Chuyên mục
Triều Tiên tuyên bố có bom nhiệt hạch
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Triều Tiên tuyên bố có bom nhiệt hạch

Thứ hai 24/04/2017 15:11 GMT + 7
Đại sứ của Uỷ ban Văn hoá Triều Tiên với nước ngoài, Alejandro Cao de Benós tuyên bố, Bình Nhưỡng có thể hủy diệt thế giới bằng 3 quả bom nhiệt hạch.

Tuyên bố gây sốc

Tuyên bố của ông Alejandro Cao de Benós được Daily Mail đăng tải hôm 22/4 khi ông này phát biểu về những căng thẳng đang tăng cao trên bán đảo Triều Tiên, vị đại sứ không chính thức này nhấn mạnh.

"Không một ai dám động đến Triều Tiên. Nếu bị tấn công, người dân Triều Tiên sẽ bảo vệ đất nước bằng súng và tên lửa. Chúng tôi có bom nhiệt hạch. Chỉ 3 quả trong số đó, cả thế giới sẽ kết thúc".

Thông tin Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và nhiệt hạch được hãng KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết hồi cuối năm 2016: "Chúng tôi đang cố gắng để trở thành một cường quốc hạt nhân có thể tự bảo vệ nền độc lập và sự tự tôn dân tộc bằng các cuộc tấn công hạt nhân và nhiệt hạch".

Tuyên bố của Triều Tiên về bom nhiệt hạch đang khiến thế giới bất ngờ.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết thêm, Triều Tiên "đang tiếp tục phát triển tích cực ngành công nghiệp quân sự của mình".

Tuyên bố này được đưa ra khi ông Kim Jong Un thị sát một nhà máy vũ khí ở Bình Nhưỡng hôm 10/12. Theo nhà lãnh đạo này, Bình Nhưỡng "đang tiếp tục phát triển tích cực ngành công nghiệp quân sự của mình".

Dù chưa có nguồn tin hay cơ sở nào để khẳng định Triều Tiên đã sở hữu bom nhiệt hạch, tuy nhiên đây là lần thứ 5 trong những năm gần đây Bình Nhưỡng tuyên bố các vũ khí liên quan tới hạt nhân và nhiệt hạch sau vụ thử bom nguyên tử năm 2013.

Thế giới nghi ngờ


Dù Triều Tiên nhiều lần khẳng định mình đã sở hữu vũ khí hạt nhân và bom nhiệt hạch nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia quân sự, có thể đó chỉ là những lời "nói suông" của Bình Nhưỡng.

Hãng tin Yonhap dẫn lời các quan chức tình báo nước này cho rằng không có bằng chứng nào chứng tỏ Triều Tiên đã có thể chế tạo và thử thành công bom nhiệt hạch, thế nên tuyên bố của ông Kim chỉ là "nói suông".

Trong khi đó, tờ Telegraph của Anh dẫn lời chuyên gia địa chất Jascha Polet cho biết các sóng địa chấn mà vụ thử hạt nhân hồi đầu năm 2016 của Triều Tiên gây ra có tần số rất giống với những gì mà các nhà địa chất ghi nhận được trong vụ thử hạt nhân năm 2013, chứng tỏ năng lượng phát ra từ vụ nổ "bom nhiệt hạch" này không lớn hơn bom hạt nhân thông thường.

"Tôi cho rằng Triều Tiên có rất ít khả năng sở hữu bom nhiệt hạch vào thời điểm này, và tôi cũng không mong họ thử nghiệm tiếp các loại bom hạt nhân cơ bản", Jeffrey Lewis, chuyên gia phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey cho biết.

"Triều Tiên khó có thể sở hữu được bom nhiệt hạch", ông Lee Chun-geun, chuyên gia tại Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, cho biết. "Tôi cho rằng có vẻ như họ đang phát triển loại vũ khí này, nhưng chưa thành công".

Theo chuyên gia Lewis, nhiều khả năng loại "bom nhiệt hạch" mà Triều Tiên đề cập trong tuyên bố mới nhất chỉ là công nghệ đẩy nhanh quá trình phân rã một thiết bị hạt nhân bằng cách sử dụng nhiên liệu tan chảy chứ chưa hẳn là một phản ứng nhiệt hạch đầy đủ.

Tuy nhiên, tất cả các nhận định của giới phân tích đến nay vẫn chỉ là phỏng đoán, bởi họ không thể tiếp cận được với công nghệ hạt nhân của Triều Tiên vốn được giữ bí mật tuyệt đối với thế giới bên ngoài.

Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.