Chuyên mục
Chân trời mới cho hợp tác Liên bang Nga - Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chân trời mới cho hợp tác Liên bang Nga - Việt Nam

Thứ hai 12/06/2017 09:16 GMT + 7
Nhân dịp Quốc khánh Liên bang (LB) Nga (12-6), Đại sứ LB Nga tại Việt Nam C.VNU-CỐP đã có bài viết đánh giá mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.


Sinh viên Nga trong một buổi biểu diễn tại Hà Nội.

Ngày 12-6-1990, Tuyên ngôn về chủ quyền quốc gia LB Nga đã được thông qua, trong đó đề ra đường lối tiến hành những cải cách căn bản, xây dựng nền kinh tế thị trường, tạo lập nền dân chủ và củng cố vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Nước Nga đương đại là một quốc gia phồn vinh, dân chủ với một hệ thống chính trị ổn định. Trong những năm gần đây, mức sống và tuổi thọ trung bình của người dân Nga đã gia tăng. Hiện các dự án quốc gia có quy mô lớn đang được thực hiện tại Nga nhằm tận dụng những nguồn lực tự nhiên và con người. Nhờ công cuộc hiện đại hóa quy mô lớn và được trang bị những vũ khí hiện đại, quân đội Nga có thể đáp trả bất kỳ thách thức và mối đe dọa nào từ bên ngoài, nhất là chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Nga luôn tham gia tích cực vào các tiến trình toàn cầu và khu vực. Chúng tôi luôn thúc đẩy chương trình nghị sự tích cực, sẵn sàng hợp tác cùng có lợi với tất cả các đối tác nước ngoài.

Một trong những sự kiện quan trọng nhất trong những năm gần đây đối với LB Nga là vào ngày 29-5-2014, Nga, Bê-la-rút và Ca-dắc-xtan đã ký kết Hiệp ước thành lập Liên minh kinh tế Á - Âu, sau đó Ác-mê-ni-a và Cư-rơ-gư-xtan cũng tham gia Hiệp ước này. Liên minh kinh tế Á - Âu có tiềm năng to lớn về sản xuất, khoa học và công nghệ, với các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Tôi rất vui khi Việt Nam là quốc gia đầu tiên đạt được thỏa thuận về ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á - Âu.

Một trong số các nhiệm vụ đối ngoại chính của Nga là phát triển các mối quan hệ với các nước thành viên ASEAN. Điều này được minh chứng bởi kết quả của Hội nghị cấp cao Nga - ASEAN. Cùng với đó, sự ưu tiên không ngừng của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là củng cố quan hệ với Việt Nam. Nga và Việt Nam đang duy trì đối thoại chính trị thường xuyên, phối hợp hành động tại các tổ chức đa phương, trước hết là Liên hợp quốc.

Sự phối hợp hành động trên thực tiễn giữa hai nước đang được đẩy mạnh trong các lĩnh vực, từ năng lượng đến quốc phòng, an ninh và văn hóa... Kim ngạch thương mại song phương đang ở mức khá cao. Chính phủ LB Nga dành cho các công dân Việt Nam hạn ngạch lớn nhất trong toàn bộ các quốc gia về đào tạo miễn phí tại các trường đại học của Nga, với 953 suất học bổng trong năm nay. Những năm gần đây, mối quan hệ giữa các địa phương của hai nước đã được củng cố rõ rệt. Việt Nam là địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách Nga. Trong năm 2016, có khoảng 430 nghìn công dân Nga đã đến Việt Nam.

Ngày 30-1-2017, Nga và Việt Nam kỷ niệm 67 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chúng ta có thể hài lòng rằng, quan hệ Nga - Việt đã vượt qua thử thách phức tạp nhất, thử thách của thời gian và vươn lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Tôi tin tưởng rằng, trong tương lai, chúng ta không những bảo tồn được những kinh nghiệm vô giá được tích lũy trong thời gian dài thúc đẩy hợp tác song phương, mà còn phát triển những kinh nghiệm này, mở ra những chân trời mới trong quan hệ hợp tác, vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Nguồn: nhandan.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.