Chuyên mục
10 ngày Đà Nẵng đón cuộc đua thuyền buồm Clipper: Tiền đâu? Sức đâu? (P.1)
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

10 ngày Đà Nẵng đón cuộc đua thuyền buồm Clipper: Tiền đâu? Sức đâu? (P.1)

Thứ hai 23/11/2015 03:09 GMT + 7
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, ông lo lắng đến đau đầu, mất ngủ trước yêu cầu phải tổ chức mỗi ngày một sự kiện trong suốt 10 ngày cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2015 – 2016 cập cảng Đà Nẵng!

Làm 5 ngày còn đủ sức, chứ 10 ngày thì…

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho hay, trong chuyến công tác châu Âu tuần qua, đoàn lãnh đạo TP đã đến làm việc với lãnh đạo Công ty Clipper Venture (Anh), nhà tổ chức cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race, để thông tin về công tác chuẩn bị đón cuộc đua Clipper Race 2015 – 2016 sẽ cập cảng Đà Nẵng vào tháng 2/2016.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt dũng gặp gỡ ông William Ward, Giám đốc điều hành Công ty Clipper Venture

Đoàn công tác cũng gặp các doanh nghiệp và tổ chức tài trợ cho cuộc đua và các đối tác của công ty Clipper Venture như Clipper Telemed, PSP Logistics, UNICEF, GREAT Britain… để giới thiệu về TP Đà Nẵng cũng như các cơ hội hợp tác với các đơn vị này nhân sự kiện đoàn thuyền đua Clipper cập cảng Đà Nẵng. 

Ông Đặng Việt Dũng cho hay: “Qua làm việc với họ mới thấy cách thức tổ chức của họ hết sức bài bản, mình thì còn non yếu nhiều thứ. Đặc biệt, trong khi mình tập trung lo chỗ ăn, chỗ ở, chỗ chơi của các thủy thủ thì họ lại bảo làm như thế là sai. Đừng quá o bế các thủy thủ mà cần tập trung vào công tác truyền thông trong nước và quốc tế, vì mục tiêu khi tham gia sự kiện này là để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra với thế giới. Chúng tôi rất thấm thía điều này và đúng là cần phải làm lại!”.

Đáng chú ý, ông cho biết, sau khi đoàn đua cập cảng Đà Nẵng, các thủy thủ sẽ có đến 10 ngày lưu lại TP này. Trong thời gian đó, Đà Nẵng phải tổ chức mỗi ngày một sự kiện, phải tận dụng tối đa 10 ngày này để quảng bá du lịch TP, du lịch Việt Nam ra thế giới. Muốn quảng bá được thì phải tổ chức các sự kiện kèm theo để ngày nào cũng là lễ hội, ngày nào cũng tưng bừng.

“Đoàn đua đến ngay sau Tết Nguyên đán. Mình có đủ sức để tổ chức 10 ngày sự kiện không? 10 ngày dài lắm. Làm 5 ngày thì còn đủ sức, chứ 10 ngày thì quân ở đâu cho đủ. Họ mệt, họ oải chứ. Với lại sự kiện đâu ra mà tổ chức nhiều thế? Thực sự tôi lo lắng đến đau đầu, mất ngủ vì điều này!” – ông Đặng Việt Dũng nói.

Nên mạnh dạn “phân cấp” cho các khu, điểm du lịch?

Nghe chia sẻ của vị Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng, PV cho rằng việc tổ chức 10 ngày sự kiện thực ra không phải quá khó. Đà Nẵng chỉ cần tập trung vào 3 sự kiện chính là lễ đón, lễ tiễn và chọn một ngày ở khoảng giữa 10 ngày để tổ chức một sự kiện quy mô lớn. Còn lại thì nên mạnh dạn “phân cấp” cho các doanh nghiệp, các khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm nhận. Tùy khả năng, mỗi khu, điểm du lịch có thể đăng ký bao “trọn gói” trong 1, 2 hoặc 3 ngày đêm để tổ chức các sự kiện vừa phục vụ đoàn đua, vừa tận dụng tên tuổi Clipper Race để quảng bá cho chính họ, cũng là quảng bá cho Đà Nẵng.

