Chuyên mục
Khi nào Donald Trump có được mật mã cặp hạt nhân?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khi nào Donald Trump có được mật mã cặp hạt nhân?

Thứ bảy 12/11/2016 16:41 GMT + 7
Lễ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ diễn ra ngày 20.1 tới. Sau khi chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng, ông Donald Trump sẽ làm chủ chiếc cặp hạt nhân biệt danh 'The Football', được xem là biểu tượng của quyền lực và trách nhiệm quân sự của Tổng thống Mỹ.

Chiếc cặp hạt nhân The Football.

Trước đây, đã từng có rất nhiều lo ngại rằng, chiếc cặp hạt nhân này vào tay ông Donald Trump sẽ trở nên nguy hiểm. Bản thân ông Trump cũng đã kịch liệt phản đối những nhận xét này, đồng thời cho rằng, ông không thiếu thận trọng khi khởi động hạt nhân.

"Tôi rất thích một thế giới phi hạt nhân. Liệu điều đó có xảy ra, tất nhiên rất khó. Tôi nghĩ rằng đó là một điều lý tưởng nhưng không dễ thực hiện", ông Trump từng nói. 

Nhưng câu hỏi vẫn còn: Khi nào ông Trump có được mã số hạt nhân và làm thế nào để ông dễ dàng sử dụng nó?

Theo Washington Post, một phụ tá quân sự phải ở gần Tổng thống Mỹ ở tất cả các lần mang theo chiếc cặp hạt nhân. Trong cặp hạt nhân có chứa một cuốn sách được gọi là "bánh quy" trong đó có chứa các trang in bằng chữ đỏ và đen với nội dung tấn công trả đũa bằng hạt nhân; một quyển sách bìa đen có danh sách những địa điểm bí mật để Tổng thống ẩn náu khi cần; một tài liệu 10 trang hướng dẫn Tổng thống cách thức vận hành Hệ thống Phát sóng Khẩn cấp và một thẻ xác nhận danh tính dành cho Tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nhậm chức ngày 20.1 tới.

Chiếc vali được khóa mật mã. Mỗi chuỗi mã phóng ứng với một hoặc một loạt vũ khí hạt nhân nhằm vào các mục tiêu đã định trước. Nếu muốn khởi động một cuộc tấn công, tổng thống Mỹ phải xác nhận danh tính qua tấm thẻ nhựa có biệt danh ''The Biscuit''.

Tổng thống Obama sử dụng phương pháp nhận diện bằng quét võng mạc hiện đại, tuy nhiên, khi chuyển giao quyền lực cho ông Donald Trump, mật mã của tổng thống mới sẽ được định dạng ở một cách thức mới do bộ phận an ninh quốc gia thực hiện.

Bruce G. Blair, chuyên gia về an ninh hạt nhân kiêm học giả nghiên cứu tại Chương trình Khoa học và An ninh Toàn cầu, thuộc Đại học Princeton cho biết: “Tổng thống là người duy nhất có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trước khi bắt đầu hành động quân sự, Tổng thống triệu tập một cuộc họp với quân đội và ban cố vấn dân sự ở Washington. Việc tham vấn kéo dài trong bao lâu là ý của tổng thống, nhưng nếu tên lửa đối phương đang hướng về phía Mỹ và tổng thống buộc phải có quyết định gấp, các tư vấn có thể kéo dài chỉ 30 giây”.

Mỹ hiện có khoảng 900 đầu đạn hạt nhân có sức công phá mạnh hơn khoảng 10 đến 20 lần so với các loại vũ khí tàn phá  ở Hiroshima và Nagasaki trong chiến tranh thế giới 2.

Thanh Minh
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.