Chuyên mục
Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ xin lỗi Nga
BÌNH LUẬN
Nga cần tỉnh táo với trò hai mặt này của Thổ,Nếu là thực tâm , ngay sau khi sự việc sảy ra Thổ đã phải giải quyết theo...
Báo NƯỚC NGA đưa tin quá mập mờ :Tổng thống Thổ nhĩ kỳ xin lỗi việc BẮN HẠ MÁY BAY NGA hay xin lỗi việc BẮN CHẾT PHI...

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ xin lỗi Nga

Thứ hai 27/06/2016 15:42 GMT + 7
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ gửi thư xin lỗi ông Putin đồng thời khẳng định chưa bao giờ có ý định bắn rơi một chiếc máy bay của Nga.

Người Thổ xuống nước

Ngày 27/6, hãng tin TASS của Nga dẫn thông báo của Điện Kremlin thông báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi thư xin lỗi tới Tổng thống Putin về vụ bắn rơi chiếc Su-24 hồi tháng 11/2015.

Trong bức thư, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết rất muốn giải quyết vụ việc liên quan tới cái chết của phi công lái chiếc Su-24 bị bắn hạ.

Trong thư có đoạn viết: “Xin hãy tha lỗi. Tôi xin chia sẻ nỗi đau bằng tất cả trái tim mình. Chúng tôi coi gia đình của phi công Nga cũng giống như một gia đình Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Ông Erdogan thừa nhận Thổ Nhĩ Kỳ coi Nga là bạn bè, là đối tác chiến lược và không muốn phá hỏng mối quan hệ song phương.

Trong thư có đoạn: “Chúng tôi không bao giờ muốn và có ý định bắn hạ một chiếc máy bay thuộc về nước Nga”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tranh thủ xoa dịu Nga khi viết rằng: “Bất chấp nguy hiểm cùng với những nỗ lực, chúng tôi đã lấy được thi thể phi công thiệt mạng từ phía các tay súng đối lập Syria và đưa về Thổ Nhĩ Kỳ. Việc tiến hành tang lễ được tổ chức theo đúng nghi thức tôn giáo và quân sự. Tất cả những việc làm đó chúng tôi đã tiến hành ở mức độ tương xứng với mối quan hệ Nga-Thổ”.

Ông Erdogan cũng bày tỏ cảm thông và chia buồn sâu sắc tới gia đình của viên phi công Nga thiệt mạng, đồng thời khẳng định “nhằm giảm bớt nỗi đau và thiệt hại phải gánh chịu, chúng tôi sẵn sàng đi tới bất kỳ sáng kiến nào”.

Trong bức thư, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo đã bắt đầu tiến hành xét xử một công dân nước này có liên quan tới cái chết của phi công Nga, đồng thời khẳng định sẵn sàng làm tất cả để khôi phục quan hệ hữu nghị truyền thống với Nga, hợp tác đối phó với cuộc khủng hoảng khu vực, đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trước khi phía Nga cho đăng tải thông tin về bức thư xin lỗi của Tổng thống Erdogan, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cũng trong ngày 27/6 cho biết có sự tiến triển nhanh trong các bước cải thiện quan hệ với Nga, vốn bị căng thẳng do Ankara bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Syria hồi tháng 11/2015.

Phát biểu trong buổi họp báo được phát sóng trên truyền hình ở thủ đô Ankara, Phó Thủ tướng Kurtulmus đã hoan nghênh điều ông nói là một quyết định nhằm cho phép một số công ty Nga sử dụng nhân viên quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ trở lại.

Nga kiên quyết

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân Ngày Nước Nga 12/6. Tổng thống Erdogan bày tỏ hy vọng quan hệ giữa hai nước sẽ tiến lên một tầm mức xứng đáng.

Đây là lần trao đổi chính thức đầu tiên của ông Erdogan với ông Putin sau vụ bắn rơi Su-24.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết nhân dịp này, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã gửi thư cho Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev với nội dung tương tự, hy vọng Ankara và Moskva sẽ nâng quan hệ song phương lên một tầm mức cần thiết để hiện thực hóa các lợi ích chung.


Chiếc Su-24 của Nga bốc cháy sau khi bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hôm 24/11/2015

Đáp lại, Điện Kremlin ngày 15/6 cho hay Nga muốn khôi phục mối quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ, song Ankara trước tiên phải thực hiện việc bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bắn hạ Su-24.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi muốn bình thường hóa các mối quan hệ, trở lại thời kỳ hợp tác tốt đẹp và đôi bên cùng có lợi”.

Ông Peskov nhấn mạnh Tổng thống Putin đã nêu rõ rằng sau những gì xảy ra, bất cứ sự bình thường hóa các mối quan hệ nào dường như không thể diễn ra trước khi Ankara có những bước đi cần thiết - ám chỉ quan điểm kiên định của Moskva rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi và bồi thường cho vụ bắn hạ máy bay nêu trên.


Máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tại Syria

Quan hệ giữa hai nước đã xấu đi sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11/2015 bắn rơi máy bay tiêm kích Su-24 của Nga trên không phận Syria.

Ankara tuyên bố máy bay Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chiếc Su-24 hoàn toàn trong không phận Syria và không có sự vi phạm nào đối với không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin khi đó đã cảnh báo rằng vụ tấn công này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ song phương.

Ngày 28/11/2015, ông đã ký sắc lệnh "Về các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia Nga và bảo vệ công dân Nga trước các hành động tội phạm và phạm pháp khác và về việc sử dụng cá biện pháp kinh tế đặc biệt đối với Thổ Nhĩ Kỳ".

Bảo Minh
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.