Chuyên mục
Moskva: 3 năm sau ngày khủng bố, lòng đất thủ đô an toàn hơn?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Moskva: 3 năm sau ngày khủng bố, lòng đất thủ đô an toàn hơn?

Thứ sáu 29/03/2013 22:31 GMT + 7
Vào ngày 29.03.2010, tiếng bom nổ đã vang lên dưới lòng đất Moskva. Gần 8 giờ sáng, vụ nổ đầu tiên xảy ra tại ga tàu điện ngầm Lubyanka nằm ngay trong khu trung tâm thủ đô. Sau 40 phút, tại ga "Công viên văn hoá", tiếng nổ lại ầm vang. 2 vụ khủng bố đã cướp đi sinh mạng 41 người và làm 88 người bị thương nặng. Sau này, cơ quan điều tra xác định được 2 nữ cảm tử đã mang bom đi vào lòng đất Moskva. Một người đã "đi dạo" trong metro Moskva gần 1 tiếng đồng hồ, người thứ hai - 1 tiếng rưỡi. Nhưng trong khoảng thời gian đó, không ai phát hiện ra và chặn đứng họ lại. Tấm thảm kịch khiến mọi người phải xem xét lại vấn đề bảo đảm an ninh dưới lòng đất và trên các phương tiện giao thông công cộng nói chung. Trong 3 năm qua, điều gì đã thay đổi, liệu hệ thống metro Moskva có an toàn hơn không? Chúng tôi xin giới thiệu bài lược dịch một phóng sự của báo "Sự thật đoàn viên" (KP) ngày 29.03.13 đề cập đến vấn đề này.


Moskva tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố ngày 29.03.2010


Vào ngày 28.03.13 xuất hiện tin các đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga yêu cầu Viện công tố liên bang kiểm tra xem số tiền dành cho việc thiết lập hệ thống an ninh mới tại các ga tàu điện ngầm đã đi đâu.

Được biết, sau vụ khủng bố năm 2010, chính phủ đã chi 47 tỷ rúp (hơn 1,5 tỷ USD) để thực hiện chương trình "Bảo đảm an ninh cho dân chúng trên các phương tiện giao thông". Lúc đó có tin rằng, 50 ga tàu điện ngầm sẽ được trang bị các hệ thống an ninh thông minh với những băng tải kiểm tra hành lý và camera ghi hình có khả năng xác định được người đang bị truy nã giữa dòng người tấp nập qua lại trong metro. Tuy nhiên, theo các vị đại biểu, về cơ bản, metro thủ đô chẳng thay đổi gì nhiều.

- "Thật ra, trong vòng 3 năm qua, số camera giám sát tại các ga tàu điện ngầm tăng lên đáng kể. Ngoài ra, camera cũng xuất hiện trong các toa tàu, thực ra, trong thời điểm hiện nay, chỉ trên tuyến đường vòng tròn và tuyến Sokolnhiki (đường màu đỏ trên bản đồ metro Moskva)" -  Đại tá cảnh sát Andrei Mokhov, trưởng phòng tác chiến của bộ phận cảnh sát quản lý metro Moskva cho biết.

Các phóng viên báo "KP" đã ngồi trong một trung tâm quản lý metro và theo dõi dòng người lũ lượt lên xuống lòng đất Moskva. Bạn có thể xem hình ảnh tại bất kỳ ga nào - mỗi ga có khoảng 20 camera ghi hình.

"Chúng tôi không chỉ có thể theo dõi trực tuyến tình hình tại các ga tàu mà còn có thể xem lại các băng ghi hình khi cần thiết" - đại tá Andrei Mokhov giải thích.

Chính bản thân những chiếc camera được lắp đặt trong metro vào năm 2010 (hiện nay số lượng camera đã tăng đến gần 5000 chiếc) đã giúp các nhà điều tra tái lập lộ trình của 2 nữ cảm tử và tìm ra được đồng phạm của họ. Tuy nhiên, dù sao thì nhiệm vụ chính của những chiếc camera này là tìm ra kẻ khủng bố, trước khi tiếng bom vang lên. Nhưng bằng cách nào có thể xác định được đúng người cần tìm giữa hàng triệu hành khách?

