ lực trắng trợn nhằm xâm phạm biên giới của một quốc gia có chủ quyền mà không tuyên chiến. Nó cứ như thể thế giới đã trở lại những năm 1930, giai đoạn trước Thế chiến thứ II”.

Sẽ chi 3 tỷ USD “tái sinh quân đội”

Cũng trong buổi lễ, ông Poroshenko tuyên bố sẽ chi 40 tỷ hryvnias (tương đương 3 tỷ USD) trong vòng 3 năm tới để hiện đại hóa quân đội, trong động thái được khẳng định là “sự khởi đầu khiêm tốn” cho sự tái sinh của quân đội Ukraine.

Số tiền trên sẽ được dành để mua máy bay, tàu chiến và trực thăng, ông Poroshenko nói.

Các xe chở tên lửa Tochka-U diễu qua quảng trường Maidan

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009, Ukraine tiến hành một cuộc duyệt binh rầm rộ để mừng quốc khánh. Một số người dân cho rằng, sự kiện này giúp nâng cao tinh thần cho đất nước, trong bối cảnh quân đội đang phải tham gia một cuộc giao tranh đẫm máu tại miền Đông.

Hàng nghìn binh sỹ chính phủ bị bao vây

Trong khi tại Kiev, bầu không khí hân hoan với tinh thần yêu nước đang lên cao, các cuộc giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn tại khu vực phía Đông với một bệnh viện trong khu vực phe ly khai kiểm soát bị trúng đạn súng cối.

Tại thành trì của phe ly khai, các tay súng chống chính phủ đã tổ chức một sự kiện ăn mừng của riêng mình để chế giễu Kiev, khi tiến hành dẫn giải nhiều binh sỹ Ukraine bị bắt làm tù binh và trưng bày các thiết bị vũ khí của chính phủ bị thu giữ, bao gồm xe bọc thép và nhiều súng, pháo.

Sáng sớm ngày Chủ nhật, một quả đạn pháo đã bắn trúng một bệnh viện tại trung tâm Donetsk, phá hủy một nhà xác và 2 ngôi nhà khác, khiến các nhân viên và bệnh nhân phải sơ tán xuống tầng hầm. Rất may là không ai bị thương.

Một xe tăng cắm cờ của lực lượng ly khai tại Donetsk

“Chúng tôi nghe thấy những tiếng nổ vào khoảng 6 giờ 30 phút sáng, các cửa sổ bị vỡ, và các bác sỹ đề nghị chúng tôi rời khỏi phòng và xuống dưới này”, một thành niên trẻ trú ẩn tại tầng hầm của khu phẫu thuật kể lại với phóng viên AFP. Anh cho biết mình là một binh sỹ Ukraine bị thương và đang đợi để được trao đổi tù binh.

Trong khi đó, quân đội của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong khẳng định, khoảng 5000 binh sỹ Kiev “cùng các khí tài” bao gồm khoảng 50 xe tăng và 200 xe bọc thép, 50 hệ thống rocket (trong đó tên lửa liên hoàn Grad) đang bị bao vây trong các vùng Alekseevskoe, Blagodatnoe, Voykovsky, Kuteinikovo, Ulyanovskoe và Uspenka.

Quân đội của nước cộng hòa nhân dân Donetsk đã bao vây trụ sở của quân đoàn bộ binh số 8, lữ đoàn pháo cơ giới số 28 và 30, lữ đoàn không vận số 95 của quân đội Ukraine, cùng các tiểu đoàn Aidar, Donbass và Shakhtersk.

2000 binh sỹ chính phủ Ukraine, được hậu thuẫn bởi 30 xe tăng, hơn 80 xe bọc thép và 60 khẩu đội pháo và súng cối, đã tham chiến, và đang bị tiêu diệt gần Olenovskoye, lực lượng ly khai tuyên bố.

Trong vòng 2 ngày qua, các tay súng ly khai khẳng định đã bắt giữ được rất nhiều khí tài quân sự. Chiến thắng này giúp họ có được 2 tiểu đoàn tăng, 3 hệ thống phóng rocket liên hoàn, 2 hệ thống bích kích pháo tự hành, 3 tiểu đoàn đại bác với nhiều cỡ nòng khác nhau, cùng 8 bộ súng cối.

Ngoài ra, quân đội của phe ly khai còn tuyên bố đã phá hủy 4 hệ thống phóng rocket liên hoàn Smerch, 12 hệ thống phóng tên lửa liên hoàn Grad, 17 xe tăng, 30 xe bọc thép, 50 xe tải tiếp tế và tiêu diệt hơn 150 binh sỹ chính phủ.

“Chúng tôi đã bắt giữ được 7 kho quân nhu với số lượng lớn vũ khí, đạn dược, hàng cứu trợ và thực phẩm, cùng tài sản của nhiều người dân bị Vệ binh quốc gia tịch thu trong các chiến dịch cướp bóc”, trụ sở quân đội của phe ly khai khẳng định.   

Xem clip
 


Thanh Tùng
Tổng hợp
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.