Chuyên mục
WB: Kinh tế toàn cầu sẽ tăng tốc trong năm 2017
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

WB: Kinh tế toàn cầu sẽ tăng tốc trong năm 2017

Thứ tư 11/01/2017 08:26 GMT + 7
Ngân hàng Thế giới (WB) hôm thứ Ba (10/1) cho biết, kinh tế toàn cầu sẽ tăng tốc nhẹ khi giá dầu và giá hàng hóa phục hồi giảm bớt áp lực lên các nhà xuất khẩu hàng hóa tại các thị trường mới nổi và Brazil và Nga sẽ phục hồi trở lại sau thời gian suy thoái.

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất của mình, WB dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi lên 2,7% trong năm 2017 từ mức tăng trưởng thấp 2,3% của năm 2016 do bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính toàn cầu.

Tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển được kỳ vọng sẽ đạt 1,8% trong năm 2017 từ mức 1,6% trong năm 2016. Trong khi tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển sẽ tăng tốc lên 4,2% trong năm nay từ mức 3,4% trong năm ngoái.

“Sau nhiều năm kinh tế toàn cầu tăng trưởng đáng thất vọng, chúng ta đã nhìn thấy triển vọng kinh tế mạnh mẽ hơn ở phía trước”, Chủ tịch WB Jim Yong Kim cho biết trong một tuyên bố. “Bây giờ là thời điểm cần tận dụng lợi thế của động lực này và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và con người”.

Tuy nhiên, đã có sự không chắc chắn đáng kể xung quanh các dự báo, khi nó không tính đến tác động từ các đề xuất chính sách của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, bao gồm việc kích thích tài chính từ cắt giảm thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng cũng như quan điểm bảo hộ thương mại của ông.

Theo đó, WB dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm 2017, cao hơn nhiều mức tăng 1,6% trong năm 2016, nhưng mức tăng có thể lớn hơn đáng kể nhờ các biện pháp kích thích tài chính và tác động của nó có thể vượt ra ngoài biên giới của Mỹ.

“Một sự đột biến về tăng trưởng của Mỹ - dù là do chính sách tài khóa mở rộng hay vì bất cứ lý do gì – sẽ là một lực đẩy đáng kể cho kinh tế toàn cầu”, WB cho biết.

Tuy nhiên, theo WB, điều đó có thể dẫn đến lãi suất cao hơn trong khi các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn, từ đó có thể có tác dụng phụ đối với một số thị trường mới nổi vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn tài chính bên ngoài.

Báo cáo của WB cũng nói thêm rằng, sự không chắc chắn về chính sách kinh tế của Mỹ nếu kéo dài có thể ảnh hưởng tăng trưởng toàn cầu do dòng tiền đầu tư sẽ tiếp tục trì hoãn cho đến khi chính sách rõ ràng hơn.

Với Trung Quốc, WB dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tiếp tục chậm lại, tăng trưởng chỉ đạt 6,2% trong năm 2017, thấp hơn khá nhiều mức tăng 6,7% trong năm 2016. Tuy nhiên nhưng tăng trưởng sẽ tăng cao hơn ở một số nền kinh tế Đông Nam Á, trong đó có Indonesia và Thái Lan.

Đặc biệt, kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ mạnh mẽ hơn với tăng trưởng đạt 7,6% trong năm 2017 từ mức 7,0% trong năm 2016 khi quá trình cải cách sẽ khơi thông nguồn cung trong nước và tăng năng suất.

Với Việt Nam, WB dự báo nền kinh tế sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 6,3% trong giai đoạn 2017-2019 nhờ tổng cầu tăng được hỗ trợ bởi dòng vốn FDI và sản xuất hàng xuất khẩu tăng mạnh.

Hoàng Nguyên (theo Reuters/WB)
Nguồn: thoibaonganhang.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.