Chuyên mục
Phương Tây tung hứng khả năng quân sự của Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phương Tây tung hứng khả năng quân sự của Nga

Thứ bảy 17/01/2015 14:24 GMT + 7
Trong khi thừa nhận sức mạnh quân sự khó lường của Nga thì phương Tây vẫn không quên cho rằng, như thế vẫn là chưa đủ với sức mạnh của Mỹ.

Phương Tây không kịp trở tay

Việc Nga đầu tư mạnh tay cho quốc phòng và tình hình Ukraine hiện nay khiến cho phương Tây có cái nhìn khá thận trọng về sức mạnh quân sự của Nga. Vừa qua, khi chia sẻ với Reuters, Trung tướng Ben Hodges, Chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu nhận định mối đe dọa hiện nay không phải là việc Nga sẽ tổ chức tấn công nhằm vào một quốc gia láng giềng nào đó bởi Moskva đang tập trung toàn lực cho cuộc chiến tại Ukraine.

Tuy nhiên, tướng Ben Hodges cho rằng tình hình có thể thay đổi trong vài năm tới. Theo đó, Tổng thống Vladimir Putin sẽ nâng cao năng lực chiến đấu cho quân đội Nga để cùng lúc tổ chức tới 3 cuộc tấn công kiểu Ukraine, khiến phương Tây không kịp trở tay.

Ngay bây giờ, nếu không tổng động viên toàn quân, tôi cho rằng Nga không đủ năng lực để tổ chức tới 3 cuộc tấn công cùng một lúc. Họ hiện chỉ có thể tiến hành một cuộc tấn công. Nhưng trong 4 – 5 năm tới, tôi nghĩ mọi thứ sẽ thay đổi”, Tướng Hodges chia sẻ.

Rõ ràng, trong 4 – 5 năm tới, Nga sẽ có khả năng vừa triển khai hoạt động quân sự tại miền Đông Ukraine vừa gây áp lực cho các nước vùng Baltic vừa gây sức ép cho Georgia và nhiều quốc gia khác mà không cần tới lệnh tổng động viên toàn quân”, ông Hodges nói thêm.

Bộ trang phục Ratnik mang lại khả năng tác chiến cực kỳ lợi hại cho binh sĩ Nga.

Khi đưa ra những nhận định này, Tướng Ben Hodges dựa trên chiến lược phát triển và chi tiêu Nga dành cho quốc phòng. Cụ thể, Tổng thống Putin đã cam kết dành hàng tỷ USD để thúc đẩy năng lực chiến đấu cho quân đội Nga bất chấp nền kinh tế quốc gia đang rơi vào khủng hoảng do lệnh trừng phạt của phương Tây và giá dầu thế giới giảm.

Theo các chuyên gia NATO, giao tranh tại Ukraine, nơi lực lượng quân sự Nga nhanh chóng sáp nhập bán đảo Crimea và phe ly khai giành ưu thế kiểm soát khu vực miền đông, cho thấy động thái tăng chi tiêu quốc phòng của Tổng thống Putin đã thu được kết quả.

Các lực lượng Nga mà thực tế là những đơn vị tinh nhuệ quy mô nhỏ đã chứng minh khả năng chiến đấu hiệu quả hơn rất nhiều so với cuộc chiến tại Georgia hồi năm 2008.

Thậm chí, Moskva còn phát triển cái gọi là năng lực "hybrid war". Trong đó, Nga vừa tổ chức, tài trợ tiền và vũ khí cho những tay súng nổi dậy tại địa phương vừa điều động các binh sĩ tinh nhuệ mặc đồng phục không phù hiệu tới vùng giao tranh.

Chiến lược này từng được Nga áp dụng tại Crimea với sự xuất hiện của "little green men" (những người mặc đồ xanh), nhanh chóng giành quyền kiểm soát bán đảo này mà không vấp phải sự phản ứng đáng kể nào của quân chính phủ Ukraine.

Tôi cho rằng Nga hiện đang tập trung tại Ukraine. Tôi nghĩ một số quốc gia láng giềng của Nga vẫn đang xem xét tình hình và họ sẽ có tới 2 – 3 năm để chuẩn bị phương án đối phó trước khi trở thành mục tiêu tấn công của Nga”, ông Hodges nói.

Vừa qua, hãng tin TASS trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu cho hay Moskva vẫn tiếp tục thực hiện những kế hoạch hiện đại hóa quân sự với mức chi phí hơn 20 ngàn tỷ rúp (300 tỷ USD) cho tới năm 2020.

Theo ông Shoigu, trong năm nay, kế hoạch hiện đại hóa quân sự của Nga sẽ bao gồm việc trang bị thêm 700 xe bọc thép mới, 126 chiếc máy bay quân sự, 88 chiếc trực thăng và 2 lữ đoàn trang bị hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế, khoản chi ngân sách quốc phòng trị giá 68 tỷ USD của Moskva hồi năm 2013 mới chỉ bằng 1/9 số tiền Washington bỏ ra.

Song, theo một quan chức NATO giấu tên, trong những năm gần đây, quân đội Nga đã tiến hành hiện đại hóa lực lượng tên lửa, tàu ngầm và không quân. Còn trong năm tới, Nga sẽ cải thiện sức mạnh cho Hạm đội Biển Bắc, Baltic và Biển Đen đồng thời hiện đại hóa lực lượng bộ binh.

