Chuyên mục
Ông Trump muốn làm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Trump muốn làm "lung lay" điều Trung Quốc - Triều Tiên toan tính

Thứ năm 24/05/2018 02:16 GMT + 7
Trump đã lắng nghe ý kiến của Tổng thống Hàn Quốc về cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng

Là một cựu luật sư hoạt động về nhân quyền có tài thuyết phục, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang “đặt cược” vào chuyến thăm Washington lần này để cố gắng kéo ông Trump đừng rời bỏ cuộc gặp cấp cao được lên kế hoạch với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm hướng bán đảo Triều Tiên tới một tương lai tươi sáng.

Ông Trump dọa hoãn gặp gỡ ông Kim Jong-un

Trả lời báo giới sau cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết, nhiều khả năng cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không diễn ra như dự kiến vào ngày 12/6.

Theo ông Trump, Nhà Trắng vẫn đang tiến hành công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng hoãn và dời cuộc gặp sang thời điểm khác hoặc thậm chí hủy bỏ, nếu không đạt được một số điều kiện nhất định.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, một trong những điều kiện để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, đó là Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân và tiết lộ rằng, Washington đã có nhiều thỏa thuận với Bình Nhưỡng và mọi người không thể biết được.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ sự thiết tha khi nói về cuộc gặp được lên kế hoạch giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên: “Tôi phải nói rằng, số phận và tương lai của bán đảo Triều Tiên xoay quanh điều này. Và như vậy, cá nhân tôi sẽ nỗ lực tất cả để ủng hộ sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới và song hành cùng với Ngài Tổng thống trong toàn bộ quá trình này”.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc tán dương rằng, Tổng thống Trump là người có thể thỏa thuận với ông Kim Jong-un để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, thay thế cho thỏa thuận đình chiến năm 1953 và mang lại “hòa bình và thịnh vượng” cho toàn bộ bán đảo.

Tổng thống Moon cũng tin rằng, ông Trump có thể đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Triều Tiên và bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng.

Đáp lại tuyên bố của nhà lãnh đạo Hàn Quốc, ông Trump cho rằng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ “cực kỳ hạnh phúc” nếu hai bên đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân và ca ngợi những người dân Triều Tiên có bản chất chăm chỉ, tuyệt vời. Ông Trump cũng đề cập đến khả năng thống nhất của hai miền Triều Tiên khi nói: “Có lẽ trong tương lai họ sẽ trở lại là một bán đảo thống nhất”.

Giải nghĩa về cuộc gặp tại Đại Liên

Ông Kim Jong Un và ông Tập Cận Bình

Tờ SCMP ngày 23/5 cho hay, trong cuộc gặp với ông Moon Jae-in, ông Trump đã lắng nghe ý kiến của Tổng thống Hàn Quốc về cuộc gặp mới đây giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại TP Đại Liên (Trung Quốc). Mỹ cho rằng, Chủ tịch Tập đã có tác động gì đó dẫn đến việc thay đổi thái độ của Triều Tiên khi cân nhắc lại việc tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vào tháng 6 tới.

Tuy nhiên, sau khi nghe ý kiến của ông Moon, nhà lãnh đạo Mỹ tỏ vẻ cảm thông và nói rằng: “Tôi không muốn khiến ông ấy (Kim Jong-un) gặp rắc rối. Ông ấy sống ngay bên cạnh Trung Quốc, bạn biết đấy, ông ta không ở quá xa”.

Trước đó, ông Chung Eui-yong, Cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc bày tỏ sự lạc quan về triển vọng tiếp tục cho cuộc gặp Mỹ - Triều rằng, “chúng tôi tin rằng có 99,9% cơ hội Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được tổ chức theo kế hoạch”.

Sự tin tưởng này của ông Chung lại càng được củng cố thêm khi sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn tại Nhà Trắng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, ông tin tưởng cuộc họp Mỹ - Triều Tiên vẫn đang đi đúng hướng. Dù vậy, ông Pompeo từ chối trả lời câu hỏi liệu Mỹ có cân nhắc các lựa chọn khác cho ngày tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hay không.

Một ý kiến đáng chú ý của đảng viên Dân chủ ở California trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện - ông Ted Lieu khi cho rằng: “Triều Tiên và Mỹ có thể tuyên bố các quan điểm của mình và sau đó đi tiếp với một quá trình dài để đạt được một thỏa thuận cuối cùng”.

Theo ông Ted Lieu, cả 3 nước Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ đều có những động cơ chính trị lớn để cùng tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh này.

Tuy nhiên, ông Lieu cũng cảnh báo rằng, Mỹ và Hàn Quốc có thể có những khác biệt mà hai Tổng thống sẽ cần phải giải quyết, trong đó có việc lựa chọn quân sự có nên được xem xét để đối phó với Bình Nhưỡng hay không nếu giải pháp ngoại giao thất bại.

“Chính quyền Trump sẵn sàng sử dụng lựa chọn quân sự hơn Chính phủ Hàn Quốc”, ông Lieu nói - “Nhưng cả hai bên ít nhất đều thống nhất trong việc giải pháp ngoại giao và biện pháp trừng phạt là lựa chọn đầu tiên của họ”.

Thùy Dương
Nguồn: baogiaothong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.