Hoá ra, hiện nay hệ thống camera được trang bị chương trình phần mềm phân tích cảm xúc tâm lý.

- "Máy vi tính sẽ quét các khuôn mặt rơi vào ống kính của camera và sẽ chỉ ra những người có biểu hiện lạ, ví dụ như người có thái độ quá lo lắng hoặc người đi mà chẳng để ý đến điều gì cả. Nhân viên cảnh sát sẽ trực tiếp kiểm tra những người này, hỏi giấy tờ và dùng máy quét kim loại để dò" - ông Andrei Mokhov cho biết.

Tuy nhiên, những người được hệ thống camera xác định có biểu hiện bất thường có thể không phải là tội phạm, ví dụ, những hành khách đang lo lắng vì vấn đề cá nhân. Và hiện nay hệ thống này chỉ đang được thử nghiệm tại ga "Okhotny Ryad" nằm trong khu vực trung tâm thủ đô. Thế còn tại các ga tàu khác thì sao?

- "Chúng tôi không thể kiểm tra 100% số hành khách trong metro vì đơn giản là lòng đất sẽ tắt nghẽn" - ông Andrei Mokhov giải thích. "Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo nhân viên cảnh sát. Họ phải biết quan sát thái độ của hành khách và biết xác định được hành khách này có ý nghĩ xấu hay không. Vì trước giờ X, những tên khủng bố sẽ được "ướp xác" - xử lý tâm lý hoặc tiêm thuốc phiện, và thường được áp dụng cả 2 biện pháp. Theo nguyên tắc, không khó nhận biết một người như vậy: ánh mắt chỉ nhìn vào một điểm, hai chân di chuyển không đồng bộ, nhịp nhàng".

Kỹ thuật vi tính sẽ trợ giúp cảnh sát rất nhiều. Trong lòng đất Moskva đang thử nghiệm các loại camera có chức năng nhận diện.

- "Chương trình máy tính sẽ quét các khuôn mặt rơi vào ống kính và so sánh với những người đang bị truy nã. Chỉ cần mất vài giây cho việc này - nếu ai đó có vấn đề với luật pháp thì chương trình sẽ xác định được ngay" - ông Andrei Mokhov giải thích.

Sắp tới, trong metro sẽ thử nghiệm hệ thống thẩm định không khí cho phép phát hiện được hành khách mang thuốc nổ theo người. Các cảm biến sẽ được đặt tại các cửa ra vào metro và cả ở khoảng không gian nằm giữa 2 lớp cửa ra vào, nơi có dòng không khí lưu chuyển mạnh, thổi vào người mỗi hành khách đi ngang.

Vẫn còn một sáng kiến mới được áp dụng ở metro - hệ thống cho phép quét SIM điện thoại của tất cả các hành khách.

- "Như vậy, chúng tôi có thể theo dõi việc di chuyển của những hành khách đáng ngờ trong metro. Thông thường, chiếc đai chứa thuốc nổ của những tên khủng bố bị kích hoạt tự động khi chiếc điện thoại di động gắn vào đai nhận được tin nhắn hay cuộc gọi đến. Vào thời điểm nguy kịch, chúng tôi có thể khoá tất cả các cuộc điện thoại ở những ga tàu cố định, nếu chúng tôi có cơ sở để tin rằng có kẻ khủng bố trong số các hành khách" - ông Andrei Mokhov cho biết.

Tất cả những hệ thống này sẽ được thử nghiệm ở ga "Novokosino" - số lượng hành khách nơi đây không lớn như những ga tàu trung tâm.

Các hệ thống an ninh mới phải xuất hiện tại tất cả các ga tàu điện ngầm chính, nhưng vẫn chưa biết chính xác là lúc nào.

Nguồn tham khảo: http://www.kp.ru/daily/26053/2964996/
Nguồn: kp.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.