Chuyên mục
Nga sẽ sản xuất tăng T-90 tại Việt Nam?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sẽ sản xuất tăng T-90 tại Việt Nam?

Thứ hai 18/08/2014 22:20 GMT + 7
Nga đang tìm nơi đặt nhà máy sản xuất tăng T-90 từ linh kiện do Nga cung cấp tại châu Á, và theo đánh giá nhiều khả năng sẽ là Việt Nam.
 

Thông tin trên được tờ defence.com dẫn lời Tổng giám đốc hãng Uralvagonzavod (UVZ, Nga) Oleg Sienko cho biết, sắp tới UVZ sẽ thực hiện dự án hiện đại hóa xe tăng-thiết giáp dòng T-72 và sản xuất theo giấy phép Т-90.

Phát biểu trên được ông Oleg Sienko đưa ra tại triển lãm Oboronexpo-2104 diễn ra ở Zhukovsky, ngoại ô Moskva. Ông Sienko tiết lộ, việc sản xuất xe tăng-thiết giáp trong khuôn khổ các dự án mới của UVZ sẽ được tiến hành ở châu Á và châu Phi.

Tại một quốc gia châu Á sẽ triển khai sản xuất tăng Т-90 từ các bộ linh kiện do Nga cung cấp. Việc sản xuất như thế đã triển khai ở Ấn Độ, nơi đang lắp ráp theo giấy phép biến thể tăng Т-90S cho quân đội nước này.

Tuy nhiên ông Oleg Sienko không tiết lộ quốc gia cụ thể nào sẽ sản xuất theo giấy phép tăng Т-90. Nhưng từ những thông tin từng được tờ VZ.ru (Nga) và Đài tiếng nói nước Nga đăng tải Việt Nam đang xem xét mua xe tăng T-90 được các chuyên gian nhận định, quốc gia châu Á mà UVZ muốn đặt nhà máy chính là Việt Nam.

 

 Ông Sienko nhấn mạnh, hiện tại đã có những thỏa thuận cụ thể với hai nước ở châu Á và châu Phi, các khu vực dành cho triển khai dự án đã được xác định, các thiết kế sơ bộ đã được thống nhất. Tổng giám đốc UVZ không trả lời câu hỏi về vị trí cụ thể của các cơ sở này.

Tờ VZ.ru hồi đầu năm 2014 cho biết, các chuyên gia Việt Nam đã xem xét tăng T-90 và quan sát nó hoạt động trong thời gian diễn tập quân sự của Ấn Độ - nước này có trong trang bị xe tăng T-90S được sản xuất theo giấy phép của Nga.

 
“Chiếc xe tăng Nga đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi/yêu cầu của giới quân nhân Việt Nam, song lại có sự phức tạp trong việc giải quyết các vấn đề về thống nhất hóa toàn bộ số xe tăng của quân đội. Ví dụ để giảm chi phí duy trì các đơn vị xe tăng sẽ phải chuyển hoàn toàn sang trang bị xe tăng mới, điều này sẽ kéo theo các khó khăn về tổ chức và vận chuyển”, VZ nhận định.

 

 Xe tăng T-90 được chế tạo vào cuối những năm 1980, đầu những năm 1990 như là phương án hiện đại hóa xe tăng T-72B của Nga. Song sau đó xe tăng này đã được đưa vào trang bị với tên T-90. Sau khi tổng công trình sư Vladimir Ivanovich Potkin qua đời, xe tăng này chính thức được gọi tên là Vladimir.

 

 

Sự phát triển tiếp theo đã là nguyên nhân cho việc từ năm 2001-2010, T-90 được thừa nhận là xe tăng bán chạy nhất trên thị trường vũ khí tăng thế giới. Ngoài ra, việc lắp ráp theo giấy phép những xe tăng này đã được thực hiện ở Ấn Độ.
 

 Năm 2010 đã ghi nhận giá mua xe tăng là 70 triệu Rub, trong khi giá xe tăng mới là 118 triệu Rub. Song đến cuối năm 2011 việc mua xe tăng T-90 cho các Lực lượng vũ trang Nga đã bị chấm dứt.

Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.