Chuyên mục
Dự án khí hóa lỏng Bắc Cực: Trừng phạt Nga vô hiệu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dự án khí hóa lỏng Bắc Cực: Trừng phạt Nga vô hiệu

Thứ bảy 16/12/2017 10:22 GMT + 7
Dự án khí hóa lỏng NLG Yamal của Nga ở Bắc Cực là bằng chứng tốt nhất cho thấy trừng phạt của Mỹ không áp chế nổi Nga.

Tờ Bloomberg mới đây có bài đánh giá về dự án khí hóa lỏng mới của Nga Yamal là bằng chứng sáng rõ cho thấy các biện pháp cấm vận và trừng phạt của Mỹ không là một trở ngại đối với họ.

Các biện pháp trừng phạt được Mỹ áp dụng vào năm 2014 đã xảy ra đúng vào thời điểm dự án LNG Yamal đang cần gấp rút triển khai.

Dự án khí hóa lỏng của Nga - Pháp - Trung Quốc.

Đó là thời điểm nhà sáng lập gồm Nga - Pháp- Trung Quốc cố gắng thu hút nguồn vốn đầu tư lớn từ các ngân hàng phương Tây. Cuộc đàm phán về các thỏa thuận liên quan đến dự án này kéo dài trong 2 năm đã không đem lại kết quả khả quan bởi ít có ai sẵn sàng mạo hiểm và "kích động" tới Washington.

Người đứng đầu chi nhánh của Tổng công ty Năng lượng Pháp Total tại Nga, doanh nghiệp sở hữu 20% cổ phần Yamal LNG, ông Jacques de Boissazon thừa nhận rằng đã có lúc dự án tưởng như sẽ không bao giờ được khởi động.

Nhưng sau đó, Chính phủ Nga buộc phải ra tay cứu dự án này. Họ đã rút từ Quỹ Phúc lợi Quốc gia 150 tỷ rúp để đầu tư.

"Ba năm sau, lô khí đốt đầu tiên từ Yamal LNG là minh chứng cho những nỗ lực lớn lao của giới chính trị Nga, cho thấy Nga không chấp nhận biện pháp trừng phạt làm chệch hướng một trong những dự án trọng điểm của Vladimir Putin," — tờ Bloomberg viết.

Mark Getway, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của Novatek (sở hữu 50% Yamal LNG) tuyên bố: "Đó là mơ ước của chúng tôi. Giờ đây chúng tôi đã biến nó thành hiện thực".

Với những nỗ lực lớn lao, Bloomberg dự đoán, chuyến hàng LNG đầu tiên sẽ đến Anh giúp nước này đối phó với tình trạng khó khăn: thời tiết lạnh mùa đông và sự đóng cửa ngoài kế hoạch một số mỏ của ở Biển Bắc.

Kết quả là khí đốt từ Yamal LNG sẽ đến với quốc gia châu Âu đang tích cực ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga, thực tế này sẽ "làm nhiều người ở Moscow hài lòng".

Theo chuyên gia Viện Oxford Nghiên cứu Năng lượng, James Henderson: "Người Nga đã khởi động được dự án, đối với họ thắng lợi này nhấn mạnh rằng, các biện pháp trừng phạt đang vất vả duy trì hiệu lực của chúng".

Sự thành công của dự án này có thể sẽ khiến một số nước châu Âu như Ba Lan hối hận vì đã từng tuyên bố không phụ thuộc vào khí đốt từ Nga, thậm chí từng tuyên bố sẽ mua khí hóa lỏng của Mỹ dù chi phí cao như thế nào.

Tờ báo Les Echos ấn bản tiếng Pháp cho rằng, 80% khí đốt Ba Lan nhập khẩu từ Nga.

Nếu Ba Lan tuyên bố sự độc lập với khí đốt của Nga thì họ sẽ phải trả một cái giá khá đắt nếu không muốn nói là sẽ hối hận.

Dự án khí hóa lỏng LNG Yamal là một thành công lớn của Nga.

Hợp đồng khí đốt từ Nga tới Ba Lan sẽ hết hạn vào năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ba Lan Mikhail Kurtyka cho biết: "Chúng tôi sẽ không gia hạn hợp đồng này".

Thay vào đó, Ba Lan sẽ mua khí hóa lỏng từ Trung Đông như Qatar, hay Na Uy và Mỹ.

Sự độc lập về khí đốt của Ba Lan sẽ tiêu tốn của Ba Lan 1 tỷ Euro và có thể Ba Lan sẽ  phải mua khí đốt với chi phí cao hơn giá hiện giờ của Gazprom khá nhiều.

Với dự án khí hóa lỏng mới từ phía Nga, có thể, Ba Lan sẽ phải cân nhắc khá nhiều về việc mua khí hóa lỏng từ các nguồn khác ở xa hơn.

Ngọc Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.