Chuyên mục
Nga muốn hòa bình nhưng sự kiên nhẫn cũng có giới hạn
BÌNH LUẬN
tình hình chính trị rối ren.u không biết lượng sức.kho cho dân.putin thật tuyệt.

Nga muốn hòa bình nhưng sự kiên nhẫn cũng có giới hạn

Thứ hai 18/08/2014 13:20 GMT + 7
Trong chuyến thăm Crimea, ông Putin đã bày tỏ thiện chí giải quyết vấn đề Ukraine bằng biện pháp hòa bình nhưng khẳng định, Nga sẵn sàng đối phó mọi thách thức.

Nga muốn giải quyết vấn đề Ukraine bằng biện pháp hòa bình

Ngày 13/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Crimea bắt đầu chuyến thăm thứ hai đến khu vực này kể từ khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga với tư cách là chủ thể liên bang hồi tháng 3 năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp với đại diện quốc hội Nga ở Crimea, Tổng thống Nga cho biết tình hình ở Ukraine càng ngày càng trở nên bi thảm hơn. Nga sẽ làm tất cả mọi thứ mình có thể làm được, để cuộc xung đột ở đông nam Ukraine chấm dứt càng sớm càng tốt.

Ông nhấn mạnh rằng đất nước Ukraine đang xảy ra thảm họa nhân đạo quy mô lớn, khiến cho hàng ngàn người thiệt mạng và hàng ngàn người bị mất nhà, mất tài sản. Nga đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Ukraine và đặt vấn đề trước lãnh đạo hiện nay của Ukraine và cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột.

Đồng thời Tổng thống Putin gọi sự cáo buộc chống Nga rằng trong vụ sáp nhập Crimea vào Nga sau cuộc đảo chính ở Ukraine là phi lý và vô căn cứ. Ông nhấn mạnh rằng Moscow đã sử dụng lực lượng vũ trang, nhưng chỉ để tạo cơ hội cho những người sống ở Crimea bày tỏ quan điểm của họ về tương lai của họ trong cuộc trưng cầu dân ý.

Trong tình hình hiện nay, Nga sẽ không tự cô lập với thế giới, nhưng cũng sẽ không cho phép các đối tác quốc tế hành xử với mình một cách thiếu tôn trọng. Nỗ lực của Nga để hạn chế nhập khẩu sản phẩm từ các nước phương Tây là hợp pháp và hợp lý, đồng thời, các biện pháp đó sẽ có lợi cho nền kinh tế Nga.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cho biết, Nga cần tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi cho cả trong nước và nước ngoài, để các nhà đầu tư luôn luôn thấy tín hiệu rõ ràng là Nga không gian lận. Ông nhấn mạnh rằng nếu có công ty nào đã đầu tư vào Liên bang Nga, thì phải tin rằng họ sẽ không mất các khoản đầu tư đó, vì được bảo đảm bởi chính sách nhà nước.

Bài phát biểu của Tổng thống Nga Putin được rất nhiều người chờ đợi

Tổng thống Putin nói rằng Nga cần củng cố và huy động sức mạnh, nhưng không phải cho chiến tranh, xung đột, cũng không phải để đối đầu với nước khác, mà là cho công cuộc lao động vì nước Nga và vì nhân dân Nga. Bất kể tình hình nước ngoài như thế nào, ban lãnh đạo Nga cần tập trung giải quyết các vấn đề quốc gia và tăng cường sự gắn kết xã hội.

Đồng thời, Tổng thống Nga Putin cũng nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine và cuộc nội chiến ở nước này chính là sự thử thách lòng kiên nhẫn của Nga và Moscow. Ông đã không đáp ứng sự mong đợi của cánh “diều hâu” khi khẳng định, Nga sẽ tiếp tục chính sách “yêu chuộng hòa bình” trong giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Những người có quan điểm chủ chiến nhất ở Nga hiện nay là phe đối lập. Tại cuộc họp ở Crimea, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội "Nước Nga công bằng" Sergei Mironov kêu gọi tổng thống Vladimir Putin cứng rắn hơn để đối phó với vụ các nhân viên thi hành luật pháp Ukraine nã súng vào lãnh thổ Nga.

"Đây là hành động xâm lược, người dân Nga bị thương, tài sản của họ bị phá hủy. Kẻ xâm lược phải bị tiêu diệt bằng bão lửa" - ông Mironov trình bày quan điểm của phe cánh tả. Còn lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky đề nghị đưa quân đến biên giới phía Tây của Liên bang Nga và quân sự hóa nền kinh tế nhiều hơn nữa.

Nhưng ông Putin đã thể hiện sự kiềm chế và ứng xử mềm mỏng. Bác bỏ khuyến nghị của những người nóng nảy muốn tiến hành các biện pháp đáp trả chống các nước đang trừng phạt Nga, cũng như một loạt công dân và công ty của mình, ông Putin đề nghị tạo cơ hội cho các chuyên gia xem xét lại các động thái của đất nước.

