Chuyên mục
500.000 dân Hồng Kông biểu tình, Bắc Kinh hoang mang
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

500.000 dân Hồng Kông biểu tình, Bắc Kinh hoang mang

Thứ năm 03/07/2014 05:21 GMT + 7
Hàng trăm ngàn người dân Hồng Kông đã tham gia tuần hành đòi dân chủ cho Hồng Kông vào hôm thứ Ba (1.7). Cuộc biểu tình này vẫn đang kéo dài cho đến tận hôm nay và khiến Bắc Kinh hoang mang cao độ. Cảnh sát bắt giữ hơn 500 người người biểu tình như một nỗ lực tuyệt vọng nhằm thay đổi tình hình.

Biển người chống Bắc Kinh

Cảnh sát ước tính đám đông biểu tình gần 100.000 nhưng tổ chức đối lập ở Hồng Kông đưa ra con số đến hơn 500.000. Con số này cũng được truyền thông nước ngoài đánh giá sát với thực tế vì trước đó 800.000 người Hồng Kông đã tham gia cuộc trưng cầu đòi dân chủ cho Hồng Kông.

Cuộc diễu hành bắt đầu từ Victoria Park tới trung tâm thương mại. Đám đông biểu tình ôn hòa mang các biểu ngữ và áp phích kêu gọi dân chủ cho Hồng Kông  khi họ đi qua đường phố. Một số hô vang: "chính phủ là của chúng ta, sự lựa chọn  là của chúng ta", trong khi những người khác kêu gọi nhà lãnh đạo Leung Chun-ying, từ chức. 

Nếu người biểu tình không có bài thì có lẽ số người bị bắt sẽ cao hơn con số hơn 500 người.  

Ông Leung được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan hành pháp tại Hồng Kông thông qua hội đồng 1.200 người gồm phấn lớn là những người thân Bắc Kinh.

Một số nhóm dọc theo tuyến đường biểu tình đã hát một phiên bản tiếng Quảng Đông của "Bạn có nghe thấy tiếng người dân hát?" từ bộ phim ca nhạc dựa theo cuốn tiểu thuyết "Những người khốn khổ" của đại văn hào Pháp Victor Hugo. Từ trên cao, người ta có thể nhìn thấy một biển ô của người biểu tình giương ra. Nó giống như một rừng nấm sau mưa, một hình ảnh ví von cho sự phản kháng đang nảy nở và lan rộng.

Rừng ô như rừng nấm 

Giới trẻ  tuần hành trong im lặng

và tự bị miệng mình

Một số người sau khi diễu hành đã thực hiện chiến dịch "ngồi-im" suốt đêm để thể hiện sự phản kháng một cách bất bạo động. Chính nhóm người ngồi im này là đối tượng bị cảnh sát bắt. 

Cảnh sát nói những người ở lại đều bị bắt vì " cản trở nhân viên công lực, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông" cũng như tụ tập đông người mà không xin phép trước.  Cảnh sát cho biết 511 người đã bị bắt giữ hôm nay (2.7).

Trò mèo vờn chuột giữa người biểu tình và cảnh sát

Nếu người biểu tình không có bài thì có lẽ số người bị bắt sẽ cao hơn con số hơn 500 người. Để đối phó với cảnh sát bắt người, những người ngồi im biểu tình đã móc tay nhau thành những sợi dài đúng kiểu trong "Xích Bích". 

Một số người còn cẩn thận đến mức đeo luôn cả mặt nạ phòng độc do sợ cảnh sát chơi lựu đạn hơi cay để giải tán.

Cảnh sát Hồng Kông cũng có lắm mưu. Họ chuẩn bị một dãy xe lăn dành cho người khuyết tật. Cảnh sát nói xe này để sẵn sàng chở những ai bị xỉu đi viện. Báo chí Hồng Kông lại nói những người biểu tình có thể bị nhét lên xe lăn và chờ ngay ra xe ca. 

Cảnh sát cũng nói sẽ phải dùng đến "vũ lực cần thiết" nếu những người ngồi biểu tình không chịu lên các "xe được chỉ định". Tiếp đó, nhóm cảnh sát lập vòng vây và buộc người phản đối rời khỏi nơi biểu tình.

Cảnh sát chuẩn bị xe lăn


Người biểu tình có "Xích bích"
 

và mặt nạ phòng độc


Vụ biều tình rầm rộ tài Hồng Kông hôm 1.7 chính là dịp kỷ niệm tròn 17 năm đặc khu này trở lại Trung Quốc. Các năm khác hoạt động kỷ niệm không trở thành phản kháng dữ dội như năm nay. 

Sở dĩ có chuyện như vậy vì tháng trước, Bắc Kinh ra một "cáo bạch" khẳng định rõ không thể có dân chủ đầy đủ tại Hồng Kông như người dân ở đây mong muốn. "Cáo bạch" cũng nhấn mạnh Bắc Kinh có "thẩm quyền toàn diện" trên lãnh thổ.

Năm 1997, khi Trung Quốc thu hồi Hồng Kông từ Anh, họ đã hứa cho người dân được trực tiếp bỏ phiếu lựa chọn ra người lãnh đạo của mình vào năm 2017. Nhưng giờ thì Bắc Kinh đang muốn nuốt lời hứa. 

Họ muốn người dân Hồng Kông bỏ phiếu bầu lãnh đạo của mình, nhưng các ứng cử viên lại phải do "hội đồng" gồm những người thân Bắc Kinh đề cử. Ngoài ra, các ứng viên phải có phẩm chất "yêu nước", mà theo cách hiểu rõ ràng hơn là "yêu Bắc Kinh".

"Sau khi nhìn thấy nội dung cáo bạch, chúng ta nên lo lắng", ông Jeff Kwok, 28 tuổi, nói khi tham gia cuộc biểu tình ở Victoria Park. "Chính quyền trung ương, họ đang cố gắng để nói với người dân Hồng Kông rằng họ là nước chủ nhà và Hồng Kông chỉ là một trong những khu vực của họ. Họ đang cố gắng để cho chúng tôi biết họ có quyền lực tuyệt đối để cai trị chúng tôi".

Anh Tú (theo AP và Bưu điện Nam Hoa)
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.