Chuyên mục
Tổng thống Ukraine thắng mà ... như thua!
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Ukraine thắng mà ... như thua!

Thứ hai 27/10/2014 14:08 GMT + 7
Đảng của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày hôm qua (26/10) với hơn 23% số phiếu ủng hộ. Đây là kết quả của những cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu. Tuy nhiên, một chuyên gia nhận định, nếu đúng kết quả như thế này thì Tổng thống Poroshenko thắng mà như thua!
 

Tổng thống Poroshenko

Sẽ có 7 đảng phái chính trị ở Ukraine có đại diện trong Quốc hội của nước này – Verkhovnaya Rada.
 
Đảng Liên minh Petro Poroshenko đang giành chiến thắng với 23% số phiếu ủng hộ. Theo sát sau đó là Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk với hơn 21% sự ủng hộ của cử tri, các cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu của quốc tế đã cho kết quả như vậy.
 
"Hôm nay, chúng tôi có thể nói rằng, một phần ba cử tri ủng hộ cho tiến trình của Tổng thống trong việc thúc đẩy thực hiện cải cách để đưa Ukraine gia nhập vào Liên minh Châu Âu", ông Yuriy Lutsenko, lãnh đạo Đảng Liên minh Poroshenko Bloc, phát biểu.
 
Sau khi kết quả các cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu được công bố, Tổng thống Poroshenko đã nói lời cảm ơn đối với những cử tri ủng hộ cho đảng của ông đồng thời cho biết các cuộc đàm phán thành lập liên minh sẽ được khởi động trong ngày hôm nay (27/10).
 
Về vị trí thứ ba với 14% số phiếu ủng hộ là Đảng Tự lực vừa được thành lập do ông Andrey Sadovuy, thị trưởng thành phố phía tây Ukraine Lvov, lãnh đạo. Tiếp đó là Đảng Liên minh Đối lập do cựu Phó Thủ tướng Yury Boyko dẫn dắt. Đảng này giành được 7% số phiếu.
 
Đảng Cực đoan của vị chính khách theo chủ nghĩa dân tộc Oleg Lyashko đứng vị trí thứ 5 với hơn 6% và đứng ngay sau đảng này là Đảng cực hữu Tự do (Svoboda) với chưa đầy 6% số phiếu.
 
Đảng được ít số phiếu nhất trong số 7 đảng có đại diện ở Quốc hội Ukraine lần này là Đảng Tổ Quốc Liên hiệp Toàn Ukraine (All-Ukrainian Union Batkivshchyna) của nữ cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko với chỉ hơn 5% số phiếu, đủ để vượt ngưỡng cần thiết nếu muốn có đại diện trong Quốc hội theo hiến pháp của Ukraine.
 
Không có gì đáng ngạc nhiên khi 3 đảng lớn ủng hộ phương Tây giành được nhiều số phiếu nhất trong cuộc bầu cử quốc hội ở Ukraine ngày hôm qua. Tuy nhiên, có một điều bất ngờ là Đảng Liên minh Đối lập có liên quan đến các đồng minh của Tổng thống bị truất quyền Viktor Yanukovich lại đạt được số phiếu cao ngoài mong đợi.
 
Người dân Ukraine hôm qua (26/10) đã đi bỏ phiếu để lựa chọn nghị sĩ từ 29 đảng phái chính trị. Theo quy định, một đảng phái vượt qua ngưỡng qua 5% số phiếu ủng hộ mới được có đại diện trong Quốc hội. 

Poroshenko thắng mà như thua!
 
Bất chấp sự vui mừng của Tổng thống Poroshenko, một nhà phân tích của Nga lại tin rằng, chiến thắng của Nhà lãnh đạo Ukraine thực chất lại giống như là một thất bại hơn.
 
Ông Oleg Ignatovmột phó Tổng Giám đốc của Trung tâm Phân tích Tình hình Chính trị của Nga, hôm qua đã nhận định rằng, kết quả của cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu đã cho thấy, Tổng thống Poroshenko là một người thất bại, thua cuộc hơn là một người chiến thắng.
 
“Nếu kết quả cuối cùng cũng gần giống với kết quả của các cuộc thăm dò dư luận ngay tại điểm bỏ phiếu thì Tổng thống Ukraine sẽ có ít cơ hội để thành lập một liên minh dựa trên nền tảng là đảng của ông này”, ông Ignatov nhận định. “Tôi muốn nhắc lại rằng, ở giai đoạn cuối của chiến dịch vận động tranh cử, ông Poroshenko đã tuyên bố rằng ông này có khả năng thành lập một liên minh ủng hộ tổng thống trong Quốc hội Ukraine và cuối cùng sẽ có một người trong nhóm của ông – có thể là Phó Thủ tướng Vladimir Groisman, được bổ nhiệm vào vị trí Thủ tướng”.
 
“Tuy nhiên, cuối cùng, chúng ta lại thấy, Đảng Mặt trận Nhân dân của Chủ tịch Quốc hội Oleksandr Turchynov và Thủ tướng đương nhiệm Arseniy Yatsenyuk lại giành được số phiếu nhiều hơn mong đợi”, nhà phân tích Ignatov nhấn mạnh. “Vì thế, có vẻ như ông Yatsenyuk sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Ukraine và sẽ tiến hành một chính sách độc lập với Tổng thống. Và trong khi cho đến thời điểm hiện nay, Tổng thống Poroshenko có khuynh hướng không muốn tạo dựng một mối quan hệ khó khăn với Nga và các khu vực miền đông Ukraine. Tuy nhiên, điều này sắp tới sẽ là không thể bởi ông ấy sẽ phải tính đến quan điểm, lập trường của những người cổ xúy, ủng hộ cho một kịch bản cứng rắn hơn, hiếu chiến hơn, và cả những đảng phái ủng hộ chiến tranh như Samopomoshch, Đảng Cực đoan và Svoboda. Các đảng này đều giành được sự ủng hộ cao”.
 
Chủ tịch Ủy ban Quốc tế hạ viện Nga – ông Alexey Pushkov, trước đó ngày hôm qua đã nói rằng, cuộc bầu cử quốc hội sớm ở Ukraine sẽ chẳng thể làm thay đổi được cơ cấu, cấu trúc quyền lực ở quốc gia Đông Âu.
 
“Rõ ràng các cuộc bầu cử sẽ không thể đem lại bất kỳ sự thay đổi nào về cấu trúc quyền lực ở Ukraine nhưng giới chức không thể làm bất kỳ điều gì mới mẻ - họ không có các nguồn lực tài chính”, ông Pushkov đã viết như vậy trên trang Twitter. “Phía trước Ukraine không phải là tiến trình hội nhập Châu Âu mà là một sự mất độc lập hoàn toàn vì khoản tiền nhỏ mà Mỹ và Liên minh Châu Âu ném cho họ. Tương lai của Ukraine sẽ thật khó khăn”, ông Pushkov nói thêm.

Kiệt Linh  (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.