Chuyên mục
Đại sứ quán VN tri ân các chiến sĩ, sĩ quan quân đội Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đại sứ quán VN tri ân các chiến sĩ, sĩ quan quân đội Nga

Chủ nhật 20/04/2014 11:12 GMT + 7
Đại sứ Phạm Xuân Sơn nhấn mạnh, Việt Nam không bao giờ quên những cống hiến của các chiến sỹ, sỹ quan Quân đội Nga đã giúp Việt Nam.

Chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Lực lượng Phòng không Nga và Ngày giải phóng Miền Nam – Việt Nam, ngày 19/4, Hội Cựu chiến binh Nga từng tham gia cuộc kháng chiến ở Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức lễ kỷ niệm và gặp mặt thân mật tại Bảo tàng Binh chủng Phòng không ở thành phố Balashikha, tỉnh Moskva.

 
Đại sứ Phạm Xuân Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt

Cuộc gặp mặt thân mật diễn ra giữa các thế hệ sỹ quan, chiến sỹ Binh chủng Phòng không Nga cùng đông đảo các cựu chiến binh từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn khốc liệt của cuộc kháng chiến với cuộc chiến bảo vệ bầu trời của Việt Nam.

Các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt cùng nhau ôn lại những kỷ niệm xưa ở chiến trường Việt Nam bằng việc tham quan khu trưng bày các hiện vật vũ khí, khí tài quân sự đã từng làm nên những chiến công hiển hách trong lịch sử Liên Xô và Liên bang Nga, đặc biệt là những vũ khí đã từng có mặt tại Việt Nam; Thăm gian trưng bày hiện vật và tư liệu về trang sử hào hùng của nhân dân Việt Nam chống trả các cuộc bắn phá của máy bay Mỹ, với sự giúp đỡ của các chuyên gia quân sự Liên Xô.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt thân mật, ấm cúng ngay tại gian lớn của Bảo tàng, nơi trưng bày nhiều hiện vật quý của Lực lượng Phòng không Nga, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn ôn lại sự giúp đỡ quý báu của những người đồng chí, người bạn Nga trong cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam chống Đế quốc Mỹ xâm lược và đi đến thắng lợi vĩ đại cuối cùng là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam.

Đại sứ Phạm Xuân Sơn cũng đánh giá cao hoạt động đã thành truyền thống của quan hệ hai nước, đó là tổ chức những cuộc gặp mặt hàng năm nhân ngày truyền thống của Lực lượng Phòng không Nga dịp tháng 4 này cũng như ngày Hải quân và Phòng không - không quân Việt Nam đánh thắng trận đầu khi máy bay Mỹ xâm phạm bầu trời miền Bắc Việt Nam vào dịp tháng 8.

Đại sứ Phạm Xuân Sơn nhấn mạnh: “Những công lao, cống hiến năm tháng tuổi trẻ của các chiến sỹ, sỹ quan Quân đội Nga để giúp đỡ nhân dân Việt Nam chúng tôi là không vô ích và chúng tôi không bao giờ quên điều đó. Nhân dịp Ngày lễ của Lực lượng Phòng không, Ngày lễ Chiến thắng Phát xít sắp tới và Ngày kỷ niệm Giải phóng Miền Nam Việt Nam... tôi xin được một lần nữa bày tỏ sự biết ơn của chúng tôi về những sự giúp đỡ chí tình của các bạn đã dành cho chúng tôi. Chúng tôi cũng rất vui mừng là trong thời điểm khó khăn, phức tạp hiện nay của thế giới, quân đội và nhân dân Nga vẫn tiếp tục hợp tác với Việt Nam. Chúc tình hữu nghị bền chặt giữa quân đội và nhân dân hai nước chúng ta ngày càng phát triển!”
Bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới các cựu chiến binh Nga và những người bạn Việt Nam với hoạt động nhiều ý nghĩa này, Thiếu tướng Andrey Demin, Tư lệnh binh chủng Phòng không và Phòng thủ chống tên lửa Liên bang Nga, đánh giá về bài học quý giá mà lực lượng Phòng không Nga đã làm nên trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc và giúp đỡ nhân dân Việt Nam giành chiến thắng cuối cùng.


               
                           Thượng tướng Khiupenen phát biểu tại buổi gặp mặt


Ông Demin nói: “Chúng tôi vẫn nhắc với nhau rằng, cuộc chiến tranh du kích, những trận chiến đấu trên mặt đất và chủ nghĩa anh hùng của nhân dân Việt Nam đã làm nên chiến thắng lịch sử trước Đế quốc Mỹ xâm lược. Nhưng dù sao thì vai trò quyết định vẫn là cuộc chiến của Lực lượng Phòng không chống lại các cuộc ném bom bắn phá Việt Nam của lực lượng không quân Mỹ. Và như vậy, chúng tôi đã đóng góp một phần quan trọng”.

Cũng nhân dịp này, ông Demin giới thiệu về sự lớn mạnh không ngừng của lực lượng Tên lửa - Phòng không Nga với truyền thống 100 năm thành lập, ngày càng phát triển trong thời đại mới bằng việc hiện đại hóa các khí tài của lực lượng nhằm bảo vệ tốt chủ quyền, lãnh thổ và hòa bình của đất nước. Ông cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga – Việt Nam ngày càng tốt đẹp.

   
Các đại biểu tham quan bảo tàng

Các cựu sỹ quan Nga từng có mặt ở Việt Nam như Thượng tướng Khiupenen, Thiếu tướng Pozdeev, cựu chiến binh Ershop, người từng bị thương trong trận chiến tại Việt Nam, đã được tặng thưởng Huân chương Cờ Đỏ và Sao Đỏ... cũng phát biểu ý kiến ôn lại chiến thắng vẻ vang của nhân dân Việt Nam và đánh giá cao sự biết ơn mà nhân dân Việt Nam vẫn dành cho đất nước, nhân dân và quân đội Liên Xô, quân đội Nga, trong đó có lực lượng Phòng không.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt cũng đã cùng nhau xem lại một phần của bộ phim tài liệu về cuộc chiến đấu bảo vệ bầu trời Việt Nam những năm 1970 của thế kỷ trước. Nhân dịp này, Hội Cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại Việt Nam đã tặng Huy hiệu “70 năm Chiến thắng Stalingrat” cho Đại sứ Việt Nam Phạm Xuân Sơn và các huy hiệu, kỷ niệm chương cho các cựu chiến binh có nhiều hoạt động tích cực trong phong trào của Hội./.

Điệp Anh- Đoan Hải/VOV- Moscow
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.