Chuyên mục
Chính phủ sẽ rất hoan nghênh nếu Quốc hội giám sát vụ Formosa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chính phủ sẽ rất hoan nghênh nếu Quốc hội giám sát vụ Formosa

Thứ năm 21/07/2016 14:34 GMT + 7

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội

Liên quan đến vụ Fomosa xả thải khiến hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, trao đổi với báo chí chiều 21.7, về có ý kiến đại biểu Quốc hội đề xuất phải thành lập ngay Ủy ban lâm thời để điều tra vụ Formosa, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho rằng ông rất hoan nghênh nếu có giám sát của Quốc hội.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Tôi cho rằng, nếu có sự tham gia của Quốc hội thì càng tốt, càng cần. Chính phủ chắc chắn sẽ rất hoan nghênh nếu có giám sát Quốc hội. Bởi giám sát Quốc hội là trực tiếp, hiện nay chúng ta có Mặt trận tổ quốc, cơ quan Nhà nước, Quốc hội giám sát tối cao, ở góc độ pháp luật, các chủ trương lớn.

Tuy nhiên, ông Hà băn khoăn về việc có cần Ủy ban giám sát lâm thời hay không khi các Ủy ban Quốc hội đang thực hiện thì phải xem, còn giả sử Quốc hội nếu cần thì sẽ xem xét.

Cũng liên quan đến đề xuất này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa nhận được ý kiến này và nếu có thành lập thì phải có quy trình, theo quy định của pháp luật. Ông Phúc nhấn mạnh: Bài học Formosa rất đắt giá về việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước, làm sao phải chú ý nhiều hơn đến môi trường vì đây là lĩnh vực ảnh hưởng lâu dài đến đời sống của người dân, đến tài nguyên thiên nhiên của chúng ta. Chúng ta không phát triển kinh tế bằng mọi giá, đi đôi với đó là phải bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống của người dân. Để làm được điều đó, khi các nhà đầu tư vào Việt Nam, chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ để tránh Việt Nam trở thành nơi xử lý rác thải, ô nhiễm. Không thể để bài học Formosa lặp lại.

“Với việc giám sát của Quốc hội đối với các dự án có tác động lớn còn phụ thuộc vào việc phân cấp, tuỳ từng dự án sẽ phân cấp cho địa phương hay cho các cơ quan T.Ư, bộ, ngành, đặc biệt, với những dự án lớn, nhạy cảm thì phải cáo Quốc hội hoặc Chính phủ quyết định” – ông Phúc nói.  
Trước đó, khi trả lời câu hỏi báo chí từ câu chuyện Formosa, phải chăng công tác giám sát hoạt động của Quốc hội với các cơ quan hành pháp phải được chú trọng hơn? Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) đã trả lời: "Đúng là việc giám sát của Quốc hội đối với các cơ quan hành pháp cần phải nỗ lực hơn, sâu sát hơn và kiên quyết hơn. Nhiệm kỳ này phải rút kinh nghiệm nhiệm kỳ trước về việc này.

Trong Quốc hội, chúng ta còn có hiện tượng cả nể. Do đó các ủy ban phải làm đúng vai trò của mình hơn. Các đại biểu Quốc hội khi đã là đại biểu dân cử rồi thì phải đặt trách nhiệm dân cử lên cao hơn và tránh tình trạng nể nang. Chính tình trạng nể nang này làm cho việc giám sát không đến nơi đến chốn. Khi cần làm thì không làm.

Với những hành vi như đã được phanh phui trên công luận, có thể thấy công tác hành pháp đã sơ hở. Có lúc tôi có cảm giác như cơ quan quản lý nhà nước đã bất lực trước những sai phạm đó, kể cả ở cấp trung ương và cấp địa phương".

XUÂN HẢI
Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.