Chuyên mục
Càng cấm vận Nga càng tích nhiều vàng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Càng cấm vận Nga càng tích nhiều vàng

Thứ bảy 11/02/2017 11:52 GMT + 7
Theo thống kê, Nga xếp hạng thứ 6 trong số 10 quốc gia dự trữ nhiều vàng nhất trên thế giới dù bị cả Mỹ lẫn EU ra sức lệnh trừng phạt.

Tờ Russia Beyond The Headlines cho biết thống kê của ngân hàng trung ương Nga,  tổng lượng vàng chính thức của quốc gia này hiện tại là 1.614,27 tấn, tăng 15% so với năm ngoái.


Bị Mỹ và EU cấm vận, Nga vẫn âm thầm dự trữ được rất nhiều vàng

Theo một báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hồi năm 2016, hàng tháng, nước Nga đã mua khoảng 14 tấn vàng. Số vàng này cao hơn mức 11 tấn mua vào của Trung Quốc và cao hơn hẳn so với các nước khác trên thế giới.

Trong khi ngân hàng trung ương các nước giảm mua vàng thì Moscow lại tăng cường tích vàng vào kho hơn bao giờ. Theo một số nhà phân tích, chủ trương này là của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những nhà phân tích này cho rằng, mua vàng là một phần trong kế hoạch lâu dài của ông Putin. Dự trữ vàng giúp nâng tầm vị thế của Nga và làm suy yếu sức mạnh của Mỹ cùng Liên minh châu Âu.

Từ tháng 9/2012, Nga đã lặng lẽ thúc đẩy việc tăng lượng vàng dự trữ trong những kho bí mật của quốc gia này, mà đến nay, tung tích những kho vàng dự trữ khổng lồ ấy nằm ở đâu vẫn là điều khiến nhiều người thắc mắc.

Theo Russia Beyond The Headlines, vì Nga không có căn cứ quân sự chuyên chứa vàng như ở Mỹ nên khoảng 2/3 tổng số vàng của quốc gia được giữ trong kho của ngân hàng trung ương Nga đặt tại Moscow.

Phần còn lại được cất giữ ở thành phố St. Petersburg và Yekaterinburg. Vàng được đóng thành các thỏi nặng từ 100 gram đến 14 kg.

Thông tin về những địa điểm giữ vàng là hoàn toàn tuyệt mật, nhưng nhiều nguồn tin cho hay, một địa điểm cất giữ vàng trong số đó nằm ở phố Pravda, ngay trung tâm thủ đô Moscow.

Con phố này là nơi đặt trụ sở của nhiều văn phòng báo chí, truyền thông Nga nên có thể kho vàng bí mật nằm ngay dưới chân mà họ không hề hay biết.

Đánh giá về việc Nga âm thầm tích vàng trong nhiều năm qua, nhất là khi Nga tăng cường tích trữ vàng trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều biến động, bất ổn, nhiều chuyên gia vẫn có cái nhìn tích cực.


Việc Nga tích trữ vàng được nhiều chuyên gia đánh giá là sáng suốt

Giáo sư Anton Tabakh - một chuyên gia tại đại học Kinh tế ở Moscow (Nga) nói: "Khi giá vàng thấp, các chính phủ thường tìm cách tăng lượng dự trữ ở ngân hàng trung ương. Sở dĩ họ làm vậy vì những lý do truyền thống và lịch sử".

"Về độ thuận tiện, dễ sử dụng và tích trữ, vàng là sự lựa chọn tối ưu, nhưng giá của nó cũng thường xuyên biến động", giáo sư Tabakh nhấn mạnh thêm.

Ông Konstantin Shakharovsky - người nhiều năm liền làm giám đốc sáng tạo của một công ty bán lẻ trang sức lớn tại Nga tin rằng, khi ông Trump làm chủ Nhà Trắng, việc tích trữ vàng của Nga sẽ càng có nhiều ý nghĩa hơn.

"Ông Trump rất khó đoán. Có thể một lúc nào đó lại bất ngờ xuất hiện một làn sóng đạo luật trừng phạt mới từ Washington và lệnh đóng băng tất cả các tài sản của Moscow. Khi ấy, vàng sẽ giúp Nga duy trì tài sản. Tất nhiên, cũng có những vấn đề liên quan đến việc giảm giá vàng nhưng tất cả những điều đó có thể được giải quyết", ông Sakharovsky lý giải.

Vì vậy, ông Sakharovsky khẳng định rằng: "Tăng số lượng tích trữ vàng là một quyết định rất sáng suốt trong môi trường kinh tế và chính trị hiện nay".

Khánh Đăng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.