Chuyên mục
Bên trong siêu xe tăng “đại bàng đen” chết yểu vì thiếu tiền của Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bên trong siêu xe tăng “đại bàng đen” chết yểu vì thiếu tiền của Nga

Thứ ba 18/11/2014 07:15 GMT + 7
Xe tăng T-80UM2 "Đại bàng đen" (Black Eagle) là mẫu xe tăng Nga đang được thử nghiệm và chỉ chuyên dùng cho xuất khẩu. Với thiết kế hầm hố, được trang bị pháo ngoại cỡ, tốc độ chạy "như bay", tuy nhiên đáng tiếc dự án này đã không phát triển mà chỉ dừng lại ở mẫu thử nghiệm dựa trên mẫu mô hình vì thiếu kinh phí.

Xe tăng T-80UM2 "Đại bàng đen" (Black Eagle) (tiếng Nga: Чёрный Орёл, Chyorny Aryol, hay Obyekt 640) là mẫu xe tăng Nga đang được thử nghiệm và chỉ chuyên dùng cho xuất khẩu.

Nó là một bản nâng cấp của chủng T-80U và dự đoán sẽ là đối thủ cạnh tranh của T-95, cũng là mẫu tăng thử nghiệm khác của Nga.

Được phát triển từ T-80U, nên thân xe của Đại bàng đen rất giống với T-80, nhưng dài hơn và có nhiều hơn 1 cặp bánh xe để tổ lái cách xa phía sau xe, tránh được điểm yếu chết người của dòng tăng Liên Xô.

Giáp composite của T-80UM2 rất dày (400mm) và nó cũng sẽ trang bị gạch ERA nhãn hiệu Kaktus. Độ dốc phía trước thùng xe và tháp pháo được thiết kế để tăng tối đa độ bảo vệ.

Có thể Đại bàng đen sẽ to và nặng hơn T-80 (dự đoán lên tới 50 tấn), vì vậy nó cần một động cơ khỏe hơn để còn giữ danh hiệu "xe tăng bay" của dòng họ mình.

Sức kéo của động cơ có thể tới 25-30 mã lực/tấn. Giống T-95, Đại bàng đen đã từ bỏ kiểu tháp pháo tròn truyền thống của Liên Xô.

Nhưng trong khi T-95 có tháp pháo rất thấp thì Đại bàng đen lại có tháp pháo "ngoại cỡ" hình hộp được thiết kế giống phương Tây.

Hệ thống nạp đạn tự động kiểu mới APFSDS được lắp đặt trong phần khung lót của tháp pháo, có thể nạp đạn rất nhanh giúp tăng tốc độ bắn liên tiếp (10-12 viên/phút).

Hòm đạn của Đại bàng đen được thiết kế tách biệt với khoang chính, vì vậy nếu nhỡ hòm đạn bị nổ thì tổ lái cũng không bị mảnh đạn văng trúng. Những cải tiến trên cũng góp phần giảm chiều cao của nó so với T-80 cũ.

Các mô hình thử nghiệm trang bị súng chính 2A46M 125mm, nhưng dự đoán T-80UM2 sẽ có pháo cỡ lớn như T-95, có thể lên đến 152mm.

Đại bàng đen cũng có thể trang bị các hệ thống bảo vệ tích cực như Drozd-2 APS và Arena. Ngoài ra, do có hệ thống định vị toàn cầu GPS nên Đại bàng đen dễ đàng được điều khiển và hõ trợ tối đa từ trên không.

Hệ thống chống cháy tự động, phun khói, nhiễu cũng làm cho T-80UM2 tăng thêm tính năng tự bảo vệ.

Thông số gồm: Khối lượng gần 50 tấn; Kíp chiến đấu 3; Bọc giáp: Vỏ bọc thép siêu chuẩn, dùng hỗn hợp thép-com pô sít

Gồm 2 phiên bản là T-80UM2 Chronyl Oryol: mẫu tăng thử nghiệm với tháp pháo kiểu phương Tây, hòm đạn thiết kế tách biệt với khoang chính, hệ thống nạp đạn mới, gạch ERA Kaktus, hệ thống ngắm mới cùng một số cải tiến khác.

T-80UM2 Dessert Eagle: mẫu thử nghiệm dựa trên mẫu mô hình thứ 2 của Chronyl Oryol. Có thùng xe dài hơn (7 cặp bánh xích), hệ thống KAZT Drozd-2. Mẫu này dự đoán chỉ chuyên dùng để xuất khẩu.

Ngay từ thập niên 1980, Liên Xô đã có kế hoạch phát triển những mẫu xe tăng mới thay thế cho các mẫu tăng chủ lực hiện hành là T-72 và T-80.

Đầu tiên là "kế hoạch 195" (Obyekt 195), tức là mẫu T-95 hiện được nghiên cứu tại Niznhy Tagil và được giao cho nhà máy Uralvagonzavod sản xuất.

Còn "kế hoạch 640" - hay xe tăng T-80UM2 Đại bàng đen, thì do Cục Kirov Plant (LKZ) ở Leningrad đảm nhận thiết kế, dựa trên mẫu T-80U. Sau khi LKZ đóng cửa, nó lại được bàn giao cho cục KBTM ở Omsk vào cuối thập niên 1990.

Tháng 9.1997, một mô hình mẫu Đại bàng đen lần đầu tiên được trưng bày tại buổi triển lãm quân đội VTTV lần 2 ở Omsk. Mẫu xe tăng trưng bày có thùng xe dựa trên mẫu T-80U, tháp pháo và súng chính rất lớn, được che khuất bởi các mảnh vải bạt và lưới dùng để ngụy trang. Một mô hình khác xuất hiện trong buổi triển lãm ở Siberia vào tháng 6/1999, với thùng xe dài hơn gồm 7 bánh xích (T-80 chỉ có 6).

Video: Sức mạnh xe tăng T 90 SM của quân đội Nga


B.T
Nguồn: Lao động
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.