Chuyên mục
Lý do Nga bắt sếp cơ quan giám sát hạt nhân
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lý do Nga bắt sếp cơ quan giám sát hạt nhân

Thứ năm 17/05/2018 10:16 GMT + 7
Ông Grigory Slabikov (57 tuổi) và  con gái phải hầu tòa vì chiếm đoạt tiền từ quỹ do các doanh nghiệp xây dựng đóng góp.

Cơ quan Điều tra Tổng cục Nội vụ Saint Petersburg và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ ông  Grigory Slabikov - Cục trưởng Cục Tây Bắc thuộc Cơ quan Giám sát hạt nhân, công nghiệp và môi trường Liên bang Nga cùng con gái là Elena Slabikov  liên quan đến việc chiếm đoạt tiền quỹ từ 3 tổ chức xây dựng tự điều tiết (SRO) khoảng 4,7 tỷ rúp (khoảng 77,1 triệu USD).

Cục trưởng Nga bị bắt giam vì chiếm đoạt tài sản các công ty.

Việc khám xét trụ sở của ông này trên phố Mokhovaya, Saint Petersburg (Nga) diễn ra sáng 10/5/2018.

Ngoài văn phòng của Cục trưởng Grigory Slabikov, cơ quan điều tra và FSB còn kiểm tra tài liệu lưu trữ của các bộ phận hỗ trợ pháp lý, giám sát xây dựng.

Biệt thự của ông này ở làng Toksovo, tỉnh Leningrad, các căn hộ cao cấp đứng tên ông và người thân trên đảo Krestovsky ở Saint Petersburg cũng bị khám xét và bị phát hiện 1.009 tỷ rúp, hơn 1kg đồ trang sức và 40 chiếc đồng hồ Thụy Sĩ.

Những đồ trang sức trị giá lên tới 1,5 tỷ rúp (24,2 triệu USD) trong két an toàn của Grigory Slabikov và con gái.

Két tiền gửi an toàn của Slabikov trong ngân hàng Tavrichesky có 550.000 USD.

Ông Slabikov đã không thể giải thích nguồn gốc tất cả các tài sản của mình bởi trong các tờ khai thuế, thu nhập hàng năm của ông chỉ là 1,5 triệu rúp (24.200 USD).

Con gái Elena của ông này cũng đã sở hữu 7 công ty, một số đã được chuyển cho chủ mới. Hiện tại cô này quản lý 3 công ty trong lĩnh vực thể thao, doanh thu của các công ty là khá nhỏ, khoảng 10 triệu rúp/năm. Elena Slabikov cũng là người đứng đầu Liên đoàn Trượt ván St. Petersburg.

Tiền mặt và tài sản trong nhà ông Grigory Slabikov

Ông Grigory Slabikov bị cáo buộc đã  lợi dụng vị trí công tác để giúp cho 3 SRO làm các giấy tờ cần thiết, thông báo trước việc thanh tra, tạo điều kiện cho lãnh đạo các SRO tiến hành nhiều hoạt động bất hợp pháp nhằm chiếm đoạt tiền từ các quỹ bồi thường.

Vì “sự giúp đỡ” này, thông qua các trung gian gồm cả Yelena, ông Grigory thường xuyên nhận được thù lao với số tiền ít nhất 1 triệu Rúp.

Còn cô Yelena bị tình nghi đã sử dụng một phần tiền chiếm đoạt được để xây dựng công viên nước lớn, nhà hàng, khách sạn ở ngoại ô Saint Petersburg.

Đồng hồ đắt tiền trong nhà ông Grigory Slabikov

Vụ điều tra ông Grigory Slabikov liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức với số tiền đặc biệt lớn tại 3 tổ chức xây dựng tự điều tiết (SRO) là Standart-Proyekt, Stroitelny Resurs, Standart-Izyskania đã được khởi tố vào đầu năm 2017.

Theo điều tra, từ năm 2011 - 2016, 3 SRO này đã quy tụ được hàng trăm công ty xây dựng nộp phí thành viên khoảng 1 triệu rúp (16.150 USD) đều đặn coi là tiền đền bù vào các quỹ bồi thường.

Tuy nhiên, việc này là nhằm mục đích hối lộ tiền để xin cấp phép hoạt động, giấy phép các công trình xây dựng. Tới năm 2016, vụ việc này vỡ lở khi các cơ quan chức năng phát hiện tiền trong tài khoản của quỹ này "không cánh mà bay".

Ông Grigory Slabikov bị tạm giam 2 tháng.

Các SRO ký hợp đồng với Nord-West Capital để quản lý những khoản tiền nhận được từ các công ty xây dựng. Sau đó, tiền được chuyển từ tài khoản của Nord-West Capital sang tài khoản của gần chục công ty giả theo các hợp đồng giả mạo.

Alexey Eliseev, một trong các đối tượng bị nghi ngờ tổ chức vụ lừa đảo này đã mang số tiền chiếm đoạt được sang Tây Ban Nha.

Những công ty giả này sau đó đã bị phá sản và giải thể. Tổng số tiền thiệt hại lên đến 4,76 tỷ Rúp. Ngoài bố con ông Grigory, có gần chục người khác được xác định là đối tượng của vụ án.

Con gái ông Grigory Slabikov - cô Yelena Slabikov

Tuy nhiên, những kẻ tổ chức, trong đó có Eliseev đã chạy thoát ra nước ngoài.

Kết thúc phiên xét xử ngày 11/5, Tòa án quận Dzerzhinsky ra quyết định tạm giam 2 tháng đối với ông Grigory. Sau đó, ngày 13/5, tòa án cũng phê chuẩn lệnh bắt tạm giam Yelena đến ngày 9/7/2018.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.