“Sự kiên nhẫn của Nga cũng có giới hạn”

Bài phát biểu của Tổng thống Putin hôm 14 tháng 8 ở Crimea trước giới tinh hoa chính trị của nước Nga đã nhấn mạnh tính chất yêu chuộng hòa bình. Bất chấp sức ép từ phe đối lập và dư luận xã hội, ông khẳng định phương pháp ngoại giao trong giải quyết xung đột Ukraine và các vấn đề quan trọng trong quan hệ với phương Tây.

Nga đã ra lệnh cấm nhập khẩu nông sản châu Âu để đáp trả lệnh trừng phạt của EU

Đối với Ukraine, nhà lãnh đạo Nga đánh giá rằng nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn đẫm máu trong cuộc xung đột huynh đệ tương tàn. Nga vẫn đang theo dõi chặt chẽ các sự kiện tại nước láng giềng và nhận thấy, tại miền Đông Nam Ukraine đang diễn ra cuộc thảm họa nhân đạo quy mô rộng.

Tuy nhiên, hoạt động quân sự kéo dài của chính quyền Kiev tại biên giới Nga, lệnh trừng phạt của phương Tây chống Nga, sự trì hoãn trong việc xem xét sáng kiến nhân đạo Nga trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế - tất cả những điều đó có thể khiến cho các vị thánh cũng phải bị ức chế.

Vì vậy, thậm chí ngay cả các đại biểu Duma Quốc gia Nga được mời tham dự cuộc họp cũng không loại trừ rằng tổng thống sẽ tuyên bố những biện pháp cứng rắn để bảo vệ lợi ích quốc gia. Thế nhưng, ông Vladimir Putin đã chỉ nói chuyện về hòa bình và khẳng định Nga luôn theo đuổi chính sách đối ngoại để giải quyết sự vụ Ukraine.

"Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi điều trong khả năng của mình để đảm bảo rằng cuộc xung đột sẽ được chấm dứt càng sớm càng tốt, để Ukraine không còn đổ máu" - tổng thống Vladimir Putin tuyên bố và không nói một lời nào về ý định tổ chức hoạt động gìn giữ hòa bình hay tối hậu thư đe dọa mà phương Tây thường xuyên lo sợ.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, Nga có tiềm năng to lớn để bảo đảm an ninh của mình, nhưng quân đội không phải là phương thuốc chữa bách bệnh và chúng tôi sẽ không “đem lưỡi dao cạo đi khắp thế giới". Ông Putin nói nhưng không quên khẳng định: “Tuy nhiên, điều này không phủ nhận việc Nga luôn luôn sẵn sàng đối phó với bất cứ mọi thách thức”.

Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Trung tâm Phân tích Chính trị Nga Pavel Danilin bình luận: “Chúng ta chỉ còn cách cuộc chiến với Ukraine một lằn ranh rất nhỏ. Không ai biết được ngày mai các chính trị gia và chính quyền quân sự điên khùng ở Kiev sẽ nghĩ thêm trò gì. Hiện tại, không thể mong đợi họ có những hành vi thích hợp”.

Nếu Nga cấm vận bay quá cảnh, hàng không châu Âu sẽ lao đao

Ông Danilin cho rằng, Nga cần phải có một lực lượng mạnh mẽ để ngăn chặn khả năng khủng hoảng ở Ukraine biến thành cuộc chiến tranh toàn diện và quan điểm của Tổng thống Putin là xoa dịu lợi ích các nhóm khác nhau ở Nga. Cũng giống như mọi quốc gia khác, Nga cũng có phái diều hâu và phái bồ câu.

Vì thế, có thể cảm nhận được rằng giải pháp đáp trả hòa bình của Nga là nặng ký và bất ngờ: Ngày 6 tháng 8, Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ các quốc gia ủng hộ biện pháp trừng phạt chống Nga. Chưa đầy một tuần, những người nông dân châu Âu mất thị trường và các nhà sản xuất khác đã yêu cầu Brussels trở lại quan hệ bình thường với Nga.

Nhà phân tích chính trị Pavel Danilin nói tiếp: “Trong bối cảnh này, chúng ta thấy rằng việc bảo vệ lợi ích quốc gia một cách hòa bình là có lợi và hiệu quả nhất. Tôi không nghĩ rằng Liên minh châu Âu có thể hiểu được câu chuyện trước khi họ bị giáng một đòn mạnh mẽ vào túi tiền cá nhân của mình”.

Trong bối cảnh này, Phần Lan đã từ bỏ gói biện pháp trừng phạt chống Nga. Các nước châu Âu khác như Hunggary, Pháp, Đức…cũng đang suy tính về động thái tương tự. Còn một số công ty Mỹ vẫn đang tiếp tục bắt tay Nga trong các dự án phát triển kinh tế trọng điểm, Bộ quốc phòng Mỹ vẫn muốn mua trực thăng vận tải Mi-17V5 cho quân đội Afghanistan.

Thế nhưng Ukraine thì ngược lại. Vào thứ sáu - ngày 15 tháng 8, Kiev đã thông qua đạo luật cho phép đơn phương cắt đứt bất kỳ mối quan hệ nào với Moscow. “Có vẻ là Ukraine chưa biết rút ra bài học từ kinh nghiệm của châu Âu là sự kiên nhẫn của Nga cũng có giới hạn” - ông Danilin thẳng thừng tuyên bố.

Toàn Thắng
Nguồn: Báo Đất Việt
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.