Chuyên mục
Nga chưa nhận được yêu cầu xin sáp nhập từ Donetsk và Lugansk
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga chưa nhận được yêu cầu xin sáp nhập từ Donetsk và Lugansk

Thứ sáu 16/05/2014 17:32 GMT + 7
Đó là khẳng định của người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tại buổi họp báo ngày 15/5.
 

Ngày 15/5, Nga cho biết, nước này chưa nhận được yêu cầu chính thức từ lãnh đạo các nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk xin sáp nhập vào lãnh thổ của Liên bang Nga.

Phát biểu trong buổi họp báo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, mặc dù các phương tiện truyền thông đưa nhiều thông tin về vấn đề này, nhưng đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn chưa nhận được yêu cầu chính thức.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về lập trường của Nga sau khi hai khu vực phía Đông tổ chức trưng cầu ý dân về quyền độc lập, ông Lukashevich nhấn mạnh: “Đây không phải là vấn đề ai công nhận ai. Mục tiêu chính vào thời điểm này là tránh xa các mối đe dọa đẩy Ukraine vào một cuộc nội chiến. Nếu chiến dịch chống khủng bố của chính quyền Ukraine làm nhiều người thiệt mạng hơn và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người hơn, thì người dân có quyền đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của họ”.
 
Sau cuộc trưng cầu ý dân tại Donetsk và Lugansk hôm 11/5 vừa qua, lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk tuyên bố sẽ đề nghị Nga xem xét sáp nhập vào lãnh thổ của nước này. Trong khi đó, tại nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk, một số quan chức cho biết có thể sẽ tổ chức bỏ phiếu lần hai về việc sáp nhập vào Nga.
 
Trong một động thái nhằm sớm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị trong nước hiện nay và ổn định tình hình tại các tỉnh miền Đông ủng hộ liên bang hóa, Tổng thống tạm quyền  Ukraine Oleksandr Turchynov ngày 14/5 tuyên bố, Kiev sẵn sàng đối thoại với các bên liên quan.
 
Cuộc tranh cãi Nga-Ukraine về giá khí đốt đạt tiến triển
 

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời Ủy viên Năng lượng châu Âu Guenther Oettinger ngày 15/5 cho biết ông đã thấy tiến triển trong việc giải quyết cuộc tranh cãi liên quan đến giá khí đốt giữa Ukraine và Nga, đồng thời hy vọng sẽ có thêm một hoặc hai vòng đàm phán cấp bộ trưởng nữa về vấn đề này vào trước cuối tháng Năm.
 
Ông Oettinger nhấn mạnh “không việc gì phải lo lắng,” bức thư mới mà Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi các nhà lãnh đạo châu Âu chính là sự tiến triển và tiếp sau đó sẽ có thêm các cuộc đàm phán.
 
Vào ngày 19/5 tới, ông Oettinger sẽ gặp Bộ trưởng Năng lượng Nga và Chủ tịch tập đoàn khí đốt Gazprom tại Berlin (Đức) để ấn định thời điểm tổ chức những cuộc đàm phán tiếp theo, sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 26-31/5.
 
Trong bức thư nói trên, Tổng thống Putin hối thúc các nhà lãnh đạo châu Âu nỗ lực hơn nữa để giúp Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và giải quyết tình trạng bế tắc về vấn đề khí đốt, đồng thời tiếp tục đe dọa ngừng xuất khẩu nếu Kiev không thanh toán trước tiền khí đốt giao tháng Sáu./.
 
Đức vẫn cam kết duy trì quan hệ đối tác mật thiết với Nga
 

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày hôm qua (15/5) cho rằng bất chấp cuộc khủng hoảng Ukraine, Đức vẫn cần duy trì quan hệ đối tác mật thiết với Nga về trung và dài hạn.
 
Phát biểu với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, bà Merkel khẳng định để làm được điều này, phải có một lượng tối thiểu những giá trị chung, chuyển hóa thành những chính sách cụ thể. Đức tin rằng về trung và dài hạn, cần duy trì mối quan hệ đối tác mật thiết với Nga.
 
Tuy nhiên, bà Merkel cũng cảnh báo vào thời điểm hiện tại, xét về khía cạnh các giá trị, thì Nga có một trọng tâm khác, không chỉ trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
 
Nhà lãnh đạo Đức đồng thời nhấn mạnh rằng trong quan hệ với Moskva, trừng phạt không phải là việc làm tùy tiện, nhưng nếu nó trở nên tất yếu thì Đức sẽ cùng với những nước khác đưa ra quyết định về các biện pháp trừng phạt.
 
Thủ tướng Merkel cũng khẳng định việc nhìn nhận các sự kiện với thái độ tự phê bình là đúng đắn, nhưng điều đó không làm thay đổi thực tế rằng Nga không có lý do bào chữa cho hành động chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
 
Tổng hợp
Nguồn: antv.gov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.