Chẳng hạn Bà Nà Hills có thể bao trọn 1 ngày đêm để tổ chức lễ hội hoa, carnaval… và đưa các thủy thủ tham quan, khám phá khu du lịch nổi tiếng này. Thậm chí 1 ngày đêm không để các thủy thủ có thể khám phá hết cái hay, cái đẹp của Bà Nà. Hay khu du lịch Sandy Beach có thể “ôm trọn” một ngày đêm để tổ chức sự kiện quảng bá cho mình, đồng thời đưa các thủy thủ tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn. Sau thời gian dài lênh đênh trên biển, được lên khám phá núi rừng, hang động cũng là điều hay đối với các thủy thủ.

InterContinetal Danang Sun Peninsula thì có thể bố trí bố trí quay phim, chụp ảnh đoàn thuyền buồm Clipper Race khi đi ngang qua trước khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng này. Những hình ảnh đó được đưa lên các phương tiện truyền thông toàn cầu sẽ là sự quảng bá rất lớn cho họ, và họ có thể sử dụng những hình ảnh đó lâu dài chứ không chỉ một lần đoàn thuyền buồn đi qua...

“Có lý, có lý, mà lại xã hội hóa được nữa!” – ông Đặng Việt Dũng nói khi nghe PV đưa ra ý tưởng. 

PV trình bày thêm, khi tổ chức các sự kiện, các doanh nghiệp, khu, điểm du lịch có thể không chỉ nhằm phục vụ đoàn đua mà còn bán vé để thu hút đông đảo người dân, du khách cùng đến tham dự. Việc đó hoàn toàn do các doanh nghiệp tự tính toán và TP chỉ cần hỗ trợ thêm nếu cần.

PV cho rằng, nếu làm theo hướng này, chính quyền TP chỉ cần tập trung vào việc định hướng và điều phối sao cho thật bài bản, khoa học. Định hướng, thẩm duyệt để việc đón tiếp và tổ chức các sự kiện đảm bảo chất lượng; còn điều phối để sau khi khu du lịch này kết thúc chương trình của mình thì các thành viên đoàn đua sẽ được khu du lịch kế tiếp đón tiếp và phục vụ một cách nhịp nhàng, chu đáo theo một lịch trình đã được sắp xếp thật chặt chẽ. Sau khi đoàn đua vào các khu du lịch thì phần việc còn lại đã thuộc về “nghề” của họ, và TP không cần phải lo lắng gì nhiều.

Và nếu mạnh dạn phân cấp thì với cả 3 sự kiện mang tính trọng tâm như nêu trên, chính quyền Đà Nẵng cũng không cần phải quá nhọc công. Do lẽ, TP có thể thi tuyển phương án và cho các công ty quảng cáo, truyền thông, sự kiện trên địa bàn tự mình hoặc liên danh đấu thầu việc tổ chức. Ngoài khoản ngân sách TP, đơn vị trúng thầu được tạo cơ chế thu hút tài trợ, quảng cáo (phù hợp với quy định của Clipper) để đảm bảo chất lượng tổ chức sự kiện và họ cũng có lãi.

Tổ chức sự kiện sao cho hấp dẫn là nghề của họ, chính quyền TP không thể làm thay, mà có làm cũng không bao giờ hơn họ được. Không làm thay được thì để nên cho doanh nghiệp làm. Qua đây cũng tạo điều kiện để nâng tầm các công ty tổ chức sự kiện trên địa bàn. Doanh nghiệp vừa có cơ hội làm ăn, vừa có cơ hội thể hiện, mà chính quyền TP cũng khỏe!

”Tôi thấy rất hay! – ông Đặng Việt Dũng bày tỏ sự đồng tình – Sang năm TP có định hướng đẩy du lịch lên hơn nữa. Chúng tôi đang ấp ủ khá nhiều ý tưởng nhưng ngành du lịch TP còn nặng về ngân sách, nặng về bao cấp quá. Như vậy là chưa được. Nếu cứ chờ ngân sách thì chết, không thể có sự kiện để thu hút du khách được. Trong khi đó, thứ nhất là doanh nghiệp cũng tự ái, thứ hai là họ rất bị động vì chờ đợi!”.

Còn nữa...

HẢI CHÂU
Nguồn: Infonet
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.