Chuyên mục
Mỹ: Sắc lệnh mới về di trú, hơn 12.000 người Việt sẽ bị trục xuất?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ: Sắc lệnh mới về di trú, hơn 12.000 người Việt sẽ bị trục xuất?

Thứ hai 13/02/2017 12:59 GMT + 7
Theo sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump về di trú, hơn 12.000 người Việt sẽ bị trục xuất trong thời gian tới.

Người nhập cư không có giấy tờ sẽ là mục tiêu bắt giữ chính của chính quyền Mỹ trong thời gian tới.

Ngày 25.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh mới về di trú, theo đó ưu tiên trục xuất những nam giới không có giấy tờ và những người di cư từng dính tiền án hoặc cáo buộc các tội hình sự, gồm cả những tội nhẹ nhất.

Sắc lệnh là một bước đi để ông Trump thực hiện đúng cam kết trong suốt thời gian vận động tranh cử của mình là trục xuất những người không có giấy tờ khỏi Mỹ. Ước tính hiện có khoảng 11 triệu người tại Mỹ đang sống mà không có giấy tờ có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định này.

Theo bà Jacqueline Dan thuộc Hiệp Hội Phát Huy Công Lý Người Mỹ gốc Á Châu (Advancing Justice - OC) thì pháp lệnh này ngay lập tức sẽ ảnh hưởng đến 12.000 người Việt nằm trong danh sách bị trục xuất.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (Immigration and Customs Enforcement) hay ICE hiện đang bắt đầu thực thi sắc lệnh của ông Trump bằng cách bố ráp những người nhập cư không giấy tờ tại  Atlanta, Austin, Chicago, Los Angeles, New York.

Theo nhiều nhà hoạt động giúp người nhập cư thì chính sách này đang làm cho nhiều người nhập cư lo lắng.

Dù vậy, ICE khẳng định hoạt động của họ trong mấy ngày qua là theo "thói quen".

"Trọng tâm của các hoạt động này không khác thường lệ, những vụ bắt giữ được thực hiện bởi lực lượng của ICE hàng ngày", phát ngôn viên của ICE cho biết.

David Marin, một nhà hoạt động chống lại ICE tại Los Angeles cho biết khoảng 160 người đã bị bắt chỉ trong thành phố của ông. Ông cho biết thêm là 75% người bị bắt có tiền án và một số bị bắt dù có đầy đủ giấy tờ.

Chỉ trong tối 10.2, đã có 37 người không có giấy tờ bị trục xuất sang Mexico. Ông Marin bác bỏ tuyên bố của ICE và cho rằng đây là một tuyên bố "nguy hiểm và vô trách nhiệm".

"Những thông tin như thế tạo ra sự hoảng loạn và đưa cộng đồng, nhân viên thực thi pháp luật vào vòng xoáy nguy hiểm không cần thiết", ông Marin nói.

Không chỉ các nhà hoạt động, nhiều dân biểu tại các tiểu bang có nhiều người nhập cư không giấy tờ cũng phản đối quyết định của chính quyền Mỹ.

"Thay đổi chính sách của Tổng thống Donald Trump phản bội lại các giá trị của chúng tôi. Chia tách các gia đình không phải là cách mà nước này nên làm", Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein bang California tuyên bố.

Tại New York, nơi có khoảng 1,5 triệu người nhập cư không có giấy tờ đã có những cuộc biểu tình gần văn phòng của ICE nhằm phản đối lệnh của ông Trump.

Vụ việc mới nhất cho thấy sự nặng tay của chính quyền mới là hành động trục xuất cô Guadalupe Garcia de Rayos một phụ nữ Mexico 35 tuổi.

Rayos có hai đứa con sinh ra tại Mỹ, đã từng bị bắt hồi năm 2008 vì dùng số an sinh xã hội giả và bị trục xuất. Dù vậy, suốt 8 năm qua cô chưa từng bị trục xuất trên thực tế.

Tuy nhiên, ngày 9.2 Rayos bị trục xuất tới Nogales, nơi gần 20 năm trước cô đã vượt biên vào Mỹ.

Ái Vi (theo Daily Mail)
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.