Chuyên mục
Chính quyền Donald Trump ''cấm cửa'' ExxonMobil khoan dầu ở Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chính quyền Donald Trump ''cấm cửa'' ExxonMobil khoan dầu ở Nga

Thứ hai 24/04/2017 03:43 GMT + 7
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói hôm thứ Sáu 21/4 chính phủ Mỹ sẽ không cho phép tập đoàn ExxonMobile "vượt rào" lệnh trừng phạt Nga, theo đó các công ty Mỹ không được làm việc với đối tác Nga.

Ông Rex Tillerson và tổng thống Nga Putin năm 2011 - REUTERS/Alexsey Druginyn/RIA Novosti/Pool

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói hôm thứ Sáu 21/4 chính phủ Mỹ sẽ không cho phép tập đoàn ExxonMobile "vượt rào" lệnh trừng phạt Nga, theo đó các công ty Mỹ không được làm việc với đối tác Nga, BBC đưa tin.

Mỹ và Liên minh Châu Âu áp dụng các lệnh trừng phạt với Nga sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và vì cho rằng Nga có vai trò trong các cuộc xung đột ở Đông Ukraine, điều mà Nga bác bỏ. Lệnh trừng phạt này đã buộc Exxon phải ngừng hoạt động khai thác dầu trên vùng biển Bắc của Nga năm 2014.

Tuyên bố thẳng thắn này của Bộ Tài chính khẳng định lại quan điểm cứng rắn của Mỹ về các lệnh trừng phạt Moscow.

Ông Mnuchin có tuyên bố này sau khi truyền thông đưa tin Exxon tìm kiếm một miễn trừ để khởi động lại liên doanh khai thác dầu với tập đoàn năng lượng Rosneft của Nga, hãng AFP đưa tin.

"Sau khi tham khảo ý kiến Tổng thống Donald J Trump, Bộ Tài chính Mỹ sẽ không cấp miễn trừ cho các công ty Mỹ, kể cả Exxon, được phép khoan dầu khí, điều mà lệnh trừng phạt Nga hiện nay đang cấm," hãng tin AP trích lời ông Mnuchin.

Thất bại trong việc xin miễn trừ của chính quyền Obama năm 2015, ExxonMobil bắt đầu gây áp lực lên Bộ Tài chính Mỹ để tiếp tục xin miễn trừ hồi tháng Ba năm nay, ngay sau khi cựu giám đốc ExxonMobil trở thành ngoại trưởng Mỹ, tờ Wall Street Journal cho hay hôm 19/4.

Ông Tillerson khi còn làm việc cho ExxonMobil từng xây dựng quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Putin và với tập đoàn năng lượng Nga Rosneft. Với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ, ông đã loại mình ra khỏi quyết định cấp miễn trừ cho Exxon.

Chính quyền Trump có nhiều mối quan hệ với ngành năng lượng và cam kết thúc đẩy khai thác và sản xuất dầu khí cũng như cắt giảm luật lệ cho ngành này.

ExxonMobil nói trong một thông cáo hãng này hiểu quyết định của chính quyền Trump, nhưng nhấn mạnh hoạt động của Exxon bị ảnh hưởng lớn bởi lệnh trừng phạt này.

THÚY HÀ
Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.