Chuyên mục
Miền đông muốn ngừng bắn, Kiev lại không
BÌNH LUẬN
That dau long khi nhin thay canh dan hai mien tan sat nhau, nho lai cuoc chien ngay xua co viet nam !!!

Miền đông muốn ngừng bắn, Kiev lại không

Thứ hai 21/07/2014 14:17 GMT + 7

Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (20/7) cho biết, họ sẽ đảm bảo cho các giám sát viên quốc tế được tiếp cận an toàn hiện trường vụ rơi máy bay của Malaysia nếu Kiev đồng ý ngừng bắn. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, quân Kiev vẫn đang bắn phá ác liệt các khu vực nằm trong quyền kiếm soát của lực lượng ly khai. Điều này rõ ràng gây ảnh hưởng đến tiến trình điều tra của các nhà điều tra quốc tế.

 
Quân Kiev vẫn đang bắn phá ác liệt các khu vực miền đông Ukraina ( Nguồn:  vesti.ru)

Ông Andrei Purgin - Phó Thủ tướng của nước cộng hòa tự xưng Donetsk, cho biết, lực lượng của ông sẽ “bảo đảm sự an toàn cho các chuyên gia quốc tế có mặt trên hiện trường” vụ rơi máy bay “ngay sau khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Ukraine”.
 
Nếu lời đề nghị của lực lượng ly khai bị Kiev từ chối, ông Purgin cảnh báo, điều đó sẽ chứng tỏ chính phủ Kiev hiện giờ được tạo ra bởi những thành phần “mất trí nguy hiểm và khát máu - những người này không chỉ nguy hiểm cho người dân Donbass mà còn cho cả cộng đồng quốc tế”.
 
Đáp lại lời kêu gọi trên, quân Kiev vẫn bắn phá dữ dội các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai.

             
          Quân Ukraine tiếp tục phát động cuộc tấn công quân sự lớn vào Donetsk ( vesti.ru)

            
 
Quân Ukraine đã phát động một cuộc tấn công quân sự lớn vào một loạt thành trì của lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk trong bối cảnh Kiev cáo buộc lực lượng ly khai đưa thiết bị vào đưa phần còn lại của thân máy bay MH17 ra khỏi hiện trường.
 
Người ta có thể  nghe thấy tiếng súng cối và đạn nổ ở bên ngoài rìa thủ phủ Donetsk ở miền đông và nhìn thấy một loạt chiến đấu cơ của quân đội Ukraine bay trên bầu trời. Lực lượng ly khai đã phản công, đáp trả lại cuộc tấn công của quân Kiev.
 
Ngoài Donetsk, quân đội Ukraine cũng tấn công mạnh mẽ vào một khu vực lớn khác của miền đông là Luhansk. Người dân ở đây cho biết, “mỗi phút” họ lại nghe thấy tiếng súng cối nổ. Điều này đủ cho thấy được mức độ ác liệt của cuộc tấn công.
 
Luhansk đã bị quân đội Ukraine bắn phá, oanh tạc từ buổi sáng ngày hôm qua (20/7). Thành phố này đã bị cắt điện và đường dây liên lạc qua điện thoại thỉnh thoảng lại bị ngắt, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước cộng hòa tự xưng Luhansk – ông Alexei Toporov cho biết.
 
“Từ sáng sớm, thành phố này đã bị cắt điện, đường dây liên lạc điện thoại thỉnh thoảng bị ngắt kết nối. Toàn bộ thành phố đã bị bắn phá từ sáng sớm và khu vực trọng điểm là trung tâm thành phố. Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở ngôi làng Heorhiivka", ông Toporov cho hay.
 
Theo ông Toporov, các khu vực dân cư trong thành phố Luhansk đã bị phá hủy sau đợt tấn công mạnh mẽ của quân chính phủ. “Đã có thương vong xảy ra nhưng tôi không có con số cụ thể vì chúng tôi đang gặp vấn đề với đường dây liên lạc”.
 
Trước đó, hôm 19/7, lực lượng ly khai cũng đã đáp trả những đợt tấn công ác liệt từ quân chính phủ vào Luhansk, gây tổn thất nặng nề cả về người và vũ khí cho quân Kiev.
 
“Trong nửa ngày đầu của ngày 19/7, giao tranh ác liệt đã diễn ra ở thành phố Luhansk. Quân đội Ukraine đã cố tìm cách tiếp cận thành phố từ hai phía nhằm đạt được hai mục đích là: chặn con đường nối tới Donetsk và phá bỏ hàng rào phong tỏa ở khu vực sân bay. Ở cả hai hướng, quân chính phủ đều vấp phải sự phản kháng quyết liệt của lực lượng ly khai và kết quả là quân chính phủ tổn thất nặng nề và người và của, buộc phải rút khỏi các cứ điểm”, văn phòng báo chí của nước cộng hòa tự xưng Luhansk cho biết.
 
Khoảng 11h trưa theo giờ địa phương, trực thăng của Không quân Ukraine đã bắn vào các cứ điểm của lực lượng ly khai ở gần thành phố Aleksandrovsk nhưng “tên lửa đã bắn trượt mục tiêu”, văn phòng báo chí của Luhansk cho biết thêm. Cũng theo văn phòng này, những đợt nã pháo của quân đội Ukraine đã phá hủy ngôi làng Popasnoye và người dân nơi đây đang phải trốn trong các tầng hầm để tránh đạn bắn tỉa. Quân đội cũng oanh tạc Severodonetsk và Lisichansk.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletei trước đó báo cáo với Tổng thống Petro Poroshenko rằng quân đội đã kiểm soát được phần đông nam ở Luhansk và khu vực sân bay ở đó. Tuy nhiên, giới chức của nước cộng hòa tự xưng Luhansk bác bỏ hoàn toàn điều đó, khẳng định họ vẫn nắm quyền kiểm soát thành phố. “Quân đội Ukraine chẳng chiếm lại được bất kỳ khu vực nào ở phía đông nam Luhansk. Tất cả mọi người vẫn ở tại những cứ điểm trước đó của họ”.
 
Từ giữa tháng 4, chính quyền Kiev đã khởi động một chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine nhằm đàn áp phong trào biểu tình đòi độc lập. Hầu hết các cuộc giao tranh tập trung ở hai khu vực lớn nhất miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk.
 
Chiến sự đặc biệt leo thang kể từ đầu tháng 7 sau khi Tổng thống Poroshenko thông báo hủy bỏ lệnh ngừng bắn kéo dài 10 ngày. Moscow liên tục kêu gọi Kiev chấm dứt ngay chiến dịch đàn áp quân sự, ngồi vào bàn đàm phán để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Hiện tại, Tổng thống Poroshenko đã kêu gọi Liên Hợp Quốc đặt lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine ở cả Donetsk và Luhansk vào danh sách ‘những tổ chức khủng bố”. Trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, ông Poroshenko đã kêu gọi Liên Hợp Quốc lên án “những kẻ khủng bố” và công nhận nước cộng hòa tự xưng Donetsk cũng như Luhansk là các tổ chức khủng bố”.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang trở nên nghiêm trọng hơn sau khi xảy ra vụ rơi máy bay MH ở khu vực miền đông. Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur thì bị rơi ở gần thành phố Torez thuộc khu vực Donetsk hôm 17/7, khiến toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Trong khi cuộc điều tra mới chỉ vừa mới bắt đầu thì Kiev và lực lượng ly khai đã quay sang đổ tội cho nhau về việc gây ra thảm kịch này.

Kiệt Linh
Nguồn: vnmedia.vn, vesti.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.