Chuyên mục
Triển vọng nền kinh tế Nga: Doanh nhân nói ngược lãnh đạo
BÌNH LUẬN
Doanh nhân thì sợ mất tiền tài sản của mình, nên cảm thấy lo lắng, còn các nhà lãnh đạo thì cần xây dựng niềm tin cho...

Triển vọng nền kinh tế Nga: Doanh nhân nói ngược lãnh đạo

Chủ nhật 31/01/2016 12:17 GMT + 7
Các doanh nhân và nhà lãnh đạo Nga đã có những quan điểm trái chiều xung quanh triển vọng của nền kinh tế Nga.  

Từ khi sát nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga, nền kinh tế nước này đã phải đối mặt với nhiều khó khăn từ các lệnh trừng phạt, cấm vận từ Mỹ và phương Tây.

Các chuyên gia kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp, bao gồm một số người có quan hệ thân thiết với điện Kremlin, đã cảnh báo rằng Nga đang đối mặt với tình trạng trì trệ kinh tế kéo dài và sức cạnh tranh suy giảm.

“Chúng tôi nhận thấy mình đang nằm trong số những quốc gia mất mát, những quốc gia đi xuống”, ông Herman Gref, Giám đốc ngân hàng quốc doanh Sberbank, định chế tài chính lớn nhất của Nga, phát biểu tại một hội thảo ở thủ đô Moskva hôm 15/1.

Theo ông Evgeny Gontmakher, thành viên hội đồng Học viện Phát triển đương đại ở Moskva - đơn vị do Thủ tướng Nga Medvedev giữ vai trò Chủ tịch - tình hình kinh tế Nga hiện nay giống như “một cầu thang đi xuống”.

Ông Gontmakher dự báo kinh tế Nga vẫn có thể tăng trưởng ở mức nhỉnh hơn 0% một chút trong năm nay.


Các doanh nhân và nhà lãnh đạo Nga đã có những quan điểm trái chiều xung quanh triển vọng của nền kinh tế Nga.

Trong khi đó, theo giáo sư Vladislav Inozemtsev thuộc Trường Kinh tế Cao cấp, Đại học Nghiên cứu Quốc gia ở Moskva những dấu hiệu tụt dốc của nền kinh tế nước Nga thời gian qua không phải là vấn đề giá dầu hay lệnh trừng phạt, mà là sự yếu kém về cơ cấu.

Lãnh đạo Nga đầy lạc quan?

Trong khi giới doanh nhân và các nhà kinh tế bi quan về tương lai mù mịt của nền kinh tế Nga thì giới lãnh đạo nước này lại tỏ ra khá lạc quan.

Ngày 13/1, phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế Gaidar thường niên lần thứ 7 với chủ đề "Nga và thế giới: Hướng tới tương lai" với sự tham gia của khoảng 5.000 đại biểu từ Nga, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước khác, Thủ tướng Medvedev đã có những đánh giá và nhìn nhận một cách thẳng thắn tình hình kinh tế Nga thời gian qua.

Thủ tướng Medvedev cho rằng biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga đã làm xói mòn uy tín của các định chế quốc tế, kể cả Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và các điều kiện kinh tế hiện bị chính sách và chiến lược địa - chính trị thao túng, cụ thể là việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sửa các điều kiện cho Ukraine vay.

Nhà lãnh đạo Nga cũng thừa nhận những thách thức đối với kinh tế Nga là nghiêm trọng nhất trong một thập kỷ qua song nền kinh tế vẫn có thể kiểm soát được.

Theo Thủ tướng Medvedev, Nga đã có thể giảm thiểu tác động từ các cú sốc bên ngoài ở mức độ nào đó, trong đó phần nào nhờ kế hoạch chống khủng hoảng. Ông cảnh báo nếu giá dầu tiếp tục giảm, Nga cần điều chỉnh ngân sách và chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng trong năm 2016 này, kinh tế Nga sẽ được củng cố nhờ nợ nước ngoài ở mức thấp, dự trữ ngoại hối lớn, và ngành ngân hàng Nga vẫn hoạt động ổn định.

Trước đó hôm 11/1, trong bài phỏng vấn với tờ báo nổi tiếng của Đức “Bild”, Tổng thống Putin cũng lạc quan cho rằng kinh tế Nga đang ổn định và sẽ dần đi lên.

Ông chủ điện Kremlin nhắc rằng hiện nay ở Nga ghi nhận GDP giảm 3,8%, sản xuất công nghiệp - 3,3%, tỷ lệ lạm phát tăng đến 12,7%.

"Đó là rất nhiều, nhưng cán cân thương mại nước ngoài thặng dư trong khi đó vẫn được duy trì, lần đầu tiên trong nhiều năm, chúng tôi tăng đáng kể khối lượng xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng. Đây chắc chắn là quá trình phát triển hoàn toàn tích cực bên trong nền kinh tế",- Tổng thống Nga nói.

Ông cũng nhắc về các khoản dự trữ vàng và ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương. "Ngân hàng Trung ương đang có khoảng 340 tỷ dự trữ ngoại hối", - ông Putin cho biết.

Rõ ràng dù thực tế vẫn còn rất nhiều khó khăn bủa vây, nhưng 2 nhà lãnh đạo Nga không bi quan trước tình hình nền kinh tế trong nước.

Lương Sơn (Tổng hợp)
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.