Chuyên mục
Nga sắp thử khắc tinh 'Đòn tấn công toàn cầu' của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sắp thử khắc tinh 'Đòn tấn công toàn cầu' của Mỹ

Thứ bảy 27/06/2015 10:32 GMT + 7
Hãng TASS ngày 26/6, dẫn thông tin từ Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, tên lửa ICBM Sarmat sẽ được phóng thử trong mùa Thu năm 2015. 


“Vụ phóng thử nguyên mẫu ICBM Sarmat sẽ được thực hiện trong cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10/2015”, TASS cho biết. Trước khi dòng tên lửa mới này chính thức được thử nghiệm, trong tháng 5 và 6/2015, nguyên mẫu ICBM Sarmat đã được kiểm tra kỹ thuật và đánh giá tình trạng để xác định thời điểm phóng thử. 


TASS tiết lộ, Tổ hợp chế tạo máy Krasnoyarsk đã hoàn thiện 60% các thành phần của ICBM Sarmat: “Tiến trình hoàn thiện tên lửa đang được thực hiện nhanh chóng. Sự chậm trễ chủ yếu do các công ty con chậm bàn giao các thành phần cấu thành lên tên lửa. Một số thành phần của tên lửa như động cơ và một số bộ phận riêng lẻ đang được thử nghiệm trước khi lắp đặt”. 


Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, ICBM Sarmat được phát triển để thay thế dòng ICBM R-36M2 Voevoda (tên định danh NATO SS-18 Mod 6 Satan) với đạn tên lửa 15A18M. 


Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho hay, khi ICBM Sarmat được đưa vào trang bị, đây sẽ là sự đáp trả sáng kiến chiến lược “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” và sẽ có thể vượt qua hầu như mọi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và phương Tây. 


Theo ông Yuri Borisov, việc phát triển ICBM Sarmat đang ở giai đoạn hoàn thiện. Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, Nga đang tiến hành nhiều nghiên cứu vượt trước và công tác thiết kế thử nghiệm để đối phó với đòn đánh toàn cầu từ phía Mỹ. 


Ông Borisov cũng khẳng định, vào cuối năm 2020 lực lượng hạt nhân chiến lược Nga sẽ được trang bị lại 100% chứ không phải là 70%. Việc phát triển ICBM hạng nặng Sarmat sẽ hoàn thành vào năm 2018-2020. 


Tên lửa có thể bay rất xa qua Nam cực và buộc Mỹ phải xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa vòng tròn rất phức tạp. Ngoài ra, khả năng mang tải trọng lớn của tên lửa cho phép bố trí trên tên lửa không chỉ các đầu đạn mà cả các hệ thống đột phá phòng thủ tên lửa khác nhau. 


Ông Borisov cho biết, việc phát triển Sarmat đang đúng tiến độ và hy vọng sẽ hoàn thành đúng kế hoạch. Sarmat sẽ là tên lửa có một không hai trên thế giới, có khả năng vượt qua hầu như mọi cản trở, mọi hệ thống phòng thủ tên lửa và khiến kẻ thù khiếp sợ vì có thể tấn công qua cả Bắc cực và Nam cực. 


Việc Nga đổi mới lực lượng tên lửa hạt nhân chiến lược (hiện đang trang bị các loại ICBM Yars và Bulava) là để giáng trả sáng kiến “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” của Mỹ. 


Sáng kiến chiến lược “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” của Mỹ trù tính chế tạo các hệ thống vũ khí tấn công có khả năng tấn công bằng vũ khí phi hạt nhân vào mọi vị trí trên trái đất trong vòng 1 giờ. Công cụ để thực hiện các đòn tấn công đó sẽ là các ICBM hiện đại hóa sâu, tên lửa hành trình siêu vượt âm, cũng như vũ khí nguyên lý mới (pháo laser, pháo ray điện từ...). 


Hiện nay, những thông số của ICBM Sarmat vẫn được Nga bảo mật, tuy nhiên theo một số nguồn tin, tên lửa Sarmat nặng 105 tấn và khả năng mang theo phần chiến đấu nặng 10 tấn. (Ảnh trong bài: Tên lửa SS-18 Satan). 

Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.