Chuyên mục
Vũ khí Nga hùng dũng tiến vào thủ đô, gây choáng ngợp
BÌNH LUẬN
That vo cung kham phuc va tu hao ve tiem luc quan su vo cung hung manh trong moi linh vuc HAI -LUC_KHONG QUAN-BO...

Vũ khí Nga hùng dũng tiến vào thủ đô, gây choáng ngợp

Thứ năm 30/04/2015 14:24 GMT + 7
Một tổ hợp tên lửa khổng lồ Topol-M đã hùng dũng tiến vào các con đường ở thủ đô Moscow tối hôm 27/4 sau một chặng đường đi dài 100km xuất phát từ thành phố Serpukhov, phía nam Moscow. Tên lửa này đã gây ra sự choáng ngợp cho bất kỳ ai nhìn thấy nó lần đầu tiên. 
  

Ảnh minh họa

Những người qua đường và giới phóng viên báo chí đã tìm cách để lần đầu tiên được trực tiếp chiêm ngưỡng hệ thống tên lửa chiến lược được miêu tả là “nỗi khiếp sợ” của nước Mỹ. Tên lửa Topol-M đã tiến về Trung tâm Triển lãm Toàn nga ở phía bắc thủ đô Moscow. Loại siêu vũ khí này sẽ tham gia vào một triển lãm ngoài trời cho công chúng đến xem. Đây là triển lãm vũ khí Nga và Liên Xô nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức trong Cuộc Chiến tranh Vệ Quốc vĩ đại của Liên Xô. 
  
Các nhà tổ chức cuộc triển lãm có kế hoạch đặt hệ thống tên lửa khổng lồ Topol-M dọc bên cạnh tàu con thoi thời Liên Xô Buran. Ngoài tên lửa Topol-M, cuộc triển lãm còn có sự tham dự của các hệ thống tên lửa như Buk, Tor và OSA-AKM cũng như các hệ thống súng phòng không tự đẩy Shilka và Tunguska. Chiến đấu cơ Su-27 và trực thăng Mi8T cũng sẽ được trưng bày giữa nhiều loại vũ khí và thiết bị quân sự tại triển lãm. 
  
"Vào buổi đêm, hệ thống tên lửa Topol đã được kéo qua thủ đô Moscow". Tổ hợp tên lửa này đã rời căn cứ tại Học viện Quân sự Peter Đại đế thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược vào buổi tối hôm thứ Hai (27/4). 
  
Đề cập đến cuộc triển lãm sắp tới, Bộ Quốc phòng Nga cho báo chí nước này biết, sự kiện này được tổ chức để "giúp mọi người nhớ mãi về những người đã sáng tạo ra các loại vũ khí răn đe hạt nhân, để vinh danh sự đóng góp của Lực lượng Tên lửa Chiến lược đối với sự nghiệp bảo vệ và bảo đảm an ninh cho đất nước, cũng như để tri ân sự đóng góp, hy sinh không biết mệt mỏi của nhiều thế hệ công nhân, kỹ sư chế tạo tên lửa". 
  
Theo báo chí Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân ra lệnh đưa các hệ thống tên lửa vào tham gia cuộc triển lãm. 
  
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M là một trong những tên lửa tối tân nhất của Nga. Loại tên lửa này được cho là nỗi kinh hoàng của nước Mỹ. 
  
Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m; đường kính 1,95m; trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, Topol-M hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT. 
  
Loại tên lửa Topol-M được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng. 
  
Ngoài ra, Topol-M còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển trái đất. Hệ thống này cho phép tên lửa này vượt qua khả năng đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo. 
  
Tổ hợp tên lửa Topol-M đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga trong thế kỷ 21. Sự ra đời của tổ hợp tên lửa này của Nga đã khiến giới quân sự Mỹ và đồng minh khiếp sợ. Lực lượng tình báo Mỹ đã tốn nhiều công sức để hiểu hơn về cơ chế hoạt động cũng như khả năng của Topol-M. Đó cũng là lý do Mỹ bắt đầu đề ra nhiều phương án phòng thủ tên lửa. 
  
Một Đại tướng nghỉ hưu của Nga từng tự tin tuyên bố, Mỹ sẽ phải cần từ 5 đến 7 tên lửa đánh chặn triển khai trên đất liền (GBI) để đánh chặn một tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga. 
  
Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đón nhận tàu ngầm thiện chiến nhất thế giới 
  
Trong một diễn biến khác liên quan đến vũ khí Nga, có tin hai tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc Dự án 955 Borey - Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh, sẽ lần lượt gia nhập vào Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào năm 2015 và 2016, một nguồn tin ở trụ sở của Hạm đội đã tiết lộ như vậy cho cánh báo chí. 
  
Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài. 
  
Hải quân Nga dự kiến sẽ trang bị ít nhất 10 chiếc tàu ngầm hạt nhân loại này vào năm 2020. 
  
Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới. 
  
Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu. Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945. 

Văn Linh(tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.