Trong khi đó, ngiới phân tích NATO cho rằng Nga sẽ không muốn đối đầu trực tiếp với Mỹ. Thay vào đó, Moskva có thể tổ chức một cuộc tấn công kiểu sáp nhập bán đảo Crimea tại một quốc gia như Estonia, nơi có đông đảo người dân tộc thiểu số Nga sinh sống.

Họ (người Nga) có đủ năng lực để triển khai nhanh chóng và tổ chức phòng ngự trước khi chúng ta kịp trở tay trước một cuộc tấn công kiểu Crimea”, quan chức NATO nhận định.

Tổng thống Putin tự tin vào vũ khí Nga

Việc phương tây dành sự 'kính trọng' với Nga không phải là vô căn cứ, bởi chính Tổng thống Putin từng tự tin khi tuyên bố 'vũ khí Nga độc nhất thế giới'. Tuyên bố này được hãng RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Putin hôm 14/8/2014 cho biết.

"Đây là các loại vũ khí hiện đại nhất, quân đội các nước trên thế giới chưa có các hệ thống tấn công và phòng thủ như vậy. Và chúng ta sẽ xuất khẩu cho các đối tác của mình", - ông Putin nói tại cuộc họp với thành viên các đảng phái của Duma Quốc gia.

Ông Putin nói thêm: "Một số loại nào đó đã được biết đến trong lĩnh vực vũ khí tấn công chiến lược, tôi muốn nói đến vũ khí răn đe hạt nhân. Về một cái số loại vũ khí nào đó thì chúng ta chưa nói đến, phải chờ thời điểm phù hợp".

Hệ thống tên lửa RS-26

Dù không tiết lộ vũ khí nào sẽ được trang bị trong tương lai gần, nhưng căn cứ vào kế hoạch trang bị mới của Quân đội Nga có thể thấy rằng loại vũ khí có khả năng răn đen hạt nhân mà ông Putin nói đến chính là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn mới RS-26.

RS-26 là loại tên lửa có sức mạnh khủng khiếp và không thể đánh chặn. “Các cuộc thử nghiệm khẳng định các tính năng chiến-kỹ thuật đặt ra dự định hoàn thành vào tháng 12/2014”, một đại diện Quân đội Nga cho biết. Là tên lửa mới nên những thông tin về RS-26 vẫn được Nga giữ bí mật, tuy nhiên theo một số thông tin ít ỏi được tiết lộ, tên lửa RS-26 được chế tạo trên cơ sở RS-24 Yars.

RS-26 dài khoảng 12m và chủ yếu trang bị trên bệ phóng di động. Tên lửa đạn đạo (ICBM) RS-26 được trang bị đầu đạn tân tiến nhất, hoàn toàn mới và có khả năng tự phân tách (MIRV). Nó có thể mang theo nhiều đầu đạn có tốc độ siêu cao và cơ động.

Tên lửa RS-26 được trang bị công nghệ tiên tiến như kỹ thuật dẫn đường đa phương thức, chủ động giúp tăng mức độ tấn công chính xác mục tiêu và độ bảo mật tốt hơn.

RS-26 sử dụng động cơ tên lửa nhiên liệu rắn và hệ điều khiển quán tính truyền thống. RS-26 đạt trọng lượng phóng khoảng 60 tấn và tầm bắn tối thiểu 2.000km, tối đa trên 10.000km. Khi tấn công mục tiêu, các đầu đạn của RS-26 được tách ra khỏi tầng cuối cùng của tên lửa, quỹ đạo bay của các đầu đạn với vận tốc siêu nhanh khiến cho các hệ thống đánh chặn không thể xác định được.

Căn cứ vào kết quả những lần thử nghiệm của RS-26, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc khi trao đổi với tờ Inside the Ring hồi cuối năm 2013 cho rằng, tên lửa RS- 26 của Nga với đầu đạn tốc độ siêu âm, khiến nó trở thành loại tên lửa độc nhất trên thế giới có khả năng như vậy.

Ngoài tên lửa RS-26 mang lại sự tự tin cho Nga trước phương Tây thì tàu ngầm hạt nhân chiến lược tiếp theo được Nga giới thiệu có khả năng độc nhất vô nhị là tàu ngầm lớp Borei. Hải quân Nga có kế hoạch đóng 8 tàu ngầm hạt nhân lớp Borei tính tới năm 2015. Và tàu ngầm lớp Borei sẽ là "xương sống" lực lượng hạt nhân chiến lược Hải quân Nga trong nhiều thập kỷ tới.

Ngoài những loại vũ khí được Nga giới thiệu là độc nhất vô nhị kể trên, tên lửa Iskander-M vừa được Lục quân Nga trang bị cũng nằm trong danh sách nói trên. Theo số liệu của chính các chuyên gia trong Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ, tên lửa Iskander-M có những tính năng độc nhất vô nhị, khả năng ưu việt và hiệu quả gấp 5-8 lần so với các tên lửa cùng loại của các nước ngoài.

Iskander-M là tên lửa sử dụng một tầng nhiên liệu đẩy, trang bị hệ thống dẫn đường đầy đủ, chiều dài của tên lửa là 7,2 m, đường kính 0,95 m, trọng lượng phóng 3,8 tấn, đầu đạn nặng 380 kg. Đặc biệt, tên lửa có thể tấn công các mục tiêu của đối phương với độ chính xác CEP chỉ 2 m.

Đặc biệt tên lửa này sử dụng công nghệ tàng hình độc đáo của người Nga - công nghệ Plasma khiến Iskander-M không thể bị đánh chặn.

Hòa Sơn (tổng hợp Reuters, infonet, ĐVO)
Nguồn: Đất Việt
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.