Chuyên mục
Các hãng hàng không Nga đối mặt với nguy cơ lỗ lớn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Các hãng hàng không Nga đối mặt với nguy cơ lỗ lớn

Thứ ba 18/11/2014 11:36 GMT + 7
Hàng không Nga đang thua lỗ do người dân giảm du lịch, có nhiều cạnh tranh, chi phí sân bay cao, giá nhiên liệu và thuế. Bên cạnh đó, đồng Rúp đang mất giá so với USD và euro cũng là nguyên nhân đẩy các hãng hàng không Nga đến nguy cơ lỗ lớn.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine khiến các hãng hàng không  Nga đối mặt với nguy cơ sụt giảm lượng hành khách và lỗ nặng trong năm nay - Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng Urkaine khiến nền kinh tế Nga đang trên bờ vực suy thoái. Đồng Rúp đã rớt giá 30% vào năm nay và số nợ của các công ty Nga đang tăng lên bởi các lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp dụng đối với nước này.  

Tình hình kinh tế ảnh hưởng đến tình cảm của người tiêu dùng. Việc người Nga cắt giảm các chuyến du lịch, nhất là những chuyến đi về phía tây đang làm ảnh hưởng đến nhiều hãng hàng không Nga như Aeroflot, Transaero hay UTair.

“Các chuyến bay đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi những hệ quả xấu từ nền kinh tế - tài chính”, Vladimir Tasun, chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng không Nga cho biết.

Hoạt động hàng không nội địa đang  thua lỗ do có nhiều sự cạnh tranh, chi phí sân bay cao, giá nhiên liệu và thuế. Bên cạnh đó, đồng Rúp đang mất giá so với USD và euro cũng là một trong những nguyên nhân. Ngoài ra, khách du lịch nước ngoài ngày càng thích chọn các hãng hàng không quốc tế thay vì các hãng hàng không Nga hoặc hạn chế du lịch đến nước này.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine khiến các hãng hàng không  Nga đối mặt với nguy cơ sụt giảm lượng hành khách và lỗ nặng trong năm nay - Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan hàng không Liên bang Nga, các hãng hàng không Nga đặt chỉ tiêu tăng trưởng số lượng hành khách là 6% đối với các tuyến quốc tế từ tháng 1 đến tháng 9, trong khi con số này là 19% trong năm ngoái.

Các chuyến bay tuyến châu Á tăng lên nhưng không đủ để bù đắp thiệt hại của các chuyến bay châu Âu, một người quản lý hàng không cho biết.

Một số nhà phân tích cho rằng việc các hãng hàng không giảm đội bay và nhận hỗ trợ từ nhà nước là cần thiết. Ông Oleg Panteleev, Tổng biên tập trang AviaPort.ru nói: “Cuối năm nay, ngành hàng không sẽ lỗ lớn. Tôi nghĩ các nhà chức trách nên cân nhắc phương án hỗ trợ các hãng hàng không”.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ thêm ngành hàng không sẽ tạo sức ép lên chính phủ vốn đang phải đối mặt với các yêu cầu tương tự từ nhiều ngành công nghiệp khác như dầu mỏ và ngân hàng, vốn đang phải đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt.

Trước đó, hãng UTair cho biết họ đã cắt giảm chi phí của mình và nói chuyện với các chủ nợ. Hai hãng hàng không nhà nước là Aeroflot và Sibir – hay còn gọi là S7 - từ chối bình luận về tình hình tài chính của họ.

1 USD hiện bằng 47,38 Rúp và 1 Euro hiện bằng 58.85 Rúp.

Thu Thảo
Nguồn: Thanh Niên Online
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.