Chuyên mục
NI: Giấc mơ cô lập Nga của Mỹ đã “tan vỡ”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

NI: Giấc mơ cô lập Nga của Mỹ đã “tan vỡ”

Thứ bảy 02/07/2016 09:57 GMT + 7
Với việc tổ chức rất thành công Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburgs, Nga đã chứng minh được rằng Mỹ đã thất bại hoàn toàn trong việc tuyên truyền tư tưởng cô lập Nga trên toàn thế giới.  

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama

Nhận định trên do tạp chí National Interest của Mỹ đưa ra.

Sau các sự kiện Maidan ở Ukraine đầu năm 2014 và việc Nga sáp nhập Crimea vào trong thành phần của Nga, Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Nga gây nên các bất ổn ở Ukraine và bắt đầu thực hiện quá trình gây áp lực lên giới lãnh đạo các tổng công ty, tập đoàn kinh tế lớn nhất của Mỹ để cản trở sự hợp tác của các công ty này với các đối tác phía Nga.

Mặc dù vậy, những nỗ lực của Mỹ trong vấn đề này đã không đem lại kết quả mong muốn. Điển hình cho nhận định này là việc Nga đã rất thành công trong việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Peterburgs trong thời gian từ 16-18/6 vừa qua.

Thất bại của Mỹ là ở chỗ bản thân các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ban Thường trực của Ủy ban Kinh tế Á-Âu Tigran Sargsyan, Thủ tướng Italy Manteo Renzi, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon… cũng đã trực tiếp đến Nga tham gia diễn đàn này.

Ngoài các quan chức hàng đầu EU và thế giới như trên, Diễn đàn Kinh tế Saint-Peterburgs còn ghi nhận sự có mặt của gần 300 lãnh đạo công ty nước ngoài tham dự Diễn đàn, trong đó có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty OMV AG (Áo) Rainer Seele; Chủ tịch, Giám đốc điều hành công ty Siemens AG (Đức) Joe Kaeser; Chủ tịch PricewaterhouseCoopers International Ltd (Anh) Dennis Nally; Sáng lập viên, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Group Holding Limited (Trung Quốc) Jack Ma… thậm chí còn có cả nhiều Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn lớn của Mỹ và Châu Âu.

Sự kiện trên cho thấy các công ty, tập đoàn kinh tế lớn từ các quốc gia khác đã nhanh chóng chiếm lấy các vị trí của các tập đoàn kinh tế của Mỹ tại thị trường Nga. Điều này cho thấy trong khi Mỹ vẫn đang thể hiện rằng dường như Nga đang bị cô lập mọi mặt thì các công ty, tập đoàn kinh tế lớn của các quốc gia khác lại đang tìm mọi cách để kiếm tìm các biện pháp hợp tác với các đối tác Nga.

National Interest mỉa mai rằng dường như có “ai đó” đang hy vọng rằng sự vắng mặt của các tập đoàn kinh tế lớn của Mỹ sẽ là “giọt nước cuối cùng” để buộc Moscow phải có những nhượng bộ đối với các yêu cầu của phương Tây trong vấn đề Ukraine và Crimea.

Nhưng sự kiện diễn đàn ở Saint-Peterburgs đã hoàn toàn phá vỡ “giấc mơ” của Nhà Trắng: Bán đảo Crimea cuối cùng vẫn trở thành một phần lãnh thổ của Nga, nền kinh tế Nga ngày càng ổn định hơn, Tổng thống Nga vẫn đứng vững, kiểm soát được tình hình mọi mặt và nghêng tiếp các vị khách quốc tế, trong đó có cả người Mỹ, ngay trên chính quê hương mình.

“Rõ ràng, nước Nga và Tổng thống Putin vẫn là lực lượng quan trọng trên trường quốc tế. Diễn đàn ở Saint-Peterburgs cho thấy Nga hoàn toàn không bị cô lập và lãnh đạo các quốc gia phương Tây sẽ phải làm việc “dài dài” với Nga”- National Interest kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ National Interest.


Đức Dũng (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.