Chuyên mục
Giới chức Mỹ kinh doanh lệnh trừng phạt Nga?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giới chức Mỹ kinh doanh lệnh trừng phạt Nga?

Thứ năm 18/01/2018 09:52 GMT + 7
Dự luật trừng phạt nhằm vào các tài phiệt Nga nhưng sẽ được dỡ bỏ nếu...

Bộ Tài chính Mỹ đang hoàn tất danh sách "các nhà tài phiệt" gần gũi với Chính phủ Nga liệt vào dự luật quy định các hình phạt nếu họ can thiệp vào các cuộc bầu cử Liên bang Mỹ trong tương lai.

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin khẳng định bảng danh sách sẽ được công bố "trong tương lai gần".

Thân cận Tổng thống Nga bị Mỹ "soi" để trừng phạt.

Bloomberg cho hay hạn chót để danh sách trên hoàn tất là ngày 29/1. Danh sách dự định trừng phạt này dựa trên cơ sở của một đạo luật do Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 8/2017 nhằm trừng phạt Điện Kremlin vì đã can thiệp cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11/2016.

Trừng phạt của Mỹ còn có thể tăng lên nếu dự luật do 2 thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa) và Chris Van Hollen (Dân chủ) đệ trình hôm 16/1 được thông qua.

Trang McClatchy DC cho hay, nếu được thông qua, dự luật trên sẽ hệ thống hóa các hình phạt đặc biệt đối với các công dân Nga.

Chỉ cần giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ xác định có xảy ra can thiệp, các cá nhân liên quan sẽ bị trừng phạt trong vòng 10 ngày. Các hình phạt bao gồm trừng phạt các khu vực kinh tế Nga (tài chính, năng lượng, quốc phòng và khai khoáng) và các nhân vật cấp cao trong chính trường Nga hoặc các nhà tài phiệt.

Theo dự luật, Nhà Trắng cũng sẽ được yêu cầu hợp tác với Liên minh châu Âu nhằm mở rộng ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt.

Rõ ràng, về mặt luật pháp, dự luật này sẽ khiến các pháp nhân Nga nằm trong vòng vây hãm từ Mỹ sang châu Âu tất yếu dẫn tới việc họ phải lo lắng tìm đường sống.

Như vậy, một khi các lệnh trừng phạt chưa được hệ thống hóa, tình trạng lo lót để được gạch tên khỏi danh sách xuất hiện tại Mỹ.

Theo các thông tin mà tờ báo Mỹ mô tả, nếu dự luật danh sách trên được trình lên Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài - cơ quan ban hành lệnh trừng phạt- thì một khi được thông qua, danh sách này sẽ bị liệt vào  danh sách người Nga bị Mỹ trừng phạt kinh tế. Có nghĩa nó sẽ là đòn chốt hạ và không thể sửa chữa.

Nhưng nếu danh sách trên được Bộ Tài chính Mỹ lập ra, chỉ giữ bí mật một số nội dung trong phần báo cáo và ban hành dưới dạng lá thư từ Quyền Thứ trưởng Tài chính Sigal Mandelker thì chúng vẫn có giá trị trừng phạt mà vẫn giúp giới chức Mỹ có các "mánh" kiếm tiền.

Theo ông Dan Fried, từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nhiều doanh nhân Nga đã tiếp cận các cựu viên chức Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ có kinh nghiệm về trừng phạt để nhờ giúp loại tên mình khỏi danh sách.

Thậm chí, một số người Nga còn cử người đại diện đến Washington nghe ngóng.

Trang Bloomberg cho hay, giới nhà giàu Nga đang tăng tốc bảo vệ tài sản và tiếng tăm.

Còn Ông Daniel Tannebaum, người đứng đầu đơn vị trừng phạt tài chính toàn cầu của Công ty PricewaterhouseCoopers LLP khẳng định đang cố vấn cho khoảng 10 công ty Nga đồng thời cho hay, các nhà tài phiệt Nga bị lọt vào trong Bộ Tài chính Mỹ đang vội sốt sắng tìm kiếm mọi cách để không bị chú ý hoặc làm sao để gạch tên mình khỏi danh sách này.

Cố vấn người Mỹ trên tiết lộ, do lo ngại có tên trong danh sách, họ tìm cách kiểm tra mức độ ảnh hưởng tiềm tàng đến các khoản đầu tư hoặc bán cổ phần của mình.

Ông Daniel Tannebaum đã cố vấn cho 10 công ty Nga né trừng phạt từ Mỹ.

Trong khi đó, về phía Nga, Phát ngôn Tổng thống Vladimir Putin - ông Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ phản ứng với bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với giới doanh nhân nước này.

Tháng trước, Tổng thống Putin đã đưa ra "chương trình ân xá" nhằm khuyến khích các công dân Nga giàu có hồi hương số tài sản hơn 1.000 tỉ USD của họ. Nhà lãnh đạo Nga cũng đã thông qua chương trình phát hành loại trái phiếu đặc biệt, giúp giới nhà giàu giữ được tài sản bằng đồng USD ngoài tầm với của Bộ Tài chính Mỹ.

Thực tế, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào trái phiếu sẽ khiến ngành tài chính Nga thiệt hại nặng, dẫn đến kịch bản bán tháo trên thị trường trái phiếu và làm đồng rúp chao đảo.

Ngọc Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.