Chuyên mục
Phương Tây ngỡ ngàng và hổ thẹn trước Nga?
BÌNH LUẬN
Hihi. Thê mơi phai la ban linh cua nga chư. Nga luôn tôn trong moi nguyên tăc nhưng ukmi va phương tây không tôn trong...

Phương Tây ngỡ ngàng và hổ thẹn trước Nga?

Chủ nhật 24/08/2014 18:22 GMT + 7
Đoàn xe của Nga hôm nay (23/8) đang lần lượt trở về lãnh thổ của mình sau khi hoàn tất sứ mệnh chuyên chở hàng viện trợ nhân đạo cho những người dân đang sống trong cảnh vô cùng khốn khổ ở miền đông Ukraine. Diễn biến này chắc rằng sẽ khiến nhiều nước phương Tây cảm thấy ngỡ ngàng và hổ thẹn.
 

Đoàn xe Nga đang trở về

Phóng viên của hãng tin AP cho biết, ông đã đếm được 67 chiếc xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đã quay trở về thành phố Donetsk trước buổi trưa ngày hôm nay. Một phóng viên khác cũng của AP ở phía lãnh thổ Ukraine cho biết, một đoàn xe tải kéo dài khoảng 3km đang cũng đang chờ đợi để đi qua khu vực biên giới. 
 
Một lái xe giấu tên cho biết, toàn bộ đoàn xe gồm khoảng 260 chiếc của Nga dự định sẽ trở về trong ngày hôm nay. Hãng tin RIA Novosti dẫn lời cơ quan hải quan Nga cho biết, những chiếc xe tải sẽ chia thành 6 nhóm đi với nhau.
 
Đoàn xe của Nga đã rầm rập tiến vào lãnh thổ Ukraine, đi thẳng đến Lugansk – một thành phố đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến sự trong nhiều tuần qua. Nga đã quyết định cho đoàn xe của mình thẳng tiến vào lãnh thổ của Ukraine mà không cần sự chấp thuận của chính quyền Kiev sau khi đã không còn kiên nhẫn để chờ đợi một sự cho phép. Đoàn xe của Nga đã đến khu vực biên giới từ hôm 14/8 nhưng đã phải chờ đợi suốt hơn cả một tuần qua. Dù đã đáp ứng mọi yêu cầu mà Kiev đưa ra nhưng đoàn xe của Nga vẫn tắc lại ở khu vực biên giới. Cuối cùng, ngày hôm qua, Nga đã thách thức Kiev khi quyết định để đoàn xe của mình đi vào lãnh thổ Ukraine mà không cần đến sự cho phép của Kiev.
 
Động thái trên của Nga đã vấp phải làn sóng chỉ trích, lên án dữ dội của Mỹ và các nước phương Tây. Mỹ, Đức và NATO nhanh chóng chỉ trích Nga vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đồng thời cáo buộc Nga dùng chiến dịch viện trợ nhân đạo “làm vỏ bọc” để tuồn vũ khí và thiết bị quân sự vào cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
 
Moscow bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định đoàn xe của họ chở hàng nhân đạo gồm lương thực, nước uống, thuốc men, túi ngủ và máy phát điện. Nga đã cho phép giới chức Ukraine, các nhân viên của Hội chữ thập đỏ và cả các phóng viên lên các xe của mình để kiểm tra hàng hóa. Moscow ngay từ đầu cũng chấp thuận việc thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng nhân đạo đến cho miền đông Ukraine dưới sự giám sát của Hội chữ thập đỏ quốc tế.
 
Trong khi Kiev cùng với Mỹ và phương Tây hoài nghi, lo lắng về bản chất thực sự của sứ mệnh viện trợ nhân đạo lần này của Nga thì người dân ở nước cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi nhận được sự cứu giúp từ nước láng giềng đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ được đón nhận thêm nguồn hàng viện trợ nhân đạo từ Nga, ông Vasyl Nikitin – một quan chức ở Lugansk cho biết.
 
Nước cộng hòa của chúng tôi gần như không còn bất kỳ nguồn dự trữ lương thực nào. Chúng tôi hy vọng những đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo và lương thực sẽ trở nên thường xuyên hơn và chúng tôi hy vọng và chờ đợi những sự giúp đỡ như thế”, ông Nikitin nói thêm.
 
Theo ông Nikitin, tình hình cung cấp lương thực ở Lugansk đang rơi vào tình trạng thiếu nghiêm trọng. Bất chấp đang ở trong thời điểm thu hoạch vụ mùa, thị trường lương thực đã bị đóng cửa bởi những trận bắn phá ác liệt của quân chính phủ. Người dân thành phố đang phải sống sót qua ngày nhờ vào nguồn dự trữ lương thực của riêng họ.
 
Trước đó, ông Nikitin cho biết, việc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo của Nga sẽ bắt đầu trong ngày hôm nay.
 
OSCE hài lòng khi đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga nhanh chóng trở về
 
Người đứng đầu phái đoàn của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) ở khu vực Rostov – ông Paul Picard hôm nay đã thừa nhận, đoàn xe trở hàng viện trợ nhân đạo bị nghi ngờ của Nga đã trở về và không có sự cố hay bất kỳ sự vi phạm nào xảy ra trong tiến trình cung cấp hàng cứu trợ cho miền đông Ukraine.
 
Không có sự cố nào xảy ra. Đoàn xe đang trở về”, ông Picard cho biết đồng thời nói thêm rằng ông chỉ có thể nói về tình hình ở đồn biên phòng Donetsk của Nga. “Chúng tôi không thể biết tình hình ở nơi khác bởi chúng tôi không có thẩm quyền và nó cũng vượt quá nhiệm vụ của chúng tôi”, ông Picard nhấn mạnh.
 
Như vậy, với những diễn biến đang diễn ra như hiện nay, dường như những lời cáo buộc của Kiev cùng với Mỹ và phương Tây đã đi quá xa. Trước đó, Kiev cáo buộc việc Nga cho đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo vào nước họ là một hành động “xâm lược trực tiếp”. Mỹ và phương Tây tố cáo Nga xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đồng thời dọa sẽ tung ra thêm nhiều đòn trừng phạt hơn nữa.
 
Sau đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc đoàn xe viện trợ của Nga đi vào lãnh thổ Ukraine mà không cần sự cho phép của Kiev.
 
Moscow đã nhắc Liên Hợp Quốc nhớ rằng, Nga đã nhận được sự đồng ý chính thức từ giới chức Kiev về việc cho đoàn xe viện trợ nhân đạo của họ đi vào biên giới Ukraine từ hôm 12/8 mặc dù sau đó Kiev luôn tìm cách trì hoãn việc này.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.