Chuyên mục
Mỹ thất thế trong cuộc đua với Zircon với Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ thất thế trong cuộc đua với Zircon với Nga

Thứ bảy 27/05/2017 05:13 GMT + 7
Mỹ đang tìm mọi cách để giành ưu thế tạo ra vũ khí siêu thanh với cả Nga và Trung Quốc, đồng thời tăng cường khả năng phòng thủ của mình.

Báo cáo đánh giá về sự phát triển của vũ khí siêu thanh trên thế giới của các chuyên gia thuộc Hội đồng nghiên cứu Không quân Mỹ đã thừa nhận sự thụt lùi của Mỹ trong lĩnh vực này. Các chuyên gia cho biết rằng, Mỹ đã đạt được một số thành công nhất định trong việc phát triển thiết bị bay không người lái với tốc độ gấp 2-3 lần tốc độ âm thanh, tuy nhiên đối với dự án tên lửa siêu thanh có khả năng “xứng tầm” với tên lửa Zircon của Nga đang bị chững lại và có nguy cơ thất bại.

Mỹ đang cố gắng bám đuổi Nga trong việc thử nghiệm và tạo ra vũ khí siêu thanh cũng như các loại vũ khí nhằm chống lại hệ thống phòng thủ của Nga.

Ngoài ra một đối thủ tiềm năng khác là Trung Quốc cũng đã đạt được một số thành công nhất định trong lĩnh vực này khi họ đã thử nghiệm loại đầu đạn có khả năng đạt tới tốc độ 5 Mach.

Trong cuộc phỏng vấn trên báo The National Interest, chuyên gia Không quân Mỹ, Geoffrey Zacharias dự đoán rằng, người Mỹ phải đợi thêm ít nhất khoảng 15 năm nữa để có thể đạt được những tiến bộ đáng kể về vũ khí siêu thanh và sớm nhất tới năm 2040 họ mới có thể sở hữu loại máy bay không người lái siêu thanh.

Theo ông Zacharias, việc tạo ra thiết bị bay không người lái đa năng có khả năng bay với tốc độ 5 Mach và lớn hơn hiện nay là không thể vì các loại tên lửa siêu thanh trang bị cho chúng sẽ không đủ khả năng cơ động. Ông cho rằng tên lửa siêu thanh trong tương lai phần lớn sẽ như là kiểu đạn pháo. Chuyên gia không loại trừ khả năng, trên chúng sẽ sử dụng chất nổ - tức là tiêu diệt mục tiêu nhờ có động năng rất lớn.

Ông lưu ý rằng, những tên lửa hành trình hiện đại bay với tốc độ không lớn hơn 1000 km/giờ, nhưng các tên lửa chỉ có thể thoát khỏi các hệ thống phòng không nhờ khả năng cơ động. Vì vậy khi tốc độ đầu đạn lớn hơn 5 Mach thì radar của đối phương rất khó khăn để kịp phát hiện ra chúng, hệ thống phòng thủ gần như bị vô hiệu hóa hoàn tòa. Liên quan đến vấn đề này, ông Zacharias đặt vấn đề rằng, Nga và Trung Quốc sẽ làm gì đó đối với vũ khí tương lai này của Mỹ.

Một vấn đề nữa đó là hiện nay Nga và Trung Quốc thiết lập các khu vực chống tiếp cận-xâm nhập A2/AD. Điều này có nghĩa là Mỹ đang gặp vấn đề lớn đối với các hệ thống phòng thủ của Nga, ví dụ với khu vực A2/AD các tàu sân bay của Mỹ - lực lượng tấn công chính của quân đội Mỹ không thể tấn công vì khoảng cách quá lớn.

Vì vậy Lầu Năm Góc cần phải tập trung phát triển và xây dựng chiến lược lâu dài nhằm chống lại các mối đe dọa từ phía Nga, cũng như Trung Quốc. Cuộc chạy đua với các đối thủ tiềm năng sẽ vẫn tiếp tục nhưng có Hoa Kỳ cần phải cố gắng để vượt qua Nga trong việc tạo ra máy bay không người lái và các loại tên lửa chống tên lửa nhằm tăng khả năng phòng thủ.

Chí Huy
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.