Chuyên mục
Pháp nhanh chóng thông qua nghị quyết hủy cấm vận chống Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Pháp nhanh chóng thông qua nghị quyết hủy cấm vận chống Nga

Thứ năm 28/04/2016 19:17 GMT + 7
Ngày 28/4, Quốc hội Pháp đã thông qua nghị quyết gỡ bỏ trừng phạt chống Nga. Tuy nhiên nghị quyết chỉ mang tính khuyến nghị và không bắt buộc chính quyền phải có các hành động cụ thể.

Quốc hội Pháp thông qua nghị quyết gỡ bỏ trừng phạt chống Nga.

Trong số 98 đại biểu của Hạ viện tham gia bỏ phiếu, có 55 phiếu ủng hộ gỡ bỏ trừng phạt, 44 phiếu chống, trong khi chỉ cần 50 phiếu là có thế thông qua nghị quyết gỡ bỏ trừng phạt.

“Đó là cuộc bỏ phiếu lịch sử, lần đầu tiên Pháp ủng hộ cởi bỏ trừng phạt chống Nga sau các sự kiện Maidan (Ukraine, và Nga sáp nhập Crimea)”, nghị sỹ Thery Mariani nói.

Trước đó cùng ngày, các nghị sỹ Hạ viện Pháp đã nhóm họp và bỏ phiếu đối với dự thảo nghị quyết kêu gọi chính phủ nước này không ủng hộ việc kéo dài cấm vận chống Nga của EU.

Động thái này được thực hiện theo sáng kiến do đồng Chủ tịch Hiệp hội “Đối thoại Pháp-Nga”, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Pháp Thery Mariani đưa ra. Dự thảo nghị quyết mang tính chất đề nghị này đã nhận được sự ủng hộ của hơn 80 nghị sỹ Hạ viện Pháp.

Tác giả nghị quyết này lên tiếng kêu gọi Chính phủ Pháp thừa nhận “sự thiếu hiệu quả toàn diện” của các lệnh cấm vận chống Nga của EU và các lệnh cấm vận này sẽ không thể nào thúc đẩy việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine, thậm chí còn đe dọa đến các lợi ích của Pháp.

“Các lệnh cấm vận do EU đưa ra dưới sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đang đi ngược lại với những lợi ích căn bản của mối quan hệ Pháp-Nga và nó sẽ chỉ làm phá vỡ các mối quan hệ kinh tế giữa Pháp và Nga”- dự thảo nghị quyết này nêu rõ.

Mariani và những người ủng hộ dự thảo nghị quyết này cũng lên tiếng kêu gọi không tiếp tục kéo dài các lệnh cấm vận đối với các nghị sỹ Nga vì biện pháp này sẽ chỉ làm phức tạp thêm quá trình phát triển quan hệ song phương, cản trở đến các cuộc đối thoại Pháp-Nga.

Ngoài ra, các văn kiện do các nghị sỹ Pháp ký này cũng kêu gọi Chính phủ Pháp bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán với Nga về việc hủy bỏ các lệnh cấm vận của Nga đối với các sản phẩm nông nghiệp của châu Âu, trong đó có của Pháp.

Tuy nhiên, dù nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ thuộc đảng đối lập lớn nhất nước Pháp là đảng Cộng hòa nhưng sự chia rẽ đã xuất hiện trước khi bỏ phiếu thông qua nghị quyết này. Các đại diện của đảng Xã hội Pháp chiếm đa số trong Quốc hội Pháp đã không ủng hộ nghị quyết này.

Theo Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, thành viên đảng Xã hội Elizabeth Guigou, các lệnh cấm vận chống Nga là điều cần thiết để duy trì công cụ gây áp lực lên Nga. “Rõ ràng, trong tương lai, chúng ta cần dỡ bỏ các lệnh cấm vận nhưng không phải bằng mọi cách. Đây là công cụ cần thiết mà hiện chúng ta chưa thể từ bỏ công cụ này”- Elizabeth Guigou nhấn mạnh.

Elizabeth Guigou cũng nhắc lại quan điểm của Paris về việc Nga cần phải gây áp lực lên lực lượng đòi ly khai ở miền Đông Ukraine để lực lượng này tuân thủ nghiêm quy chế ngừng bắn, cho phép các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và các lực lượng khác đến giám sát việc thực hiện các điều khoản trong Thỏa thuận Minsk.

Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng  lên tiếng tuyên bố rằng các lệnh cấm vận chống Nga là điều cần thiết để hiện thực hóa Thỏa thuận Minsk nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, sau đó mới tính đến việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận này.

Được biết, quan hệ giữa Nga và phương Tây, trong đó có Pháp, đã trở nên xấu đi sau những sự kiện xảy ra ở Ukraine. Ban đầu, các nước EU thực hiện các lệnh cấm vận đối với các cá nhân là các quan chức Nga và lệnh cấm vận này sẽ có hiệu lực đến ngày 15/9/2016. Các lệnh cấm vận trong lĩnh vực kinh tế sẽ có hiệu lực đến ngày 31/7 tới đây và lệnh cấm vận chống Crimea sẽ có hiệu lực đến 23/6.

Đáp lại, Nga cũng tiến hành lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm lương thực từ các nước áp dụng lệnh cấm vận chống Nga. Tháng 6/2015, Nga cũng đã kéo dài lệnh cấm vận này đến ngày 5/8/2016 để trả đũa việc EU kéo dài lệnh cấm vận chống Nga.

Đức Dũng (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.