Chuyên mục
Mỹ-Nga đang chơi trò ú tim trong việc cảnh báo chiến tranh hạt nhân
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ-Nga đang chơi trò ú tim trong việc cảnh báo chiến tranh hạt nhân

Thứ bảy 02/05/2015 03:44 GMT + 7
Mối quan hệ giữa Nga-Mỹ có thể sụp đổ từ một cuộc tấn công bắt đầu bằng tên lửa hạt nhân, và cả hai hiện đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự xuất hiện của các loại vũ khí, một chỉ huy lực lượng hạt nhân Mỹ cho biết. 

Cuộc chiến Mỹ-Nga sẽ bắt đầu bằng chiến tranh hạt nhân.

Tướng James Cartwright cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, Mỹ và Nga cần giảm nguy cơ  chiến tranh bằng một cảnh báo liên quan đến kế hoạch sử dụng khí hạt nhân, thay vì chạy đua vũ trang khiến mối quan hệ giữa hai bên xấu đi. Ngoài ra, điều này còn ngăn cản sự truy cập trái phép của các hacker, từ đó điều khiển hệ thống tạo nên một cảnh báo giả khiến chiến tranh bùng nổ.  

Về cơ bản một biện pháp có thể thực hiện mà không làm suy giảm mức độ răn đe của các loại vũ khí, ông Cartwright, người đứng đầu chương trình phát triển vũ khí hạt nhân chiến lược 2004-2004 và là Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội trước khi nghỉ hưu vào năm 2011 nhận định.

Tuy nhiên, chính quyền Obama đã xem xét và bác bỏ ý tưởng cảnh báo trước khi sử dụng tên lửa hạt nhân. Washington cho rằng rất ít khả năng Moscow sẽ đồng ý theo đuổi điều này hoặc bất kỳ một giải pháp kiểm soát vũ khí hạt nhân nào khác, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai cường quốc đang xấu đi, liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine.

Trước đó, Mỹ cũng lên tiếng cao buộc Moscow đang vi phạm một hiệp ước cấm tên lửa tầm trung với các nước. Điện Kremlin bác bỏ điều này, và cho rằng chính Washington mới có những hoạt động đe dọa tình hình an ninh trong khu vực và thế giới.

Robert Sher, người đứng đầu chương trình hạt nhân của Lầu Năm Góc cho biết, không có một nỗ lực nào nhằm hiện thực hóa đề xuất cảnh báo đối cho lực lượng hạt nhân chiến lược. Chính quyền tin rằng tên lửa là điều cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng, hiệu quả và tốt nhất cho quân đội để thực hiện nhiệm vụ trong bất kỳ thời điểm nào.

Một ví dụ liên quan đến việc xây dựng một hệ thống cảnh báo cho vũ khí hạt nhân là lực lượng hạt nhân trên đất liền. Đây là những tên lửa được chuẩn bị sẵn sàng, 24/7, để khởi động từ các hầm chứa bên dưới lòng đất trong vòng vài phút sau khi nhận được lệnh của tổng thống.

Một nghiên cứu dẫn đầu bởi Cartwright đề xuất điều chỉnh các tên lửa và hệ thống kiểm soát, theo đó, phải cần ít nhất 24 đến 72 giờ để các tên lửa sẵn sàng cho một cuộc chiến. Điều này tạo cơ hội cho các cuộc đàn phán, nhằm lập lại hòa bình trước khi một cuộc chiến bắt đầu. Đồng thời, liên quan đến sự xâm nhập trái phép của các hacker để kích hoạt cho một cuộc chiến tranh, các nhà điều tra sẽ có nhiều thời gian hơn để cảnh báo và ngăn chặn sự nguy hiểm.


Hàn Giang
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.